Đề nghị xử lý những người có hành vi đẩy đuổi người Campuchia gốc Việt

17/06/2021 - 14:15

PNO - An Giang đề nghị quan tâm quyền lợi chính đáng của người dân trên các thuyền, bè, có lộ trình di dời hợp lý, có các biện pháp hỗ trợ thiết thực cho bà con người Campuchia gốc Việt tái định cư.

Theo số liệu thống kê từ Hội Khmer - Việt Nam tại Campuchia, hiện có khoảng 1.300 hộ gia đình gốc Việt với hơn 11.000 cư dân đang sống trên các thuyền, bè tại Phnôm Pênh. Các gia đình này mưu sinh chủ yếu bằng nghề nuôi cá trên bè, kinh doanh nhỏ lẻ và lao động phổ thông. Đa số hộ gia đình gốc Việt, kể cả người Khmer và người Chăm đã sống lâu đời tại đây, nhiều người có quốc tịch Campuchia và được cấp thẻ ngoại kiều để cư trú và sinh sống hợp pháp tại Campuchia.

Tuy nhiên, ngày 2/6/2021, chính quyền thủ đô Phnôm Pênh, Vương quốc Campuchia đã có Thông báo số 038/21, yêu cầu tất cả chủ bè nuôi cá, nhà nổi trên sông thuộc địa bàn thủ đô Phnôm Pênh phải khẩn trương tháo dỡ hoặc di dời trong 1 tuần kể từ ngày ra thông báo (ngày 2/6/2021 đến ngày 9/6/2021). 

as
Tuần tra kiểm soát khu vực biên giới Tây Nam

Quyết định đột ngột của chính quyền Phnôm Pênh được đưa ra trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát mạnh khiến các hộ gia đình đã gắn bó với cuộc sống trên sông nước qua nhiều thế hệ không kịp trở tay. Cuộc sống của đa số bà con đã khó khăn, đang lao đao vì dịch bệnh, giờ càng khó khăn hơn khi chính quyền ban hành lệnh di dời khẩn cấp.

Vừa qua, Ban Thường trực Hội Khmer - Việt Nam tại Campuchia cũng đã có thông báo gửi bà con Khmer gốc Việt đang sinh sống dọc theo sông MêKông, sông Tonle Sap và sông Tonle Bassac. Theo đó, khuyến nghị bà con không di chuyển ghe, bè về Việt Nam trong lúc này.

Tuy nhiên, do chính quyền thủ đô Phnôm Pênh thực hiện kế hoạch di dời chưa hợp lý, thời gian gấp, chưa bố trí khu vực tái định cư, chưa tạo điều kiện cho người dân tìm được chỗ ở mới và chuyển đổi công việc… nên hiện rất nhiều hộ dân có nhà nổi, bè nuôi cá trên sông thuộc khu vực thủ đô Phnôm Pênh phải thả trôi về hạ lưu sông MêKông.

Việc hàng trăm nhà nổi, bè nuôi cá di chuyển, neo đậu tại khu vực gần biên giới không những ảnh hưởng và gây khó khăn rất lớn đến việc kiểm soát và triển khai công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn các tỉnh có chung đường biên giới giữa hai nước, mà còn gây khó khăn trong việc đảm bảo đời sống, sinh hoạt cho hàng trăm hộ gia đình, hàng ngàn nhân khẩu người Campuchia gốc Việt trong quá trình di dời, không có nơi ở, việc làm, ổn định đời sống.

Trước tình hình trên, tỉnh An Giang đã chủ động phối hợp với tỉnh Đồng Tháp làm việc với Tỉnh trưởng tỉnh Kandal (địa phương hạ nguồn sông MêKông tiếp giáp hai tỉnh An Giang và Đồng Tháp), Vương quốc Campuchia. Các bên đã trao đổi, thống nhất một số giải pháp cấp bách trước mắt, nhằm bước đầu hỗ trợ và ổn định đời sống cho bà con. 

Hiện lãnh đạo tỉnh An Giang đã báo cáo, kiến nghị với Chính phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương trao đổi, đề nghị Campuchia tiếp tục quan tâm, giải quyết vấn đề địa vị pháp lý và đảm bảo tính nhân đạo cho người Campuchia gốc Việt tại Campuchia, nhất là hàng trăm hộ, hàng ngàn khẩu đang ở trên các ghe, bè cặp bờ neo đậu tạm ở đoạn bờ sông thuộc xã Prek Tamlop (huyện Leuk Deuk, tỉnh Kaldal, Vương quốc Campuchia). 

Lãnh đạo tỉnh An Giang mong muốn chính quyền Phnôm Pênh trong quá trình triển khai thực hiện Thông báo số 038/21 nói trên, cần quan tâm đến quyền lợi chính đáng của người dân trên các thuyền, bè, tạo điều kiện thuận lợi cho những người bị ảnh hưởng sớm ổn định cuộc sống. Từ đó có biện pháp xử lý đối với những người có hành vi chặt dây, đẩy đuổi thuyền, bè của người Campuchia gốc Việt neo đậu ở các vị trí an toàn trên địa phận Campuchia.

Ngoài ra, phía Campuchia cần phối hợp với chính quyền tỉnh An Giang nói riêng và các tỉnh có đường biên giới chung Việt Nam - Campuchia ngăn chặn các hành vi xâm phạm trái phép biên giới quốc gia.

UBND An Giang cũng khuyến cáo bà con gốc Việt đang sinh sống tại Campuchia cần tuân thủ luật pháp, không được tự ý qua lại biên giới khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền.

 

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI