Đề nghị thu hồi 124 tỷ đồng ở dự án chống ngập lớn nhất TP.HCM

27/09/2018 - 06:00

PNO - Đơn vị tư vấn giám sát đề nghị thu hồi hơn 124 tỷ đồng đã giải ngân cho đơn vị thực hiện dự án.

Dự án chống ngập triều cho TP.HCM với tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng đã tạm ngưng thi công hơn 4 tháng qua và các bên đang “lùm xùm” tố qua tố lại. Đơn vị tư vấn giám sát dự án cho biết, một số thành viên đã bị đe dọa, có người lo sợ đến mức phải nghỉ việc.

Bùn đổ sai, tiền vẫn tính

UBND TP.HCM vừa giao Trung tâm Chống ngập TP.HCM xem xét đề nghị của đơn vị tư vấn giám sát (TVGS) hợp đồng dự án chống ngập triều cho TP.HCM về việc thu hồi một khoản tiền lớn liên quan đến việc xác nhận nghiệm thu một hạng mục của dự án này.

De nghi thu hoi 124 ty dong o du an chong ngap lon nhat TP.HCM
Đơn vị tư vấn giám sát dự án chống ngập đề nghị thu hồi tiền đã chi cho công tác xử lý bùn vì cho rằng bùn bị đổ sai quy định, cần phải làm rõ nhiều vấn đề liên quan

Trước đó, TVGS dự án (Liên danh Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Meinhardt Việt Nam) đề nghị UBND TP.HCM thu hồi số tiền hơn 124 tỷ đồng đã giải ngân cho Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 (đơn vị thực hiện dự án). Đây là số tiền chi trả cho công tác xử lý bùn của dự án trong 18 đợt, được TVGS xác định không tuân thủ các quy định trong hợp đồng.

Theo TVGS, có ba bãi đổ bùn của dự án chống ngập thực hiện không đúng so với báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án. Cụ thể, thay vì đưa bùn về xử lý tại khu xử lý bùn Đa Phước như ĐTM, số bùn phát sinh từ dự án lại đưa đi đổ ở những bãi thải tại huyện Nhà Bè và Bình Chánh.

“Trong hồ sơ nghiệm thu của Công ty BT Trung Nam 1547 trình nộp, không có phiếu giao và tiếp nhận bùn. Biên bản kiểm tra bùn thải và biên bản nghiệm thu các hạng mục cống kiểm soát triều Bến Nghé, Tân Thuận, Cây Khô, Phú Định không ghi và xác định rõ vị trí đổ bùn. Biên bản kiểm tra độ cao trước và sau nạo vét cống kiểm soát triều Tân Thuận thiếu chữ ký của TVGS thi công. Quy trình đổ bỏ lên bãi chưa rõ ràng…” - TVGS dự án đề cập trong báo cáo gửi cho UBND TP.HCM.

Với những lý do nêu trên, TVGS dự án đề nghị UBND TP.HCM lập đoàn kiểm tra, làm rõ lượng bùn phát sinh từ dự án đã được thu gom xử lý ra sao, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan trong việc giám sát, nghiệm thu khoảng nửa triệu m3 bùn… Trong thời gian chờ làm rõ những nội dung này, TVGS đề nghị thu hồi hơn 124 tỷ đồng đã giải ngân cho đơn vị thực hiện dự án.

Xử phạt rồi… cho phép đổ

Trước những “cáo buộc” của TVGS, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP.HCM cho biết, từ giữa năm 2017, sở đã lập đoàn kiểm tra công tác xử lý bùn và nhận thấy Công ty Trung Nam BT 1547 đổ bùn không đúng với ĐTM đã được phê duyệt. Thời điểm này, lượng bùn đã nạo vét được xác định khoảng 430.000m3, được đưa đi đổ ở ba bãi thải tại huyện Bình Chánh và Nhà Bè. Trong khi đó, theo ĐTM, bùn nạo vét tại dự án phải đưa về nhà máy xử lý của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Sài Gòn Xanh (khu xử lý chất thải rắn Đa Phước) với tổng khối lượng ước tính khoảng 1,9 triệu m3.

Với vi phạm trên, Sở TN-MT đã lập biên bản, sau đó ban hành quyết định xử phạt hành chính Công ty Trung Nam BT 1547, đồng thời yêu cầu công ty này ngưng đổ bùn ở những vị trí trên và phải đưa toàn bộ số bùn nạo vét từ dự án về đổ đúng nơi quy định; nếu nơi tiếp nhận không đủ điều kiện tiếp nhận thì báo cáo UBND TP.HCM.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước yêu cầu của Sở TN-MT, Công ty Trung Nam BT 1547 có văn bản kiến nghị được “tái sử dụng” lượng bùn nạo vét và được Sở TN-MT hướng dẫn lập lại ĐTM. Đến cuối tháng 4/2018, Sở TN-MT đã phê duyệt lại ĐTM, trong đó có bổ sung thêm các khu vực đổ bùn với khối lượng khoảng 562.000m3.

Trong kết luận gửi UBND TP.HCM mới đây, Kiểm toán Nhà nước xác định bùn đất vận chuyển từ dự án chống ngập đưa đi đổ ở ba khu vực tại huyện Nhà Bè và Bình Chánh trước đây là không đúng với ĐTM, nhưng hiện nay, các bãi này đã được Sở TN-MT cho phép đổ. Trong kết luận, Kiểm toán Nhà nước yêu cầu xử lý hơn 690 tỷ đồng tính sai từ dự án chống ngập, thu hồi nhiều tỷ đồng nhưng không đề cập đến số tiền đã giải ngân cho công tác xử lý bùn.

Đơn vị giám sát “tố” bị đe dọa

Trong một diễn biến khác, đơn vị TVGS dự án chống ngập vừa từ chối tham dự cuộc họp giải quyết một số vướng mắc liên quan đến dự án, dự kiến diễn ra ngày 26/9. Lý do là, trong thời gian qua, một số nhân viên trong đoàn giám sát bị các đối tượng “lạ” đe dọa, có người lo sợ đến mức phải nghỉ việc.

“Việc này, TVGS đã báo cáo với cơ quan thẩm quyển và đang chờ làm rõ. Kể từ thời điểm này cho đến khi việc đe dọa được làm sáng tỏ, các chuyên gia của TVGS sẽ không tham gia bất cứ cuộc họp nào có sự hiện diện của bên thứ ba” - đại diện đơn vị TVGS dự án nêu trong thông báo vừa gửi đến các đơn vị liên quan.

Đến nay, dự án chống ngập triều cho TP.HCM đã dừng thi công hơn 4 tháng do chưa giải quyết nhiều vướng mắc, công tác giải ngân gián đoạn. Nhà đầu tư cho rằng, nguyên nhân chính là do TVGS cố tình gây khó khăn và kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan xem xét dừng hợp đồng đối với đơn vị này. 

Nhóm phóng viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI