Đấu thầu thuốc không khéo tiết kiệm 1 đồng hôm nay nhưng tăng số ngày điều trị

07/11/2022 - 15:36

PNO - “Tiết kiệm 1 đồng hôm nay nhưng tăng số ngày điều trị, mất niềm tin của người dân. Bác sĩ cũng nản nghề khám chữa bệnh”, ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan nói.

 

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan
ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan

Chiều 7/11, đóng góp ý kiến vào Luật đấu thầu (sửa đổi), ĐBQH Nguyễn Trí Thức (đoàn TPHCM) cho biết, trong dự luật hiện tại chỉ có các quy định cụ thể về thuốc, còn hai mục lớn trong ngành y là vật tư y tế tiêu hao và trang thiết bị y tế chưa có quy định rõ.

Dù Bộ Y tế đang tổ chức hội nghị lấy ý kiến về xây dựng Luật trang thiết bị y tế. Song theo ĐBQH, trong giai đoạn này, chưa nên nghĩ tới việc xây dựng luật riêng mà sẵn đang sửa đổi Luật đấu thầu nên có 1 chương riêng để quy định đấu thầu thuốc, vật tư tiêu hao và trang thiết bị y tế.

ĐBQH cũng đề xuất phân biệt các mặt hàng y tế với hàng hóa thông thường, phải có định nghĩa đặc biệt vì đây là mặt hàng ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng của người dân.

ĐB Thức cũng chỉ ra: “Dễ sinh ra tiêu cực nhất là chỉ định thầu nên quy định luật càng chi tiết càng tốt”. Ông đề nghị làm rõ các vấn đề trong chỉ định thầu như thế nào tình huống bất khả kháng, tình huống cấp bách… và cần có một tổ chức để xác định các tình huống này. Bởi nếu không làm rõ, các cơ sở y tế sẽ ngại vi phạm và không dám mua, dẫn tới thiếu thuốc.

Cũng liên quan tới quy định đấu thầu trong lĩnh vực y tế, ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TPHCM) chia sẻ thực tế, tiêu chí trúng thầu đầu tiên hiện vẫn là giá rẻ. Bà ví dụ, với các mặt hàng như giấy, công nghệ… lỡ chọn loại rẻ cũng chưa ảnh hưởng tới sức khỏe người dân nhưng mặt hàng y tế thì khác.

“Tiết kiệm 1 đồng hôm nay nhưng tăng số ngày điều trị, mất niềm tin của người dân. Bác sĩ cũng nản nghề khám chữa bệnh”, bà nói.

Nữ ĐBQH nêu quan điểm, đấu thầu không phải biện pháp duy nhất và không tránh được tiêu cực. Tại các bệnh viện tư không tiến hành đấu thầu và các bác sĩ biết thuốc nào phù hợp nhất cho bệnh nhân. Phù hợp nhất ở đây, cũng không đồng nghĩa với giá rẻ nhất.

Do đó, ĐB mong mỏi các bệnh viện được tự chủ như bệnh viện tư nhân, được phát huy tính chủ động trong mua sắm, tránh tình trạng “xây dựng luật nhưng nhìn đâu cũng thấy tiêu cực”. Bởi theo bà, trong lĩnh vực y tế, đại đa số đều đặt sức khỏe của bệnh nhân lên hàng đầu.

Bổ sung thêm ý kiến về vấn đề này, ĐBQH Nguyễn Trí Thức đề nghị khi soạn thảo dự luật, cần có quy định khi đấu thầu thuốc phải có ý kiến của hội đồng thuốc điều trị, đấu thầu trang thiết bị có hội đồng kỹ thuật. “Có những thuốc tốt nhưng giá cao thì phải có niềm tin vào hội đồng chuyên môn”, ông nói.

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI