Đạo diễn Lê Cung Bắc: Bậc đàn anh "nhẫn tâm" trong ký ức của diễn viên Việt Trinh

13/06/2021 - 11:03

PNO - Hay tin đạo diễn Lê Cung Bắc qua đời, diễn viên Việt Trinh cùng nhiều đồng nghiệp khác không khỏi bồi hồi nhớ lại những ký ức về ông.

NSND Kim Xuân: "Đạo diễn Lê Cung Bắc làm nghề rất chỉn chu"

Hay tin đạo diễn Lê Cung Bắc qua đời, NSND Kim Xuân cho biết: “Làm sao không buồn vì tôi quen anh gần 40 năm. Lần nào gặp nhau anh cũng hỏi thăm về tôi và gia đình”. Bà nói rất quý cách làm nghề của đàn anh.

“Anh Lê Cung Bắc là một trong những người làm nghề có tri thức, có tâm và tài năng. Anh rất cẩn trọng trong nghề nghiệp và bao giờ cũng muốn thông điệp gửi gắm trong các tác phẩm của mình mang đến giá trị nhân văn cho khán giả. Anh thực sự là một người làm nghề rất chỉn chu”, bà nói.

NSND Kim Xuân trong phim Người đẹp Tây Đô.
NSND Kim Xuân trong phim Người đẹp Tây Đô

Từng làm việc với đạo diễn Lê Cung Bắc trong 2 phim: Người đẹp Tây Đô và Dòng đời, NSND Kim Xuân cho biết nam đạo diễn vô cùng kỹ lưỡng và cẩn thận. Cảnh gia đình bà giáo trong phim đều được chăm chút như một bức tranh.

NSND Kim Xuân trân trọng tư duy năng động, sáng tạo của đạo diễn Lê Cung Bắc: “Khi ngồi chấm giải Ngôi sao xanh với anh, anh không đề cao cái tôi, thay vào đó tiếp nhận những điều mới mẻ của giới trẻ. Ai hay, có ý tưởng tốt anh đều khuyến khích. Tôi rất quý những người trí thức làm nghệ thuật như vậy, đẹp lắm”.

Nữ nghệ sĩ cũng nhớ lại chuyến thăm đạo diễn Lê Cung Bắc đầy cảm xúc cùng đạo diễn Đào Bá Sơn sau tết vừa qua. Đạo diễn Lê Cung Bắc nói một câu khiến bà đau lòng và nhớ mãi: “Em ơi, duyên của anh em mình đến giờ này chắc đã tận rồi”. Bà cố gắng kìm nén nước mắt, nắm tay và động viên ông cố gắng.

Diễn viên Việt Trinh và ký ức không quên về Người đẹp Tây Đô

Người đẹp Tây Đô đã đưa Việt Trinh lên đỉnh cao danh vọng. Thời điểm đó, nhiều hoa hậu, diễn viên, người mẫu tham gia casting cho phim Người đẹp Tây Đô. Suốt 2 tháng không ai mời Việt Trinh casting nên chị từng nghĩ sẽ không bao giờ đến lượt mình. Nhưng bỗng một ngày, chị nhận được lời mời lên Đài Truyền hình TPHCM thử vai, theo đề xuất từ đạo diễn Lê Cung Bắc.

Trong một chương trình, đạo diễn Lê Cung Bắc chia sẻ tự tin giao vai này cho Việt Trinh vì trước đó 2 người từng hợp tác trong một số phim với vai trò diễn viên và thấy tố chất đa dạng trong khả năng diễn của đàn em. Việt Trinh phải ký vào biên bản, cam kết thực hiện đúng nội quy của đoàn phim vì trước đó đã từng bị phàn nàn vì "bệnh ngôi sao" đi muộn về sớm.

Nữ diễn viên vẫn luôn mang ơn đạo diễn Lê Cung Bắc về cơ hội quý giá này.

Việt Trinh trong phim Người đẹp Tây Đô
Việt Trinh trong phim Người đẹp Tây Đô

Thực tế, cả hai đã từng hợp tác trong phim Lửa cháy thành Đại La. Lê Cung Bắc đóng vai vua, Việt Trinh đóng tỳ nữ. Do sơ ý, chiếc bình cổ giao cho Việt Trinh bị rơi và nứt. Chị bị yêu cầu bồi thường, và chính đạo diễn Lê Cung Bắc đã đứng ra giải thích các nguyên lý dẫn đến vỡ bình, "cứu nguy" cho chị. 

Trong công việc, Việt Trinh cho biết NSƯT Lê Cung Bắc kỹ tính, cầu toàn, rất có tâm với diễn viên. Theo chị, đó cũng là điểm mấu chốt giúp nhiều phim của ông thành công.

Điển hình trong Người đẹp Tây Đô, những cảnh đòn roi của nhân vật đều do chị đảm nhận, không có diễn viên đóng thế. Cảnh Bạch Cúc bị đánh lúc có bầu, chị la khóc do roi trúng vào người thật nhưng đạo diễn Lê Cung Bắc vẫn cho quay tiếp vì quá đẹp và thật. Chị bảo đàn anh “ác lắm”. Sau cảnh quay này, ông đến ôm Việt Trinh an ủi.

Cảnh quay này lấy nước mắt rất nhiều khán giả. Với Lê Cung Bắc, nghệ thuật nhưng phải thật, đậm đà hơi thở cuộc sống. 

Diễn viên, MC Thanh Mai: "Anh tài hoa và tận tâm"

Thanh Mai đóng vai Huyền, nữ chính trong phim Bẫy tình (kịch bản Phạm Thùy Nhân, dựa trên tiểu thuyết Làm đĩ và phóng sự Lục xì của nhà văn Vũ Trọng Phụng), lấy bối cảnh xã hội Việt Nam trong giai đoạn 1930-1945. Nhân vật Huyền mang đến cho Thanh Mai trải nghiệm khác biệt, được sống lại quá khứ, mặc những chiếc áo dài rộng, và có tâm lý tương đối phức tạp. Chị cảm ơn đạo diễn Lê Cung Bắc đã tin tưởng giao cho vai này, bởi chị tự nhận không phải diễn viên quá giỏi. Còn đạo diễn Lê Cung Bắc cho biết ông hài lòng và dành nhiều lời khen cho Thanh Mai.

Thanh Mai cho rằng đàn anh tài hoa, tận tâm, cầu toàn. “Có lẽ anh xuất thân là diễn viên nên hiểu cảm xúc của diễn viên. Từ đó, anh giúp mọi người vào vai dễ dàng hơn, có sự thông cảm nâng niu họ. Trong suốt thời gian quay phim mấy tháng ròng, tôi luôn thấy thoải mái, chưa bao giờ áp lực với cách làm việc của anh Bắc cả”, chị nói.

Thanh Mai trong vai Huyền, phim Bẫy tình
Thanh Mai trong vai Huyền, phim Bẫy tình

Tương tự, Thanh Mai cho biết đạo diễn Lê Cung Bắc cẩn trọng trong từng khung hình, chi tiết nào cũng phải thúc đẩy diễn viên diễn thật và tình cảm nhất có thể. Chị còn nhớ cảnh Huyền về thăm nhà, vì những quan niệm cổ hủ con gái lấy chồng về nhà cha mẹ đẻ vì lý do nào đó thì đều là sự xấu hổ, khiến cô chỉ dám đứng ngoài cửa nhìn vào. 

Đạo diễn Lê Cung Bắc phân tích rất kỹ để Thanh Mai nhập tâm. Chị diễn cảnh này đúng 1 lần. Diễn xong, đạo diễn Lê Cung Bắc đến vỗ vai Thanh Mai, nói rằng cảnh này sẽ lấy nước mắt khán giả. Thực tế đúng như vậy.

Chị nói, áp lực của đạo diễn trên phim trường rất lớn, trong khi diễn viên chỉ cần làm tốt vai trò của mình. Nhưng chị không thấy đàn anh nổi cáu hay nặng lời với ai. Ngược lại, đạo diễn Lê Cung Bắc đối xử với mọi người rất hòa nhã, lịch sự. 

Nghe tin đàn anh qua đời chị cảm thấy buồn, tiếc nuối khi nhớ về những kỷ niệm. Nhưng chị nghĩ sinh lão bệnh tử là điều khó ai tránh khỏi, quan trọng nhất khi sinh thời họ đã làm được gì. Chị tin với sự nghiệp phim ảnh lừng lẫy như thế, đàn anh đã sống trọn vẹn kiếp nghệ sĩ với khán giả nhiều thế hệ.

Diễn viên Kinh Quốc: “Nhờ có đạo diễn Lê Cung Bắc mới có tôi”

Diễn viên Kinh Quốc xúc động khi hay tin đạo diễn Lê Cung Bắc qua đời. Với anh, nam đạo diễn là người có vai trò lớn trong sự nghiệp diễn xuất, góp phần đưa tên tuổi Kinh Quốc đến gần khán giả hơn.

Diễn viên Kinh Quốc nói anh biết ơn đạo diễn Lê Cung Bắc đã giúp anh đến với điện ảnh, và trao cho anh vai chính đầu tiên trong sự nghiệp.
Diễn viên Kinh Quốc biết ơn đạo diễn Lê Cung Bắc vì đã giúp anh đến với điện ảnh, và trao cho anh vai chính đầu tiên trong sự nghiệp

“Trong phim Dòng đời, đạo diễn Lê Cũng Bắc trao vai chính cho tôi - một gương mặt mới, hoàn toàn vô danh bên cạnh những diễn viên nổi tiếng khác. Đó là cơ hội quý giá mà tôi nhận được để nhờ vai diễn trong Dòng đời, khán giả biết đến diễn viên Kinh Quốc. Nếu nói vai diễn trong phim giúp tôi vụt sáng thành sao thì hơi quá nhưng gần như là thế”, nam diễn viên chia sẻ.

Anh nhớ lại thời điểm khởi quay phim Dòng đời vào năm 1998, đoàn phim vất vả trong 2 năm mới hoàn thành để phim lên sóng. “Ngày đó, đạo diễn Lê Cung Bắc đã chỉ dạy cho tôi rất nhiều về cách diễn làm sao chân thật nhất. Với tôi, không có đạo diễn Lê Cung Bắc, chắc sẽ không có một Kinh Quốc gắn bó với nghiệp diễn sau này”, anh nói thêm.

Bà Dương Cẩm Thúy, Chủ tịch Hội Điện ảnh TPHCM: "Anh Bắc qua đời là mất mát không nhỏ của điện ảnh Việt"

Chủ tịch Hội Điện ảnh TPHCM, bà Dương Cẩm Thúy ngập ngừng, xúc động nói rằng không chỉ với bà mà với Hội, đạo diễn Lê Cung Bắc là người anh lớn, luôn hỗ trợ khi Hội cần tham vấn thêm ý kiến từ những nghệ sĩ là cây đa, cây đề trong nghề.

“Nếu xét về những đóng góp của đạo diễn Lê Cung Bắc đối với điện ảnh Việt thì có lẽ, ai cũng biết rằng anh là người luôn tận tâm, cống hiến với nghề nghiệp và đã tạo ra những tác phẩm được nhiều người yêu thích, nhớ đến. Riêng với đồng nghiệp và Hội Điện ảnh TPHCM, anh là người anh ân cần quan tâm, chỉ bảo và sẵn sàng chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng của mình để mọi việc đều tốt lên”, Chủ tịch Hội Điện ảnh TPHCM chia sẻ.

Theo bà Dương Cẩm Thúy, đạo diễn Lê Cung Bắc luôn ủng hộ những kế hoạch hoạt động của Hội nhưng khi có những trăn trở, ông đều chọn cách đối thoại để đạt tiếng nói chung. Với điện ảnh Việt, đạo diễn Lê Cung Bắc là người anh lớn trong nghề. Còn với riêng đồng nghiệp và những mối quan hệ xung quanh, nam đạo diễn là người anh dễ thương, luôn giúp đỡ mọi người.

Trung Sơn - Minh Tú - Chung Thu Hương

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI