Đảng Cộng hòa chao đảo sau phát ngôn gây sốc của Donald Trump

09/10/2016 - 12:27

PNO - Donald Trump đã phải vật lộn để cứu vớt chiến dịch tranh cử của mình khi mà các thành viên Đảng Cộng hòa không còn trung thành và bỏ rơi ông ta để tự cứu lấy bản thân cũng như Đảng của mình.

Ngay cả khi Trump liên tục khẳng định mình sẽ thắng bà Clinton trong cuộc đối đầu lần thứ hai thì các Thượng nghị sĩ cũng như Hạ nghị sĩ đã mất hết niềm tin vào ông ta sau khi những phát ngôn thô tục của Trump được công khai hôm thứ Sáu. Đoạn clip đã cho thấy Trump có hành vi gạ gẫm phụ nữ có chồng vì theo như ông nói "khi bạn là người nổi tiếng, họ cho phép bạn làm điều đó".

Tuy vẫn có những người quyết định ở lại cùng với ông Trump sau vụ bê bối như Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, lãnh đạo Thượng vieenj Mitch McConnell và Tổng Bí Thư Đảng Cộng Hòa Reince Priebus, nhưng nhiều người lại cho rằng gắn bó với Trump là việc làm còn nguy hiểm hơn cả ra đi.

Thượng Nghị Sĩ Arizona John McCain, người đã ủng hộ Trump ngay cả khi bị ông ta chế giễu "chẳng phải anh hùng chiến tranh gì cả" do ông từng bị bắt làm tù binh ở Việt Nam, nói ông đã cố gắng để ủng hộ Trump nhưng không thể làm gì hơn nữa, điều mà không chỉ mình ông nói hôm thứ Bảy.

"Lối cư xử của Donald Trump tuần này, cùng với những phát ngôn hạ thấp phẩm giá phụ nữ và sự tự hào của ông ta về việc tấn công tình dục, khiến tôi không thể tiếp tục ủng hộ ông ta với tư cách ứng cử viên tổng thống".

Dang Cong hoa chao dao sau phat ngon gay soc cua Donald Trump
Donald Trump tại tòa nhà Trump hôm thứ Bảy sau scandal xúc phạm phụ nữ

Đối với Đảng Cộng hòa, việc giữ quyền kiểm soát Thượng viện bây giờ là vô cùng quan trọng cũng như Hạ viện. Tuy nhiên một vài thành viên Đảng này lo sợ rằng Trump sẽ thất bại thảm hại trong chiến dịch lần này.

"Bây giờ là lúc để các lãnh đạo Đảng Cộng hòa lo làm sao để cứu Thượng viện, Hạ viện và các Thống đốc trong vài tháng tới," Rich Galen, nhà chiến lược từng làm cho Newt Gingrich và Dan Quayle cho biết. "Chức vị tổng thống đã đi xa rồi".

Tuy vậy Trump vẫn rất lạc quan và tự tin vào khả năng thành công của mình khi ông viết trên Twitter rằng:" Vừa qua quả nhiên là 24 tiếng thú vị thật. Truyền thông muốn đá tôi ra khỏi cuộc đua. NHƯNG TÔI SẼ KHÔNG BAO GIỜ TỪ BỎ, SẼ KHÔNG BAO GIỜ LÀM NGƯỜI ỦNG HỘ TÔI THẤT VỌNG".

Hiện tại Đảng Cộng hòa chỉ còn cách nỗ lực để cứu vãn số phiếu trong các nhóm cử tri mà họ cần - nhóm người có lẽ bị Trump xúc phạm nhất.

Chiến lược gia Charlie Gerow của Đảng Cộng hòa cho biết: "Thách thức của Donald Trump luôn nằm ở nhóm phụ nữ tốt nghiệp đại học ở Pennsylvania. Ông ta cần mang những cử tri đó trở lại gấp".

Thu Trang (Theo LA Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI