Đài Loan trưng dụng khẩu trang nội địa, cấm xuất khẩu

13/02/2020 - 18:03

PNO - Chính quyền Đài Loan ngày 13/2 cho biết sẽ tiếp tục trưng dụng tất cả khẩu trang y tế được sản xuất nội địa và duy trì lệnh cấm xuất khẩu cho đến cuối tháng 4.

Lệnh cấm xuất khẩu khẩu trang y tế dùng một lần được áp dụng vào ngày 24/1 và sẽ kết thúc vào ngày 23/2, trong khi việc trưng dụng sản phẩm này được áp dụng từ ngày 31/1 đến ngày 15/2, trong khuôn khổ những nỗ lực nhằm đảm bảo sự ổn định nguồn cung nội địa trong bối cảnh bùng phát dịch viêm đường hô hấp do virus Covid-19 gây ra.

Tuy nhiên, vào ngày 13/2, bà Vương Mỹ Hoa, phó lãnh đạo cơ quan kinh tế Đài Loan, nói với các phóng viên rằng việc chính quyền trưng dụng khẩu trang y tế và cấm xuất khẩu mặt hàng này sẽ được duy trì cho đến cuối tháng 4, theo hãng tin CNA.

Bà Vương cũng nói thêm rằng nếu tình hình dịch Covid-19 được cải thiện, các biện pháp trên có thể được dỡ bỏ sớm hơn.

Xếp hàng mua khẩu trang tại một nhà thuốc ở Đài Loan. Ảnh: Focus Taiwan
Xếp hàng mua khẩu trang tại một nhà thuốc ở Đài Loan. Ảnh: Focus Taiwan

Hiện việc xuất khẩu khẩu trang y tế bị cấm ở Đài Loan và người dân đảo này cũng không được phép gửi khẩu trang ra nước ngoài. Hình phạt cho hành vi vi phạm lệnh cấm là tịch thu khẩu trang và phạt tiền gấp ba lần giá trị tang vật.

Đối mặt với tình trạng thiếu hụt khẩu trang y tế trong bối cảnh dịch Covid-19, chính quyền cũng đã trưng dụng và phân phối nguồn cung nội địa cho các nhân viên y tế và các chuyên gia cùng 6.000 nhà thuốc để bán cho người tiêu dùng.

Theo hệ thống phân phối của chính quyền Đài Loan, người dân đảo này và công dân nước ngoài được phép mua 2 chiếc khẩu trang mỗi tuần dựa trên chữ số cuối trên thẻ bảo hiểm y tế, giấy chứng nhận cư trú của người nước ngoài hoặc giấy phép nhập cảnh.

Vào các ngày thứ Hai, Tư, Sáu, khẩu trang được bán cho người có chữ số cuối trên thẻ, giấy chứng nhận hoặc giấy phép là số lẻ, trong khi các ngày thứ Ba, Năm và Bảy dành cho những người có chữ số cuối là số chẵn.

Vào Chủ nhật, bất cứ ai cũng có thể mua khẩu trang với giá 5 Đài tệ (0,16 USD) mỗi người.

Cho đến nay, đã có 18 trường hợp được xác nhận nhiễm COVID-19 tại Đài Loan, trong khi hơn 60.000 ca nhiễm và 1.360 ca tử vong đã được báo cáo trên toàn thế giới, chủ yếu ở Trung Quốc, nơi xuất phát dịch bệnh này.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI