Đại án BIDV: Con gái ông Trần Bắc Hà được trả lại 1 căn nhà

29/06/2021 - 16:55

PNO - TAND Cấp cao tại Hà Nội chấp nhận một phần kháng cáo của con gái ông Trần Bắc Hà, đồng thời bác toàn bộ kháng cáo của các bị cáo.

Chiều 29/6, sau hai ngày xét xử và nghị án kéo dài, TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên án đối với các bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ đại án xảy ra tại ngân hàng BIDV.

Tòa phúc thẩm bác toàn bộ kháng cáo của ba bị cáo trong vụ đại án BIDV
Tòa phúc thẩm bác toàn bộ kháng cáo của ba bị cáo trong vụ đại án BIDV

Theo đó, HĐXX quyết định y án đối với cả ba bị cáo về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Trong đó, Đinh Văn Dũng (cựu Tổng giám đốc Công ty Bình Hà) bị tuyên 12 năm tù, Đoàn Hồng Dũng (cựu Giám đốc Công ty Trung Dũng) 18 năm tù và Nguyễn Thị Thanh Sơn (vợ bị cáo Dũng, thành viên góp vốn Công ty Trung Dũng) 3 năm tù.

Tòa cũng buộc bị cáo Đinh Văn Dũng liên đới bồi thường hơn 21 tỉ đồng, trong đó cá nhân bị cáo này hơn 6 tỉ đồng; Công ty Trung Dũng phải hoàn trả BIDV hơn 600 tỉ đồng, hai vợ chồng Đoàn Hồng Dũng liên đới bồi thường 263 tỉ đồng chiếm đoạt của BIDV.

Ngoài ra, HĐXX còn ra phán quyết đối với các nội dung kháng cáo của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là bà Trần Lan Phương, con gái của ông Trần Bắc Hà (cựu Chủ tịch HĐQT BIDV, đã chết). Bà Phương cũng chính là người thừa kế quyền và nghĩa vụ tố tụng của mẹ mình - bà Ngô Kim Lan (vợ ông Hà, đã mất trước phiên phúc thẩm).

Theo HĐXX, hầu hết các tài sản của vợ chồng ông Trần Bắc Hà được hình thành vào thời điểm trước khi ông Hà có hành vi vi phạm pháp luật, do đó cần tiếp tục kê biên các bất động sản mang tên vợ chồng ông Hà để đảm bảo thi hành án.

Riêng với bất động sản tại 60A Bà Huyện Thanh Quan (TPHCM), HĐXX xác định đây là tài sản riêng của bà Ngô Kim Lan, do vậy có căn cứ chấp nhận một phần kháng cáo của bà Phương về việc giải tỏa kê biên đối với bất động sản này.

Quá trình xét xử phúc thẩm, bị cáo Đinh Văn Dũng nhiều lần kêu oan. Ông Dũng khẳng định không chỉ đạo việc tiêu thụ bò cũng như thu tiền bán bò của Công ty Bình Hà, do vậy không thể chiếm đoạt tiền của BIDV. Bị cáo này cùng luật sư bào chữa đề nghị tòa hủy án sơ thẩm để điều tra lại.

Hai bị cáo có đơn kháng cáo còn lại là vợ chồng ông Đoàn Hồng Dũng tha thiết mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình, cả về phần hình sự và dân sự.

Trong khi đó, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là bà Trần Lan Phương cho rằng trong số những tài sản bị kê biên của vợ chồng ông Trần Bắc Hà có hai bất động sản ở TPHCM là tài sản riêng của mẹ bà, mong được giữ lại để gia đình có nơi sinh sống.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu