Đề nghị bác toàn bộ kháng cáo trong đại án BIDV

28/06/2021 - 17:05

PNO - Đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị bác toàn bộ kháng cáo của các bị cáo cũng như người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ đại án BIDV.

Chiều 28/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục phiên xử phúc thẩm với các bị cáo có kháng cáo trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng Thương mại CP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV).

Ba bị cáo gồm Đinh Văn Dũng (cựu Tổng giám đốc Công ty CP chăn nuôi Bình Hà); Đoàn Hồng Dũng (cựu Công ty TNHH thương mại và du lịch Trung Dũng); Nguyễn Thị Thanh Sơn (vợ bị cáo Đoàn Hồng Dũng, cựu Giám đốc Công ty Hà Nam) cùng về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Ba bị cáo kháng cáo tại phiên tòa ngày 28/6
Ba bị cáo kháng cáo tại phiên tòa ngày 28/6

Tại toà, bị cáo Đinh Văn Dũng giữ nguyên kháng cáo kêu oan cho rằng không chỉ đạo việc mua bán và thu tiền bán bò trong dự án. Ông Dũng thừa nhận là Tổng giám đốc Công ty Bình Hà nhưng cho rằng không quyết mọi việc, trong đó có việc mua bán bò.

Trong khi đó, vợ chồng bị cáo Nguyễn Thị Thanh Sơn mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt. Bà Sơn nói không trực tiếp điều hành hoạt động kinh doanh mà chỉ làm theo chỉ đạo của chồng. Bà đang cùng người thân cùng trả nợ dần số tiền bị quy kết chiếm đoạt của BIDV.

Trình bày quan điểm luận tội, đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị HĐXX bác toàn bộ kháng cáo của ba bị cáo. Kiểm sát viên cho rằng dựa vào lời khai của những người khác đã có đủ căn cứ xác định dưới sự chỉ đạo của Trần Duy Tùng (con trai ông Trần Bắc Hà, đã bỏ trốn), Đinh Văn Dũng cùng đồng phạm đã tổ chức bán bò của Công ty Bình Hà và chiếm đoạt khoản tiền này.

Theo quy định, tiền sau khi bán bò phải chuyển về tài khoản của Công ty Bình Hà tại BIDV để ngân hàng này kiểm soát dòng tiền. Tuy nhiên, các bị cáo đã chiếm đoạt một phần trong số tiền này, riêng ông Dũng bị cáo buộc trực tiếp chiếm đoạt 11 tỷ đồng.

Với vợ chồng Đoàn Hồng Dũng và Nguyễn Thị Thanh Sơn, đại diện Viện KSND cho rằng họ đã lợi dụng sự tin tưởng của BIDV để bán tài sản đảm bảo và chiếm đoạt 263 tỷ đồng. Tại toà hôm nay, bà Sơn có đơn cam kết trong 36 tháng sẽ nộp cho cho BIDV một tỷ đồng và hiện đã nộp được 100 triệu. Số tiền này rất nhỏ so với số đã chiếm đoạt.

Ngoài ba bị cáo, phiên phúc thẩm còn xét đơn kháng cáo của hai người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án. Bà Trần Lan Phương (con gái ông Trần Bắc Hà), cũng là người thừa kế quyền và nghĩa vụ kháng cáo của mẹ đẻ là bà Ngô Kim Lan (vợ ông Hà, đã chết trước phiên phúc thẩm) không đồng ý với việc phong toả, kê biên tài sản đã tuyên ở bản án sơ thẩm.

Bà Phương cho rằng trong những tài sản bị kê biên của vợ chồng ông Hà, có hai bất động sản ở TPHCM là tài sản riêng của bà Lan. "Bất động sản tại số 60A Bà Huyện Thanh Quan do mẹ tôi được em gái tặng năm 2013. Còn bất động sản ở TP. Thủ Đức mẹ tôi tự mua từ năm 2005. Bởi vậy, đây không thể được coi là tài sản chung của bố mẹ tôi", bà Phương nói.

Dù vậy, đại diện Viện KSND cho rằng các tài sản đứng tên bà Lan bị kê biên đều hình thành trong thời kỳ hôn nhân nên ông Hà có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến tài sản này. Hơn nữa, vợ chồng ông Hà có hai người con là Tùng và Phương nên tài sản này cả hai đều có quyền thừa kế. Tùng đang bỏ trốn nên cần tiếp tục kê biên tài sản để đảm bảo thi hành án.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI