Đã có 9 người chết, hơn 880 người bị thương trong vụ động đất ở Đài Loan

03/04/2024 - 19:11

PNO - Cơ quan cứu hỏa quốc gia Đài Loan (Trung Quốc) cho biết 9 người thiệt mạng trong trận động đất và 882 người khác bị thương, hơn 70 người khác bị mắc kẹt nhưng được cho là còn sống. Lực lượng cứu hộ sử dụng thang để đưa những người khác đến nơi an toàn.

Đài Loan đã hứng chịu nhiều dư chấn suốt cả ngày hôm nay 3/4 sau trận động đất 7,5 độ richter. Trận động đất xảy ra ở độ sâu 15,5km đúng lúc người dân đang đi làm và đi học, gây ra cảnh báo sóng thần cho miền nam Nhật Bản và Philippines. Cảnh báo này sau đó đã được dỡ bỏ.  “Nó rất mạnh. Cảm giác như thể ngôi nhà sắp sụp đổ”, Chang Yu-Lin, nhân viên bệnh viện Đài Bắc, 60 tuổi, cho biết.  Một người phụ nữ điều hành một nhà nghỉ chỉ phục vụ bữa sáng ở thành phố Hoa Liên cho biết cô đã cố gắng trấn an những vị khách đang sợ hãi trước trận động đất. “Đây là trận động đất lớn nhất mà tôi từng trải qua”, người phụ nữ họ Chan cho biết.
Đài Loan đã hứng chịu nhiều dư chấn suốt cả ngày hôm nay 3/4, sau trận động đất 7,5 độ richter vào buổi sáng cùng ngày. Trận động đất xảy ra ở độ sâu 15,5km đúng lúc người dân đang đi làm và đi học, gây ra cảnh báo sóng thần cho miền nam Nhật Bản và Philippines. Cảnh báo này sau đó đã được dỡ bỏ. “Nó rất mạnh. Cảm giác như thể ngôi nhà sắp sụp đổ”, Chang Yu-Lin, nhân viên bệnh viện Đài Bắc, 60 tuổi, cho biết. Một người phụ nữ điều hành một nhà nghỉ chỉ phục vụ bữa sáng ở thành phố Hoa Liên nói rằng cô đã cố gắng trấn an những vị khách đang sợ hãi trước trận động đất. “Đây là trận động đất lớn nhất mà tôi từng trải qua”, người phụ nữ họ Chan cho biết.
Cơ quan cứu hỏa quốc gia Đài Loan cho biết tất cả những người thiệt mạng đều ở quận Hoa Liên, đồng thời cho biết thêm rằng 882 người đã bị thương nhưng không nêu rõ mức độ nghiêm trọng.  Truyền thông địa phương cho biết đây là trận động đất mạnh nhất xảy ra trên đảo trong 25 năm qua. Một đoạn video cho thấy lực lượng cứu hộ sử dụng thang để giúp mọi người ra khỏi cửa sổ, trong khi ở những nơi khác xảy ra lở đất lớn do chấn động mạnh ở Đài Bắc buộc hệ thống tàu điện ngầm phải đóng cửa trong thời gian ngắn, mặc dù hầu hết các tuyến sau đó đã hoạt động trở lại.
Cơ quan cứu hỏa quốc gia Đài Loan thông tin tất cả những người thiệt mạng đều ở quận Hoa Liên, đồng thời cho biết thêm rằng 882 người đã bị thương nhưng không nêu rõ mức độ nghiêm trọng. Truyền thông địa phương đánh giá đây là trận động đất mạnh nhất xảy ra trên đảo trong 25 năm qua. Một đoạn video cho thấy lực lượng cứu hộ sử dụng thang để giúp mọi người ra khỏi cửa sổ, trong khi những nơi khác xảy ra lở đất lớn do chấn động mạnh ở Đài Bắc, buộc hệ thống tàu điện ngầm phải đóng cửa trong thời gian ngắn.
Ông Wu Chien-fu, giám đốc Trung tâm địa chấn thuộc Cơ quan quản lý thời tiết trung ương Đài Bắc, cảnh báo rằng chính quyền không loại trừ khả năng “sẽ có những trận động đất với cường độ 6,5 đến 7 độ richter trong 3 ngày tới ở khu vực tương đối gần đất liền”.  Cơ quan thời tiết Nhật Bản cho biết một số đợt sóng thần nhỏ đã tràn tới các khu vực phía nam tỉnh Okinawa và sau đó hạ mức cảnh báo sóng thần trước đó xuống mức khuyến cáo.  Cơ quan Địa chấn Philippines đã hủy bỏ cảnh báo sóng thần ở phía bắc nước này sau khi đưa ra cảnh báo trước đó, nhưng dường như rất ít người dân ở các khu vực phía bắc có dân cư thưa thớt đã hưởng ứng lệnh này.
Ông Wu Chien-fu, giám đốc Trung tâm địa chấn thuộc Cơ quan quản lý thời tiết trung ương Đài Bắc cảnh báo rằng chính quyền không loại trừ khả năng “sẽ có những trận động đất với cường độ 6,5 đến 7 độ richter trong 3 ngày tới ở khu vực tương đối gần đất liền”. Cơ quan thời tiết Nhật Bản cho biết một số đợt sóng thần nhỏ đã tràn tới các khu vực phía nam tỉnh Okinawa, và hạ mức cảnh báo sóng thần trước đó xuống mức khuyến cáo. Cơ quan Địa chấn Philippines đã hủy bỏ cảnh báo sóng thần ở phía bắc nước này, nhưng dường như rất ít người dân ở các khu vực phía bắc hưởng ứng lệnh này.

Đài Loan cũng đưa ra cảnh báo sóng thần, nhưng báo cáo không có thiệt hại từ những đợt sóng như vậy và Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương ở Hawaii sau đó cho biết nguy cơ gây ra sóng thần gây thiệt hại phần lớn đã qua.  Các dư chấn vẫn có thể được cảm nhận ở Đài Bắc, với hơn 50 dư chấn được ghi nhận, các quan chức thời tiết cho biết.
Đài Loan cũng đưa ra cảnh báo sóng thần, nhưng báo cáo không có thiệt hại từ những đợt sóng. Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương ở Hawaii cho biết nguy cơ gây ra sóng thần gây thiệt hại phần lớn đã qua. Các quan chức thời tiết Đài Loan cho biết, các dư chấn vẫn có thể được cảm nhận ở Đài Bắc, với hơn 50 dư chấn được ghi nhận.
Hãng thông tấn trung ương chính thức của Đài Loan cho biết trận động đất này là lớn nhất kể từ năm 1999, khi trận động đất mạnh 7,6 độ richter khiến khoảng 2.400 người thiệt mạng và làm hư hại hoặc phá hủy 50.000 tòa nhà. Các quan chức thời tiết Đài Loan cho biết cường độ của trận động đất mới nhất này ở huyện Hoa Liên ở mức cao thứ hai là “Trên 6” trong thang cường độ từ 1 đến 7.
Các hãng thông tấn Đài Loan cho biết trận động đất này là lớn nhất kể từ năm 1999, khi trận động đất mạnh 7,6 độ richter khiến khoảng 2.400 người thiệt mạng, và làm hư hại hoặc phá hủy 50.000 tòa nhà. Các quan chức thời tiết Đài Loan cho biết cường độ của trận động đất mới nhất này ở huyện Hoa Liên ở mức "trên 6” trong thang cường độ cảnh báo được tính từ 1 đến 7.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, trong trận động đất cấp độ 6, hầu hết các bức tường bê tông không gia cố đều sụp đổ và mọi người không thể đứng hoặc di chuyển nếu không bò.  Động đất thường xuyên xảy ra ở Nhật Bản, một trong những khu vực có hoạt động địa chấn mạnh nhất trên thế giới. Nhật Bản chiếm khoảng 1/5 số trận động đất trên thế giới có cường độ từ 6 độ richter trở lên.
Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, trong trận động đất cấp độ 6, hầu hết các bức tường bê tông không gia cố đều sụp đổ và mọi người không thể đứng hoặc di chuyển nếu không bò. Động đất thường xuyên xảy ra ở Nhật Bản, một trong những khu vực có hoạt động địa chấn mạnh nhất trên thế giới. Nhật Bản chiếm khoảng 1/5 số trận động đất trên thế giới có cường độ từ 6 độ richter trở lên.
Nhật Bản rung chuyển bởi trận động đất kinh hoàng nhất trong 8 năm vào ngày đầu năm mới khi một trận động đất mạnh 7,6 độ richter xảy ra ở quận Ishikawa, trên bờ biển phía tây. Hơn 230 người thiệt mạng trong trận động đất khiến 44.000 ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn hoặc một phần.  Vào ngày 11 tháng 3 năm 2011, bờ biển phía đông bắc của đất nước đã hứng chịu một trận động đất mạnh 9 độ richter, trận động đất mạnh nhất được ghi nhận ở Nhật Bản và một cơn sóng thần lớn. Những sự kiện đó đã gây ra cuộc khủng hoảng hạt nhân tồi tệ nhất thế giới kể từ Chernobyl một phần tư thế kỷ trước đó. REUTERS, AFP
Nhật Bản rung chuyển bởi trận động đất kinh hoàng nhất vào ngày đầu năm mới 2024, khi một trận động đất mạnh 7,6 độ richter xảy ra ở quận Ishikawa, trên bờ biển phía tây. Hơn 230 người thiệt mạng trong trận động đất khiến 44.000 ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn hoặc một phần.

Thảo Nguyễn (theo Reuters, AFP, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI