Cựu Giám đốc CDC Bình Dương khai được Việt Á chi hoa hồng nhưng không nhận

24/08/2023 - 11:47

PNO - Theo kết luận điều tra, Bình Dương là một trong những địa phương liên quan đến sai phạm kit test Việt Á.

Nhóm cựu cán bộ bị đề nghị truy tố về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, gồm: Tiêu Quốc Cường - cựu kế toán trưởng, Phó trưởng Phòng Tài chính - Kế toán Sở Y tế Bình Dương, Nguyễn Thành Danh - cựu Giám đốc CDC Bình Dương, Trần Thanh Phong - cựu Phó trưởng Phòng Tài chính - Kế toán CDC Bình Dương, Lê Thị Hồng Xuyên - cựu nhân viên CDC Bình Dương.

Cựu Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh - Ảnh: BCA
Cựu Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh - Ảnh: Bộ Công an

Đầu năm 2021, dịch COVID-19 bùng phát tại Bình Dương. CDC Bình Dương tổ chức cuộc họp, mời ông Nguyễn Hồng Chương - Giám đốc Sở Y tế - và Tiêu Quốc Cường đến dự. Tại đây, Nguyễn Thành Danh báo cáo kết quả sử dụng thử 2 loại kit test, trong đó Roche có giá 176.000 đồng/kit, Việt Á có giá 509.250 đồng/kit.

Qua thảo luận, ông Chương kết luận do cần xét nghiệm gấp cho người dân nên trước mắt CDC Bình Dương mượn kit test của Công ty Việt Á, vì có thể mượn được ngay và dễ sử dụng.

Kết quả điều tra cho thấy CDC Bình Dương đã thực hiện nhiều gói thầu lớn mua sắm sinh phẩm, hóa chất, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, tổng trị giá 257 tỉ đồng. Trong đó Công ty Việt Á trúng 5 gói thầu và ký 7 hợp đồng với CDC Bình Dương, tổng số tiền được thanh toán là gần 83 tỉ đồng.

Sai phạm xảy ra trong việc tổ chức mua sắm 5 gói thầu trên. CDC Bình Dương đã mượn test của Công ty Việt Á để sử dụng trước sau đó hợp thức thủ tục mua bán bằng hình thức chỉ định cho Việt Á trúng thầu. Đơn giá mà Việt Á đưa ra là 509.250 đồng/kit. Trong khi cùng giai đoạn đó, test của hãng Roche chỉ 176.000 đồng.

Ông Nguyễn Thành Danh khai nhận quá trình hợp thức hồ sơ thầu có sai phạm về trình tự, thủ tục, thẩm quyền phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu. CDC Bình Dương không thương thảo về giá mà chấp nhận luôn đơn giá Việt Á đưa ra.

Về phía Việt Á, Phan Quốc Việt - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc công ty - đã chỉ đạo cấp dưới tính toán chi phần trăm hoa hồng để bồi dưỡng cho các cá nhân ở CDC và Sở Y tế. Tổng mức chi là 20%, trong đó ông Nguyễn Hồng Chương 7%, ông Nguyễn Thành Danh 5%, Lê Thị Hồng Xuyên 5%, Tiêu Quốc Cường 3%.

Về sau, Việt có bàn bạc với cấp dưới và quyết định chi thêm cho Cường tỉ lệ cắt từ ông Chương. Bởi trước đó, khi nói chuyện, Cường có cho Việt biết, ông Chương không giúp gì cho Công ty Việt Á.

Thực hiện chỉ đạo của Việt, Lê Trung Nguyên - nhân viên phụ trách vùng Công ty Việt Á - đã đưa tiền cho 4 người. Trong đó, với ông Nguyễn Hồng Chương, Nguyên đưa 60 triệu đồng tiền mặt tại một quán cà phê đối diện tòa nhà Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, ông Chương không thừa nhận khoản 60 triệu đồng này.

Lần thứ hai, giữa tháng 11/2021, Nguyên khai gặp ông Chương tại CDC Bình Dương để đưa tiền phần trăm nhưng ông Chương không nhận.

Đối với ông Nguyễn Thành Danh, Nguyên khai trực tiếp gặp tại CDC Bình Dương nhiều lần nhưng ông Danh đều không nhận. Ông Danh cũng khai không nhận bất cứ lợi ích vật chất gì từ Công ty Việt Á, có lần Lê Trung Nguyên đưa tiền để cảm ơn nhưng Danh không nhận do "sắp về hưu, không muốn liên quan đến tiền bạc, hoa hồng''.

Đối với Tiêu Quốc Cường, Nguyên 3 lần gặp gỡ ở 3 quán cà phê khác nhau để đưa tiền, lần thứ nhất chỉ có 35 triệu đồng, lần thứ hai là 200 triệu đồng và lần cuối cùng là 1 tỉ đồng. Cựu kế toán trưởng thừa nhận việc cầm tiền và nộp lại toàn bộ số tiền hơn 1,2 tỉ đồng đã nhận.

Đối với Lê Thị Hồng Xuyên, Nguyên đưa tiền lần thứ nhất tại quán phở gà gần CDC Bình Dương, số tiền 60 triệu đồng. Lần thứ hai, Nguyên đưa 1 tỉ đồng tiền mặt ở trên đường Phạm Ngọc Thạch, gần Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương, TP Thủ Dầu Một. Đến nay, Xuyên đã nộp lại toàn bộ số tiền đã nhận.

Về số tiền ông Chương và ông Danh không nhận, Nguyên báo cáo lại với Phan Quốc Việt. Việt chỉ đạo Nguyên nộp lại, tổng số tiền là 4,2 tỉ đồng.

Theo kết luận, dù không nhận tiền từ Việt Á, tuy nhiên ông Nguyễn Thành Danh có những sai phạm trong đấu thầu liên quan đến việc mua sắm thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Bình Dương.

Từ tháng 2 đến tháng 10/2021, ông Danh đã chỉ đạo cấp dưới soạn 13 công văn xin tạm ứng kit test COVID-19 của Công ty Việt Á, kit tách chiết và vật tư tiêu hao khác của Công ty VNDAT để CDC Bình Dương sử dụng trước và cam kết thanh toán sau. Sau đó, ông này đã chỉ đạo một số nhân viên hợp thức hoá thủ tục hồ sơ 5 gói thầu và ký 7 hợp đồng để Công ty Việt Á trúng thầu theo giá do công ty này đưa ra.

Thu Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI