Cuốn sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp đang bán chạy nhất

11/10/2013 - 14:58

PNO - PN - Những cuốn sách hay gần đây về Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Võ Nguyên Giáp - Một cuộc đời (tác giả Alain Ruscio, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia), Võ Nguyên Giáp (Georges Boudarel, Thaihabooks - NXB Thế giới), Võ Nguyên Giáp vị Đại...

edf40wrjww2tblPage:Content

Chiến thắng bằng mọi giá - Thiên tài quân sự Việt Nam: Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Công ty sách Thái Hà - Nhà xuất bản Thế giới) vừa được Công ty Phát hành sách TP.HCM thông báo là cuốn sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp đang được nhiều độc giả tìm mua nhất tại hệ thống nhà sách của đơn vị này. Cuốn sách do sử gia quân sự người Mỹ Cecil B. Currey viết (Nguyễn Văn Sự dịch từ bản tiếng Pháp), thể hiện khá đầy đủ cuộc đời, gia đình, sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, với bốn phần riêng biệt theo các mốc thời gian: quê nhà An Xá 1911 - 1940, Hà Nội 1941 - 1946, Điện Biên Phủ 1946 - 1954 và Sài Gòn 1955 - 1991. Được viết dưới dạng “biên niên sử” khô khan, nhưng cuốn sách vẫn hấp dẫn người đọc bằng những tư liệu phong phú từ nhiều nguồn khác nhau, để đưa đến kết luận vì sao Đại tướng Võ Nguyên Giáp trở thành “một vị tướng huyền thoại, một thiên tài quân sự vĩ đại duy nhất của thế kỷ XX và một trong những vĩ nhân của mọi thời đại”.

Cuon sach ve Dai tuong Vo Nguyen Giap dang ban chay nhat

Để lý giải những hoàn cảnh, yếu tố đã giúp vị anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam bộc lộ, phát triển tài năng hiếm có về quân sự, tác giả lần lượt phân tích, mổ xẻ nhiều quan điểm, đánh giá khác nhau từ các bài phát biểu, huấn thị, diễn từ, luận văn quân sự, sách báo của Việt Nam và Mỹ, hồ sơ lưu trữ, nhất là từ các cuộc phỏng vấn Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng các thành viên trong gia đình, đồng nghiệp, bạn bè lẫn cựu địch thủ. Tác giả nhận định “Tướng Giáp là con người có tư duy xuất sắc, giàu óc sáng tạo, dù tri thức quân sự của ông được tích lũy từ thực tế chứ không phải trong một viện hàn lâm nào đó” và ghi nhận ông đã sáng tạo một kiểu chiến tranh mà cả Pháp lẫn Mỹ không thể đánh thắng. Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng được công nhận là người có tài tổ chức hậu cần, với nhiều dẫn chứng như: dân công vác không dưới nửa tạ hàng trên lưng, leo dốc hơn 400 trên cung đường dài gần 1.300km trong bom đạn; cứ mỗi cặp đạn súng cối 81mm được đưa đến miền Nam là công của một người mang vác trong ba tháng ròng dọc đường mòn Hồ Chí Minh…

Cuốc sách khẳng định Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một nhà chiến lược bậc thầy với nhiều luận điểm chứng minh: là người có tài chiến đấu một cách khôn khéo và đánh thắng kẻ địch mạnh hơn; là người có thể vượt qua những thảm họa tiềm ẩn, rút ra những bài học sau những lần thất bại; là người có thể hiểu rõ được kẻ địch, tận dụng những nhược điểm của đối phương, nắm vững cuộc chiến trong tính tổng thể của nó. Một yếu tố lớn mà tác giả không quên, đó chính là lòng yêu nước của vị tướng tài, khi ông dành cả cuộc đời mình cho mục tiêu đánh đuổi quân xâm lược, thống nhất đất nước.

Nhìn chung đây là “một trong những cuốn sách đầy đủ, chi tiết nhất viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp của người nước ngoài. Cecil B. Currey đã giúp người Việt Nam chúng ta làm một công việc cần thiết và vô cùng đáng trân trọng là khiến thế giới hiểu về lịch sử - truyền thống Việt Nam, hiểu về đất nước - con người Việt Nam, hiểu về một vị tướng tài ba của Việt Nam - Đại tướng Võ Nguyên Giáp”, Thượng tướng, Viện sĩ, TS khoa học quân sự Nguyễn Huy Hiệu khẳng định.

 Mai Liên

* Cuốn sách Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Tư lệnh của các tư lệnh, Chính ủy của các chính ủy vừa được Thaihabooks và Nhà xuất bản Thế giới phát hành chính thức trên toàn quốc từ ngày 11/10. Ấn phẩm tập hợp 100 sự kiện tiêu biểu trong cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, khắc họa rõ nét chân dung của vị Tổng tư lệnh văn võ toàn tài cũng như cuộc sống đời thường của ông. Các sự kiện được diễn giải ngắn gọn, gần gũi để độc giả nắm bắt đầy đủ, tổng quát về toàn bộ hoạt động quân sự, chính trị… cũng như cuộc đời riêng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

V.T.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI