Cuối một năm dài

02/01/2015 - 07:42

PNO - PN - Những ngày cuối cùng của năm 2014 bắt sang những ngày đầu của năm sau không phải bằng một kỳ nghỉ Tết dương lịch dài hơi, mà bằng những cuộc tìm kiếm, những đợi chờ chưa khép lại. Chiếc máy bay của hãng AirAsia chở 162 hành...

edf40wrjww2tblPage:Content

Cuoi mot nam dai

Ngày 1/1/2015, quân đội Indonesia tiếp tục chuyển thi thể nạn nhân chuyến bay QZ 8501 về một căn cứ quân sự ở Surabaya - Ảnh: Reuters

Trận lụt tồi tệ ở Malaysia mấy ngày trước đó vẫn đang tiếp tục lan rộng, 160.000 người đã rơi vào cảnh không nhà cửa. Những tai họa vẫn đang trong thời gian khắc phục hậu quả hoặc gắng sức làm vơi bớt mất mát, đau thương.

Thời điểm năm cũ khép lại, năm mới mở ra thường vẫn là một cái mốc khiến người ta hy vọng về một sự thay đổi nào đó, nhưng có vẻ như năm mới 2015 chưa thể khiến người ta nguôi những nỗi đau.

Nhiều vấn đề của năm 2014 vẫn sẽ phải trông mong năm 2015 mang đến hướng giải quyết. Mùa đông băng giá căng thẳng của nước Nga; nạn khủng bố; nhà nước Hồi giáo tự xưng IS; đại dịch Ebola… Những câu hỏi lớn của nhân loại vẫn còn đó, bên cạnh những tai ương bất ngờ không thể trốn lánh, chỉ có thể chìa bàn tay nhân ái cho nhau mà thôi.

Năm qua cũng là năm của những điều chỉnh thú vị trong chính sách của Nhà nước đối với nữ giới. Điều đáng chú ý là những điều chỉnh này đều bắt nguồn từ sự tận tình theo dõi của dư luận, từ những ý kiến đóng góp tích cực của cộng đồng. Có thể kể đến việc điều chỉnh chính sách đối với các Bà mẹ Việt Nam anh hùng hồi tháng 7/2014. Chính sách đã rộng mở và nhân văn hơn, các mẹ đã tái giá cũng được hưởng tiêu chuẩn của Nhà nước dành tặng.

Tháng 9/2014, khi Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình TP.HCM đề xuất với UBND thành phố quy định tất cả đôi lứa trước khi làm thủ tục đăng ký kết hôn buộc phải khám sức khỏe cả vợ lẫn chồng; người hiếm muộn phải thụ tinh nhân tạo cũng chỉ mang số lượng thai tối đa là hai… cũng được dư luận tận tình bàn bạc, phân tích rạch ròi theo nhiều hướng, có tình có lý đến nỗi hình như sau đó chính sách không ra nữa. Việc dư luận quan tâm đến các vấn đề chính sách đối với phụ nữ là một dấu hiệu đáng mừng, nhưng đáng mừng hơn nữa là chính quyền và các cơ quan quản lý đã lắng nghe dư luận xã hội. Tuy nhiên, chuyện “lắng nghe” không phải chuyện một chiều.

Câu chuyện đang và sẽ bắc cầu giữa năm cũ và năm mới là chuyện Hà Nội sẽ đưa vào sử dụng tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ từ 5/1/2015. Hình như, bằng cách tách phụ nữ ra trong một khu vực đối xử riêng biệt, người ta đã đi hơi chệch mục tiêu của bình đẳng giới, lòng quan tâm đến phụ nữ nếu được thể hiện như thế cũng không xa sự kỳ thị là mấy!

Còn một câu chuyện lớn nữa, ồn ào rục rịch, hao tốn bao nhiêu giấy mực họp hành trong nửa cuối năm 2014, mong năm mới sẽ mang đến một câu trả lời tích cực và dễ hiểu: mùa hè năm 2015, hàng chục vạn học sinh sẽ thi vào đại học, song song là hàng chục vạn gia đình sẽ thức đêm thức hôm, lo lắng theo dõi cập nhật những thay đổi chóng mặt của kỳ thi, tưởng làm cho đơn giản hơn, nào ngờ hóa ra quá phức tạp, rối rắm.

Mong một kỳ thi an bình cho học sinh, cũng là mong sao cho những thay đổi của giáo dục luôn là những thay đổi từ nguyện vọng của người dân, từ sự tiến bộ của những thế hệ trẻ tiếp nối. Một lứa sinh viên sẽ bước vào giảng đường đại học từ cột mốc “một kỳ thi” năm 2015, sự công bằng, những cơ hội rộng mở, những giấc mơ đại học được trở thành hiện thực… là điều mà các phụ huynh đang trông chờ.

Dẫu chưa thể khép lại, nhưng trước thềm năm mới, người ta vẫn vẫy tay chào một năm đã trôi qua - năm của những nỗ lực, những cố gắng của toàn xã hội. Khoảng thời gian nào trong đời người cũng là duy nhất và vô giá. Cứ lùi lại một chút đi, để tâm tư bình yên, lắng lại và suy ngẫm, rồi sẽ thấy một năm qua đã để lại cho mỗi người nhiều hơn những gì mình nghĩ.

Trong sự trưởng thành của mỗi cá nhân, có phần đóng góp của xã hội, và ngược lại, trong những chuyển biến vĩ mô của toàn xã hội, có những đóng góp mỗi ngày, bé nhỏ, lặng thầm nhưng vô cùng ý nghĩa, của mỗi con người. Có vậy, người ta mới cùng đi với cuộc đời này, đồng hành với nó, hòa vào trong nó, để thấy mỗi tháng năm là quý giá, mỗi tháng năm ấy đều có những buồn vui không thể lặp lại trong đời.

Chào năm mới 2015. Cũng không cần chấm dứt một đơn vị thời gian này rồi mới có thể bắt đầu một đơn vị thời gian mới. Năm mới đã về từ trong những ngày của năm cũ, khi tờ lịch trên tường chưa kịp xé, trong những chuyển động bất tận về phía trước, của thời gian và con người.

LẬP PHƯƠNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI