Cuộc thi Ảnh báo chí thế giới 2015: Nỗi khắc khoải về người tị nạn

22/02/2016 - 11:22

PNO - Thu hút số lượng ảnh nhiều chưa từng có với 82.951 ảnh đến từ 5.775 nhiếp ảnh gia, phóng viên ảnh, nhà báo trên 128 quốc gia.

Cuộc thi Ảnh báo chí thế giới lần thứ 59 tập hợp những bức ảnh thật sự ấn tượng, xoáy sâu vào lương tri con người với đầy rẫy đớn đau nhưng không thiếu ánh sáng niềm tin, hy vọng.

Vượt lên tất cả, bức ảnh trắng đen chưa từng công bố Hope for a new Life (Hy vọng cuộc sống mới) của tác giả người Australia Warren Richardson (48 tuổi) đã giành chiến thắng cao nhất, chiếm luôn giải nhất về Tin nổi bật (Spot News), thuộc tám thể loại ảnh được xếp hạng. Vấn đề người tị nạn là đề tài có nhiều ảnh thu hút nhất mùa giải này.

Cuoc thi Anh bao chi the gioi 2015: Noi khac khoai ve nguoi ti nan
Bức ảnh giành giải cao nhất Ảnh báo chí thế giới năm 2015 - Ảnh: Warren Richardson

Bức Hope for a new Life chụp ngày 28/8/2015, đúng khoảnh khắc một người đàn ông đỡ đứa con bé bỏng từ Horgos (Serbia) xuyên qua hàng rào thép gai để vào Roszke (Hungary), tranh thủ từng giây trước khi cảnh sát Hungary dựng xong rào chắn.

Warren Richardson cho biết: “Lúc ấy khoảng 3g sáng, hơn 200 người đang cố lựa lúc cảnh sát không để ý, tranh thủ đưa người qua khỏi biên giới. Nếu sử dụng đèn flash, tôi sẽ có bức ảnh đẹp hơn nhưng làm như thế là dồn ép những sinh linh đáng thương này vào đường cùng. May mà mặt trăng cho tôi chút ánh sáng”.

Cuoc thi Anh bao chi the gioi 2015: Noi khac khoai ve nguoi ti nan
Bức ảnh Europe’s Refugee Crisis (Khủng hoảng tị nạn châu Âu) chụp những người tị nạn tìm đến gần làng Skala ở Hy Lạp, đoạt giải nhất thể loại Tin tức (General News) - Ảnh: Sergey Ponomarev

Ám ảnh là cảm giác của tất cả thành viên ban giám khảo trước bức Hope for a new Life. Đó còn là sự day dứt trong suy nghĩ của người dân thế giới trước vấn đề người tị nạn. Hope for a new Life là cú sốc không khác bức ảnh chụp cậu bé ba tuổi người Syria Aylan Kurdi trôi giạt vào bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ. Điều đau đớn là, hiện thực đuổi bắt giữa sống và chết này vẫn diễn ra trong cuộc trốn chạy mà biết bao người Trung Đông phải đối mặt từng giây, từng phút.

Cuoc thi Anh bao chi the gioi 2015: Noi khac khoai ve nguoi ti nan
Bức ảnh Waiting to Register chụp một em bé trùm áo mưa khi xếp hàng chờ ghi tên tại một trại tị nạn ở Serbia, giải nhất thể loại Con người (People) - Ảnh: Matic Zorman

Báo cáo mới đây của Ủy ban Người tị nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) cho biết, số người tị nạn đến châu Âu trong năm 2015 đã gần 1,6 triệu người. Trong hành trình này, gần 4.000 người đã bỏ mạng trên biển, chưa tính những người đang chịu cảnh đói rét, không thể tiếp tục cuộc đào thoát.

Ai trong chúng ta hẳn cũng có lúc lặng người, dõi theo số phận của hàng trăm ngàn người tị nạn phải hồi hộp trước những chính sách đại diện cho lợi ích quốc gia hay hy vọng vào giá trị nhân văn còn sót lại đâu đó.

Cuoc thi Anh bao chi the gioi 2015: Noi khac khoai ve nguoi ti nan
Một người đàn ông Syria đỡ đứa trẻ đang ngơ ngác qua hàng rào để sang biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, ảnh đoạt giải ba thể loại Tin nổi bật - Ảnh: Bulent Kilic

Thiên Như (Theo World Press Photo, Warren Richardson.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI