Cuộc chiến miệt mài, đớn đau và bí ẩn của những bệnh nhi COVID-19

15/03/2022 - 11:53

PNO - Phần lớn virus SARS-CoV-2 không tấn công trẻ em nghiêm trọng như người lớn. Nhưng vẫn có nhiều trẻ em bị những phản ứng, triệu chứng lạ kỳ sau khi nhiễm bệnh.

Tại Bệnh viện Nhi đồng Quốc gia, Mỹ vào ngày đầu tháng 3, bé Brooklynn Chiles, 8 tuổi, nằm lăn lộn trên giường bệnh khi đợi y tá đến khám. Em nằm chán nản trên giường khi nhìn các đồ vật y tế trong phòng. Cô bé đã bị nhiễm COVID-19 ba lần, và không ai có thể tìm ra lý do tại sao.

Tuy nhiên, Brooklynn thật may mắn. Mỗi lần xét nghiệm dương tính, cô bé không có triệu chứng rõ ràng. Nhưng bố của em, anh Rodney Chiles, đã nhiễm virus khi em tái dương hồi tháng 9/2021, và anh đã chết vì căn bệnh này.

Mẹ của em, chị Danielle, đang sợ hãi cho một bi kịch tiếp theo. Chị lo sợ con gái mình có thể bị ốm nặng mặc dù cô bé đã được tiêm phòng. “Tôi bị ám ảnh bởi suy nghĩ: Tôi cũng sẽ trải qua chuyện đau đớn này với con bé nữa sao?”, cô nói khi ngồi trên chiếc ghế nhựa được kê trong góc. "Có phải đây là thời điểm mà tôi mất tất cả mọi người thân yêu?".

Bé Brooklynn Chiles bị nhiễm COVID-19 ba lần
Bé Brooklynn Chiles bị nhiễm COVID-19 ba lần

COVID-19 đã giết chết hơn 6 triệu người trên toàn thế giới kể từ khi nó xuất hiện lần đầu vào năm 2019. Và trong số gần hơn 450 triệu người nhiễm virus, có những kết quả khó hiểu của virus corona, mà nhất là các triệu chứng trẻ em phải chịu.

Theo Học viện Nhi khoa Mỹ, hơn 12,7 triệu trẻ em ở Mỹ đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu. Nói chung, virus không tấn công trẻ em nghiêm trọng như người lớn.

Nhưng, cũng như với một số người lớn, có nhiều trẻ có những phản ứng, biểu hiện rất kỳ lạ. Một số thanh niên mắc các triệu chứng kéo dài. Những người khác bị tái nhiễm. Một số dường như hồi phục tốt, nhưng sau đó bị tấn công bởi một tình trạng bí ẩn gây viêm nội tạng nghiêm trọng.

Và tất cả những điều đó đã mang đến sự lo lắng, đau buồn cho những người thân yêu và nó cũng làm gián đoạn tuổi thơ bình thường mà lẽ ra các em được hưởng.

Những bức ảnh kỷ niệm của bé Brooklynn Chiles và cha - người đã chết vì COVID-19
Những bức ảnh kỷ niệm của bé Brooklynn Chiles và cha - người đã chết vì COVID-19

Các bác sĩ tại Viện Nhi đồng Quốc gia và nhiều bệnh viện khác tại Mỹ đang nghiên cứu những tác động lâu dài của COVID-19 đối với trẻ em.

Mục tiêu cuối cùng là đánh giá tác động lên sức khỏe và sự phát triển tổng thể của trẻ em, cả về thể chất và tinh thần. Đồng thời tìm hiểu xem hệ thống miễn dịch của trẻ phản ứng với virus như thế nào để tìm hiểu lý do tại sao một số em phục hồi tốt, còn một số lại không.

Hiện có khoảng 200 trẻ em đến  từ 1-21 tuổi đăng ký tham gia nghiên cứu trong ba năm, và mỗi tuần tiếp nhận hai bệnh nhi mới. Nghiên cứu liên quan đến những trẻ em đã có kết quả xét nghiệm dương tính, được chăm sóc đặc biệt và những trẻ em không mắc bệnh. Trong lần khám đầu tiên, những người tham gia sẽ được kiểm tra cả ngày, bao gồm siêu âm tim, xét nghiệm máu và kiểm tra chức năng phổi.

Tiến sĩ Roberta DeBiasi, người điều hành nghiên cứu, cho biết mục đích chính của nghiên cứu này là xác định vô số biến chứng mà trẻ em có thể mắc phải sau COVID-19 và mức độ phổ biến của những biến chứng đó.

Brooklynn là một trong những người được nghiên cứu đầu tiên. Bé Alyssa Carpenter mới 2 tuổi cũng vậy. Em đã bị COVID-19 hai lần và bị những cơn sốt lạ ấp đến bất ngờ, cùng những triệu chứng bất thường khác. Triệu chứng của bé Alyssa là đôi khi bàn chân của em chuyển sang màu đỏ tươi và đau nhói. Hoặc cô bé sẽ nằm xuống, chỉ vào ngực và nói: “Đau quá”.

Cha mẹ của em, Tara và Tyson Carpenter còn có hai cô con gái khác, Audrey 5 tuổi và Hailey 9 tuổi, mắc chứng tự kỷ. Đối với nhiều phụ huynh, đại dịch đã là một cơn ác mộng của việc nghỉ học, làm việc không hiệu quả, hạn chế và hoang mang. Nhưng trên hết sự lo lắng mà nhiều bậc cha mẹ cảm thấy nằm ở mối quan tâm đối với trẻ mới biết đi của họ. Họ không biết làm thế nào để giúp chúng.

Tara Carpenter nói: “Điều đó cực kỳ khó chịu. Chúng tôi đang cố gắng tìm ra câu trả lời cho con mình nhưng không ai có thể cho chúng tôi câu trả lời là tại sao con bé bị vậy. Điều đó thực sự rất bực bội".

Thường mỗi khi đau, bé Alyssa sẽ rên rỉ vì đau đớn từ bàn chân cháy đỏ hoặc thút thít trong lặng lẽ. Bé chỉ sốt, nhưng không có các triệu chứng khác và không được đến trường. Nhưng sau đó trong lớp học múa ba lê, với chiếc quần tất màu hồng và áo phông, cô bé có vẻ hoàn toàn bình thường.

Trong vài tháng qua, các triệu chứng của bé bắt đầu giảm dần và điều đó giúp gia đình nhẹ nhõm hơn. "Sau thực tế, chúng ta phải làm gì về những triệu chứng này?" Tara Carpenter hỏi. “Chúng tôi không biết. Chúng tôi thực sự không biết”.

Alyssa Carpenter mới 2 tuổi cũng vậy. Em đã bị COVID-19 hai lần và bị những cơn sốt lạ bùng phát bất ngờ,
Bé Alyssa Carpenter mới 2 tuổi đã nhiễm COVID-19 hai lần và thường bị những cơn sốt lạ ấp đến bất ngờ

Đối với một số gia đình, đứa trẻ bị COVID kéo dài là rất mệt mỏi vì chúng là đối tượng dễ bị đưa đến bệnh viện nhất.

Tiến sĩ Linda Herbert cho biết, thường để khám những đứa trẻ bị COVID-19 kéo dài, cô sẽ hỏi bọn trẻ về sự mệt mỏi, giấc ngủ, nỗi đau, sự lo lắng, trầm cảm và các mối quan hệ bạn bè. Chúng có lo lắng về trí nhớ không? Chúng có gặp khó khăn trong việc lưu giữ mọi thứ trong não không?

“Hầu hết đểu có một loạt các triệu chứng này”, nữ tiến sĩ nói. “Một số trẻ em vô cùng lo lắng về việc mắc lại COVID-19".

Nữ tiến sĩ còn cho biết các triệu chứng tâm lý là một trong những triệu chứng phổ biến nhất và không chỉ những đứa trẻ mắc COVID-19, mà cả anh chị em và cha mẹ của chúng.

Lexie Stroiney, 6 tuổi, tìm đến bác sĩ trị liệu hô hấp Tm Murray từ bên trong buồng chụp cắt lớp vi tính trong một cuộc kiểm tra chức năng phổi tại Bệnh viện Nhi đồng Quốc gia, ở Washington, Thứ Tư, ngày 26 tháng 1 năm 2022. (Ảnh AP / Carolyn Kaster)
Bé Lexie Stroiney, 6 tuổi, đang được kiểm tra chức năng phổi tại Bệnh viện Nhi đồng Quốc gia, ở Washington

Như Danielle Mitchell cho biết chị luôn cảm thấy căng thẳng. Là một bà mẹ đơn thân làm việc toàn thời gian, dù đau buồn vì mất đi người bạn đời nhưng chị luôn cố gắng không tỏ ra quá chán nản trước mặt con gái. Quyết định ghi danh con gái Brooklynn vào nghiên cứu được thúc đẩy bởi muốn thu hút sự chú ý đến nhu cầu về vắc xin, đặc biệt là trong cộng đồng người da màu.

“Con tôi tiếp tục nhiễm bệnh sao”, cô nói. Riêng bé Brooklynn thì thút thít khi nghe tin mình lại phải lấy máu. 

Danielle Mitchell kể chồng cô không tiêm vắc xin COVID-19. "Giống như nhiều người, anh ấy đã lo lắng về vắc-xin. Ngay sau khi Brooklynn có kết quả dương tính với biến thể Delta, anh ấy bắt đầu cảm thấy buồn nôn và xuống dốc nhanh chóng. Anh ấy cũng có những bệnh lý từ trước và điều này khiến anh tử vong nhanh hơn. Trước khi bác sĩ đặt nội khí quản và qua đời, anh ấy gọi điện cho tôi, nói là yêu chúng tôi và cũng xin lỗi. Anh ấy chỉ mới 42 tuổi"..

Nhìn lại con gái mình, Mitchell nói: “Mặc dù những đứa trẻ không ốm yếu như lúc bệnh, nhưng việc biểu hiện lạ kỳ khiến chúng đang dần mất đi niềm vui, tuổi thơ.  Chúng đã vật lộn với những triệu chứng này, những xét nghiệm này hơn cả năm qua. Đúng, bọn trẻ kiên cường, nhưng chúng không thể tiếp tục như thế này. Không ai kiên cường đến thế này mãi được”.

Thảo Nguyễn (theo AP, The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI