Cử tri Nhật phản đối thay đổi chính sách an ninh

30/06/2014 - 10:14

PNO - PNO – Một cuộc khảo sát công bố hôm 30/6 cho biết một nửa cử tri Nhật Bản phản đối việc bỏ lệnh cấm quân đội nước này tham chiến ở nước ngoài từ sau Thế chiến II, trong bối cảnh Thủ tướng Shinzo Abe đã sẵn sàng cho một...

edf40wrjww2tblPage:Content

Cu tri Nhat phan doi thay doi chinh sach an ninh

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - Ảnh: Reuters

Chủ nhật vừa qua (29/6), một người đàn ông Nhật đã tự thiêu tại một ngã tư Tokyo nhộn nhịp, một hành động được cho là để phản đối sự thay đổi chính sách quốc phòng của chính phủ.

Sự thay đổi sẽ mở rộng đáng kể các lựa chọn quân sự của Nhật Bản bằng việc kết thúc lệnh cấm thực hiện "tự vệ tập thể" hoặc trợ giúp một nước bạn bè bị tấn công. Nó cũng sẽ nới lỏng các giới hạn về hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc, các đụng độ quân sự, theo đề xuất dự thảo của chính phủ đã cung cấp cho báo giới hồi tuần trước.

Sự thay đổi này nhiều khả năng sẽ chọc giận Trung Quốc, khi quan hệ Nhật-Trung đang “đóng băng” do tranh cãi lãnh thổ, do sự thiếu tin cậy lẫn nhau và di sản quá khứ xâm lược quân sự của Nhật. Tuy nhiên, sự thay đổi này sẽ nhận được sự chào đốn từ Washington, đồng minh gần gũi của Tokyo, và một số quốc gia Đông Nam Á đang phải đối phó với một Bắc Kinh ngày càng quyết đoán.

Nội các của Thủ tướng Abe dự kiến sớm nhất là thứ Ba tới sẽ thông qua nghị quyết sửa đổi Hiến pháp để dỡ bỏ lệnh cấm, sau khi đảng cầm quyền của ông hoàn tất thỏa thuận với đối tác chính của mình.

Theo kết quả khảo sát của nhật báo kinh doanh Nikkei, công bố ngày 30/6, khoảng 50% cử tri Nhật Bản phản đối việc bỏ lệnh cấm so với 34% những người ủng hộ sự thay đổi, số còn lại là chưa quyết định.

VIỆT HƯNG (Theo Reuters, Kyodo)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi