Cú điện thoại của mẹ chồng trước ngày cưới

01/01/2021 - 16:22

PNO - Giá tôi chưa từng nghe cuộc trò chuyện ấy, hẳn tôi đã không sống trong trạng thái thủ suốt cuộc hôn nhân của mình.

Tôi yêu rồi cưới anh. Anh là người yêu đầu và duy nhất, nên khỏi phải nói tôi đã hạnh phúc thế nào, cũng như cuộc sống hôn nhân trong sự tưởng tượng của tôi ngày ấy tươi hồng, đẹp đẽ biết bao.

Đọc báo thấy nói nhiều về những xung đột mẹ chồng - nàng dâu, tôi từng thầm nhủ: việc lấy lòng mẹ chồng có khó gì, khi mình đã yêu thương chồng đến thế thì một trăm chỗ lệch cũng kê cho bằng.

Tôi từng thầm nhủ việc lấy lòng mẹ chồng có khó gì, khi mình đã yêu thương con họ đến thế thì một trăm chỗ lệch cũng kê cho bằng (ảnh minh hoạ)
Tôi từng thầm nhủ việc lấy lòng mẹ chồng có khó gì, khi mình đã yêu thương thì một trăm chỗ lệch cũng kê cho bằng - Ảnh minh họa

Gia đình anh sống ở quê, anh làm việc trên thành phố nên ngày cưới chỉ có hai chúng tôi ở trên này chuẩn bị mọi thứ. Mấy tuần trước ngày cưới, tôi thường qua giúp anh dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa. Hôm ấy, trước ngày cưới hai ngày, tôi đang ở nhà anh thì điện thoại nhà anh reo.

Chẳng thấy anh đâu nên tôi bắt máy, nào ngờ anh ở nhà dưới cũng nhấc máy cùng lúc (nhà anh lắp 2 điện thoại cố định song song trên lầu và dưới đất).

Tôi chưa kịp lên tiếng đã nghe mẹ anh hỏi: “Có con Nhi ở đó không?”. Nhi là tên tôi, nên khi nghe anh trả lời “không”, tôi bỗng nổi máu tò mò muốn biết mẹ anh định nói gì liên tới tôi.

Tôi nín thở (dù thấy xấu hổ vì nghe lén). Hoá ra, mẹ dặn anh ngày cưới sau khi thay đồ cưới ra nhớ nhanh chóng phủ bộ đồ vest của anh trùm lên bộ váy cưới của tôi vì ông bà dạy với “mẹo” ấy, sau này tôi sẽ không dám qua mặt, lấn lướt chồng.

Chưa hết, bà còn dặn anh kiểm tra kỹ thùng tiền mừng cưới và sau này nên là người quản lý tiền bạc, đừng để vợ giữ tiền, rằng đàn ông phải là chủ gia đình. Chắc bà còn nói nhiều nữa nếu anh không bực bội cắt ngang. Anh bảo mẹ cổ hủ, rằng tôi là người khéo cư xử, hiểu chuyện, chứ đâu có tệ mà bà phải lo mấy chuyện ấy, rằng tôi nghe được sẽ buồn...

Tôi nghe đến đó thì run lẩy bẩy, nhẹ nhàng gác điện thoại xuống, tôi cố gắng tỏ ra bình thường, không để họ biết tôi đã nghe cuộc trò chuyện và thấy sốc thật sự. 

Hoá ra mẹ anh vẫn xem tôi như người dưng, cần phải đề phòng, trong khi tôi yêu quý và tôn trọng bà biết bao. Tôi đành tự biện hộ rằng bà một phụ nữ lớn tuổi, phong kiến, ít học, ở quê lại thêm cuộc sống thời còn trẻ quá khó khăn, thiếu thốn nên mới có suy nghĩ ấy.

Tôi về làm dâu, mẹ chồng thương tôi như con ruột, thậm chí bà còn thương tôi hơn mấy chị em bạn dâu khác, khiến tôi đôi lúc quên mất câu chuyện nghe lén điện thoại hôm nào. 

20 năm làm con dâu, tôi cố chu toàn nết ăn ở, để không phạm phải những điều khiến bà lo lắng khi xưa, dù đôi lúc không tránh khỏi chuyện bằng mặt nhưng không bằng lòng.

Bà chưa từng khó chịu về tôi, mặc dù vậy, mỗi khi vô tình nhớ lại, tôi vẫn chạnh lòng. Giá như mẹ đừng có những lời dặn dò hôm ấy, hoặc tôi chưa từng nghe được cuộc trò chuyện ấy, hẳn tôi đã không sống trong trạng thái thủ, thậm chí xù lông mỗi khi thảo luận chuyện tiền nong với chồng. Nhưng cũng may nhờ nghe lén cuộc điện thoại, tôi đã không khi nào cho phép mình xem nhẹ chuyện kiếm tiền và tập trung cho sự nghiệp để không lệ thuộc vào chồng. 

Phụ nữ không nên xem nhẹ chuyện kiếm tiền cũng như tập trung cho sự nghiệp để không lệ thuộc chồng (ảnh minh hoạ)
Phụ nữ không nên xem nhẹ chuyện kiếm tiền và nên tập trung cho sự nghiệp để không lệ thuộc chồng - Ảnh minh họa

Mẹ chồng tôi nay đã lẫn, hẳn bà cũng chẳng còn nhớ những lời dặn dò con trai năm xưa. Tôi hay tự nhủ, sau này sẽ không bao giờ dặn con mình những điều như thế để tránh làm tổn thương người con yêu và đã quyết định gắn bó.

Nguyễn Yến Nhi

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(4)
  • bachkim 02-01-2021 13:16:22

    Tui thấy bình thường mà, nhung anh chồng củacem rất tin tưởng em mà sao phải để bụng chi, suốt cuộc hôn nhân là do em để bụng cho cho khổ tâm.

  • Dung 02-01-2021 07:28:36

    Chị thấy bình thường mà em, trong dân gian cũng truyền tin như vậy khi thì dặn cô dâu phải làm gì để nắm quyền chồng và ngược lại, quan trọng là thời gian sống chung lâu dài mà mỗi người đều đối xử tốt với nhau thì sẽ khác thôi, em đừng tự làm khoa bản thân mình vì những điều đó, tâm lý bình thường của mỗi người trong mỗi vị trí thôi . Đó là suy nghĩ của chị.

  • Hà Ly 02-01-2021 06:35:35

    Bình thường. Cha mẹ chồng tôi chắc cũng dặn chồng tôi như vậy nên mười mấy năm nay chồng tôi áp dụng công thức "tiền của vợ là tiền chung còn tiền của chồng là của chồng, đố vợ đụng vào". Đối với tôi chả sao, tự tôi có khả năng lo hết cho chồng con. Chỉ có điều cha mẹ chồng tôi cũng như nhiều người khác cứ lớn tiếng dạy phụ nữ phải yêu thương tôn kính cha mẹ chồng mà không ai nói người chồng phải hiếu đạo với cha mẹ vợ nên đa số đàn ông VN cư xử khốn nạn với nhà vợ.

  • Nam Sinh 01-01-2021 20:48:20

    Ai cũng thương con, nhất là những người già cả. Nghe hay không nghe mẹ chồng dặn con trai mình, bổn phận là dâu , thì do mình cư xử là chính. Chồng mình có thương vợ hay không cũng do vợ cư xử hằng ngày với gia đình chồng. Sống bao dung, rộng lượng, không câu mâu, nhất là đối với những đấng sinh thành, đó là đạo lý và đạo Hiếu đó bạn à.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI