Cứ 5 phút có một trẻ em tử vong liên quan đến AIDS

05/02/2023 - 06:49

PNO - Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện nay trên thế giới, cứ 5 phút lại có một trẻ em tử vong do các nguyên nhân liên quan đến AIDS và phần lớn tập trung ở các nước châu Phi.

 

Hiện chỉ có 52% trẻ em nhiễm HIV được điều trị trong khi ở người lớn nhiễm HIV là 76%
Hiện chỉ có 52% trẻ em nhiễm HIV được điều trị trong khi ở người lớn nhiễm HIV là 76%

Theo báo cáo từ Chương trình phối hợp của Liên hiệp quốc về HIV/AIDS (UNAIDS), trên toàn cầu, mức giảm về số ca nhiễm HIV mới kể từ năm 2016 không nhiều, nhất là trong 3 năm đại dịch COVID-19. Giữa tuần qua, 12 quốc gia châu Phi đã cam kết và đưa ra kế hoạch chấm dứt bệnh AIDS ở trẻ em vào năm 2030 tại Tanzania. Cuộc họp đánh dấu một bước tiến trong hành động nhằm đảm bảo rằng tất cả trẻ em nhiễm HIV đều được tiếp cận với phương pháp điều trị cứu mạng sống và các bà mẹ nhiễm HIV sinh con không nhiễm HIV. 

Tại cuộc họp, WHO cho biết năm 2021, có thêm 160.000 trẻ em nhiễm HIV. Trẻ em chiếm 15% tổng số ca tử vong liên quan đến AIDS. Chỉ có 52% trẻ em nhiễm HIV được điều trị, kém xa so với 76% người lớn nhiễm HIV đang được điều trị bằng thuốc kháng vi rút.

12 quốc gia đang chịu gánh nặng HIV cao hiện nay là Angola, Cameroon, Côte d'Ivoire, DR Congo, Kenya, Mozambique, Nigeria, Nam Phi, Tanzania, Uganda, Zambia và Zimbabwe. Phó tổng thống Tanzania Philip Mpango cho biết: “Tất cả chúng ta phải có trách nhiệm chấm dứt bệnh AIDS ở trẻ em. Liên minh toàn cầu là hướng đi đúng đắn và chúng ta không được tự mãn".

Trong cuộc họp, các bộ trưởng và đại diện các nước đã đưa ra những kế hoạch bao gồm cung cấp xét nghiệm cho phụ nữ mang thai và liên kết họ với dịch vụ chăm sóc, cũng như tìm kiếm và chăm sóc trẻ sơ sinh, trẻ em nhiễm HIV.

Winnie Byanyima - Giám đốc điều hành UNAIDS, tổ chức đang dẫn đầu cuộc chiến toàn cầu nhằm chấm dứt căn bệnh này - cho biết: “Cuộc gặp này đã cho tôi hy vọng. Một vấn đề lâu nay khiến tôi đau lòng đó là sự bất bình đẳng đối với trẻ em nhiễm HIV và tôi hy vọng chúng ta có thể giải quyết vấn đề đó”.

Phó giám đốc Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc (UINICEF) - bà Anurita Bains - cho biết mọi trẻ em đều có quyền có một tương lai khỏe mạnh và chúng ta không thể để trẻ em tiếp tục bị bỏ lại phía sau trong nỗ lực ứng phó toàn cầu với HIV và AIDS. "Trọng tâm trong một thập niên đối phó với bệnh AIDS toàn cầu là kiểm soát dịch bệnh và thật đáng kinh ngạc khi việc điều trị đã đến được với rất nhiều người trưởng thành, còn trẻ em hầu như bị loại khỏi danh sách ưu tiên. Họ gần như đã bị lãng quên". Theo bà Anurita, trẻ em nhiễm HIV khó phát hiện hơn người lớn, hiện có ít công cụ để kiểm tra và điều trị cho trẻ.

Dù HIV và các bệnh nhiễm trùng khác có thể lây truyền trong khi mang thai hoặc cho con bú nhưng việc điều trị kịp thời hoặc dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) cho những bà mẹ có nguy cơ cao sẽ ngăn chặn quá trình này. Hầu hết mọi quốc gia đều quy định, tất cả phụ nữ mang thai phải được sàng lọc vi rút và những người có kết quả xét nghiệm dương tính nên bắt đầu điều trị ngay. Năm ngoái, Botswana đã trở thành quốc gia châu Phi đầu tiên được xác nhận là đang trên đường loại bỏ lây truyền HIV khi có dưới 500 trẻ sơ sinh nhiễm HIV trên 100.000 ca sinh. Tỉ lệ này ở Botswana hiện là 2%, so với 10% cách đây một thập niên. 

Lệ Chi (theo WHO, Manila Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI