Việt Nam phòng, chống HIV cho công nhân nhà máy, hướng đến chấm dứt dịch HIV/AIDS

01/12/2022 - 17:15

PNO - Trung tâm LIFE hợp tác với một số nhà máy, thí điểm triển khai mô hình SAFE-ZONE tại TPHCM và Đồng Nai mang lại kết quả khả quan trong phòng, chống HIV/AIDS.

Ngày 1/12, tại TPHCM, Trung tâm LIFE đã tổ chức hội thảo giới thiệu mô hình can thiệp phòng, chống HIV cho công nhân nhà máy hướng đến chấm dứt dịch AIDS, gọi tắt là SAFE-ZONE.

Tọa đàm về tác động, khả năng duy trì và nhân rộng mô hình SAFE-ZONE với sự tham gia của đại diện của các bên liên quan. Ảnh: Quốc Ngọc
Tọa đàm về tác động, khả năng duy trì và nhân rộng mô hình SAFE-ZONE với sự tham gia của đại diện của các bên liên quan. Ảnh: Quốc Ngọc

 

Trong năm 2022, với sự hỗ trợ và chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm LIFE đã hợp tác với một số nhà máy, thí điểm triển khai mô hình SAFE-ZONE tại TPHCM và Đồng Nai. Đây là hai địa bàn tập trung nhiều nhà máy, khu công nghiệp.

Mô hình truyền thông can thiệp SAFE-ZONE - với các hoạt động dự phòng và chăm sóc sức khỏe trong nhà máy, khu công nghiệp - hướng tới nâng cao kiến thức và kỹ năng sức khỏe tình dục, phòng, chống HIV/AIDS và tiếp cận các dịch vụ liên quan do cộng đồng cung cấp cho công nhân.

“Đây là sáng kiến can thiệp quan trọng của LIFE nhằm tăng cường kết nối nhóm đối tượng rất đặc thù và đông đảo là nhóm công nhân, người lao động, người trẻ trong nhà máy, khu công nghiệp đến với các dịch vụ và thông tin liên quan đến HIV/AIDS và các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs).

SAFE-ZONE huy động sự tham gia của các nhà máy, các tổ chức cộng đồng triển khai đội ngũ công nhân viên lao động từ khâu lập kế hoạch, xây dựng chương trình, thiết kế nội dung, đến triển khai hoạt động và đánh giá hiệu quả. Nội dung truyền thông của SAFE-ZONE gần gũi thiết thực, bao gồm các thông điệp, kiến thức, kỹ năng liên quan đến chăm sóc sức khỏe, tình dục an toàn, và phòng tránh HIV/AIDS.

Tất cả được thực hiện theo phương pháp chủ động, sáng tạo, mang tính tương tác cao thông qua trò chơi, hội thi, sự kiện và bài đăng trên đa dạng các kênh trực tuyến và trực tiếp”, bà Nguyễn Nguyên Như Trang, Giám đốc Trung tâm LIFE, nói.

Bà Nguyễn Thị Minh Tâm, đại diện Cục Phòng, chống HIV/AIDS, nhấn mạnh ý nghĩa và tính cần thiết của mô hình SAFE-ZONE trong tiếp cận, phổ cập kiến thức và cung cấp dịch vụ dự phòng, điều trị HIV/AIDS cho lực lượng công nhân lao động nhà máy khu công nghiệp.

“Chúng tôi rất vui mừng và bất ngờ khi chỉ mới thí điểm ở 4 nhà máy mà SAFE-ZONE đã tiếp cận hơn 1.500 công nhân, cung cấp dịch vụ tư vấn xét nghiệm HIV cho 350 người, kết nối dự phòng cho hơn 60 trường hợp và chuyển gửi 11 ca vào chương trình điều trị thuốc kháng vi-rút ARV qua bảo hiểm y tế.

Đây là những con số rất khả quan, cho thấy tính hiệu quả và khả năng nhân rộng của mô hình này. Các bước triển khai rất rõ ràng, dễ đo lường và dễ áp dụng, nên bất cứ địa phương nào tập trung nhiều khu công nghiệp, nhà máy với mạng lưới các tổ chức cộng đồng cung cấp dịch vụ HIV/AIDS sẵn có đều có thể cân nhắc điều chỉnh, áp dụng và triển khai mô hình SAFE-ZONE cho mình”, bà Tâm cho hay.

Với khẩu hiệu “lao động khỏe mạnh, doanh nghiệp, nhà máy phát triển, xã hội phồn vinh”, mô hình SAFE-ZONE đã thực thi một trong những ưu tiên của “Chiến lược Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030” của Việt Nam là xây dựng các chiến lược truyền thông, can thiệp nhằm nâng cao nhận thức và tăng cường cung cấp dịch vụ cho cộng đồng.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI