Thủ tướng Nga Mishustin mắc COVID-19

01/05/2020 - 08:19

PNO - Thủ tướng Mikhail Mishustin có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp hôm 30/4, ngày nước Nga ghi nhận đến 7.099 ca nhiễm, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 106.498 người và số người chết là 1.073 trường hợp.

Ông Mishustin được trao chức vụ Thủ tướng Liên bang Nga tháng Giêng năm nay và ông đã tích cực tham gia vào việc xử lý dịch bệnh COVID-19 ở Nga.

Tổng thống Putin tiếp nhận thông tin Thủ tướng Mishustin dương tính coronavirus qua cuộc gọi video truyền hình - Ảnh: Reuters
Tổng thống Putin tiếp nhận thông tin Thủ tướng Mishustin dương tính với coronavirus qua cuộc gọi video truyền hình - Ảnh: Reuters

Truyền hình Nga đưa tin Thủ tướng Mishustin đã trực tiếp thông báo với Tổng thống Vladimir Putin về kết quả chẩn đoán của mình qua cuộc gọi video, trong đó Thủ tướng Nga nói: "Tôi mới biết rằng xét nghiệm coronavirus của tôi có kết quả dương tính".

Hãng tin BBC cho biết, ông Mishustin đề nghị Phó thủ tướng thứ nhất Andrei Belousov thay thế ông lãnh đạo chính phủ và Tổng thống Putin đã đồng ý, sau đó ông Mishustin sẽ bắt đầu tự cách ly.

Trong cuộc gọi phát trên truyền hình, Tổng thống Putin nói rằng, "chuyện xảy ra đối với ngài có thể xảy ra đối với bất cứ ai, tôi luôn luôn khẳng định điều này". Ông Putin nói, virus không phân biệt ai là nạn nhân của nó. Tiếp theo, Tổng thống Nga nói: "Ngài là một người rất tích cực trong trọng trách của mình, tôi muốn cảm ơn những gì ngài đã làm cho đến nay".

Thủ tướng Mikhail Mishustin là chính trị gia cao cấp đầu tiên ở Nga mắc bệnh COVID-19. Trong cuộc gọi video cho Tổng thống Putin được truyền hình phát lại, trông ông rất mệt mỏi.

Bản thân ông Mishustin tận dụng cơ hội này để kêu gọi tất cả người Nga đối phó nghiêm túc với dịch bệnh và ở trong nhà 11 ngày khi những ngày lễ tháng Năm đã bắt đầu.

Nhà chức trách Nga sợ thời tiết ấm lên sẽ khiến các gia đình ở thủ đô đổ xô về miền quê như thường lệ. Vì vậy, Moscow sẽ tăng cường số lượng cảnh sát tuần tra trong những ngày tới để đảm bảo mọi người tuân thủ biện pháp phong tỏa.

Mặc dù số ca nhiễm tăng mạnh, nhưng số người chết do COVID-19 ở Nga không cao (1.073) và phát ngôn viên của Tổng thống Putin - ông Dmitry Peskov - nói rằng cách thức phản ứng của Nga đối với đại dịch đã giúp nước này tránh được một "kịch bản Ý".

Tuy nhiên, Tổng thống Putin trong tuần cảnh báo rằng Nga không có đủ thiết bị bảo vệ cho nhân viên y tế và các y, bác sĩ một số khu vực phàn nàn họ không có đủ bộ quần áo bảo hộ.

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cũng tuyên bố nhiều người dân thủ đô không nhận thức được tình hình nghiêm trọng đến mức nào. Bản thân ông chứng kiến ​​nhiều người vi phạm các biện pháp giãn cách, và cảnh báo Moscow mới đi hết 3/4 chặng đường của cuộc khủng hoảng.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI