COVID-19 liên quan đến sự gia tăng số ca tử vong trên phụ nữ mang thai tại Mỹ

20/10/2022 - 06:02

PNO - Báo cáo mới nhất cho biết, vào năm 2021, COVID-19 đã làm gia tăng đáng kể số ca tử vong trên phụ nữ mang thai ở Mỹ do các biến chứng thai kỳ hoặc sinh nở.

 

Số ca tử vong ở phụ nữ đang mang thái tăng mạnh trong năm 2021 tại Mỹ.
Số ca tử vong trên phụ nữ mang thai tại Mỹ tăng mạnh trong năm 2021 

Báo cáo chỉ ra rằng, các ca tử vong trên phụ nữ mang thai đã tăng gần 80%, kể từ năm 2018. Và COVID-19 được xem là nguyên nhân gây ra khoảng 25% trong số 1.178 ca tử vong của các bà mẹ vào năm ngoái.

Trong năm 2021, tỷ lệ trẻ sinh non và nhẹ cân cũng tăng, sau khi giữ ổn định trong nhiều năm qua. Ngày càng có nhiều phụ nữ mang thai hoặc sau sinh báo cáo các triệu chứng của bệnh trầm cảm.

Karen Tabb Dina, một nhà nghiên cứu sức khỏe bà mẹ tại Đại học Illinois ở Urbana-Champaign, cho biết: “Chúng tôi đang ở giữa cuộc khủng hoảng khi tỷ lệ tử vong trên phụ nữ mang thai tăng mạnh. COVID-19 đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng đó". 

Tỷ lệ tử vong trên phụ nữ mang thai tại Mỹ cao hơn nhiều so với các quốc gia phát triển khác. Con số này tiếp tục gia tăng trong những năm xảy ra đại dịch.

Phụ nữ mắc COVID-19 khi mang thai sẽ đối mặt với nhiều nguy cơ sức khỏe. Trong khi đó, tình trạng thiếu nhân sự và các hạn chế về COVID-19 cũng tạo ra không ít rào cản để họ tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trực tiếp.

Tabb Dina cho biết thêm, các vấn đề về sức khỏe tâm thần có thể góp phần làm gia tăng số ca tử vong. Nhiều phụ nữ mang thai và sau sinh bị trầm cảm và lo lắng khi phải vật lộn để có được sự chăm sóc cần thiết.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI