COVID-19 hoành hành tại Nam Mỹ

19/06/2021 - 07:06

PNO - Hệ thống y tế căng thẳng, thiếu tài chính và thông tin sai lệch đều dẫn đến số người chết do COVID-19 liên tục tăng cao trên khắp khu vực Nam Mỹ.

Khi Mỹ và châu Âu bắt đầu thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19 gây ra, ráo riết tìm cách khôi phục kinh tế thì tại các nước Nam Mỹ, dịch bệnh tiếp tục hoành hành trên phần lớn khu vực.

Mới đây, Paraguay đã ghi nhận tỷ lệ tử vong do COVID-19 hàng ngày cao nhất thế giới, với 18,09/1 triệu người, trong khi con số đó là 2,71 ở Ấn Độ, 2,2 ở Nam Phi, 1,01 ở Mỹ và 0,14 ở Anh.

Cột mốc đáng buồn này diễn ra khi mà nguồn cung thuốc men và vật tư y tế tại Paraguay thiếu hụt và cạn kiệt trầm trọng.

Bệnh nhân mắc COVID-19 đến bệnh viện Clinicas ở San Lorenzo, Paraguay làm xét nghiệm.
Bệnh nhân mắc COVID-19 đến bệnh viện Clinicas ở San Lorenzo, Paraguay làm xét nghiệm

Ấn Độ có thể thu hút sự chú ý của thế giới về số ca mắc COVID-19 lên đến hàng trăm ngàn người mỗi ngày trong tháng Năm nhưng Paraguay, Suriname, Argentina, Uruguay, Colombia, Brazil và Peru (theo thứ tự giảm dần về tỷ lệ tử vong do COVID-19 hàng ngày) đang phải chịu đựng một sự tàn sát thầm lặng của dịch bệnh không giống bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Ngay cả ở vị trí thứ 7 là Peru, thì tỷ lệ số người tử vong vẫn ở mức cao 9,12/1 triệu người, nhiều hơn gấp ba lần so với Ấn Độ.

Trong những tháng đầu đại dịch bùng phát, Paraguay và Uruguay từng được ca ngợi là một trong số ít những nước thành công nổi bật của Mỹ Latinh trong việc quản lý sự lây lan của COVID-19. Nhưng kể từ tháng 3/2021, hai quốc gia liên tục chứng kiến sự bùng nổ dịch bệnh, phần lớn liên quan đến biến thể lần đầu tiên được phát hiện ở Brazil và nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội.

Paraguay đối mặt tình trạng khẩn cấp liên tiếp do đói nghèo kéo dài, hệ thống y tế thiếu thốn và nhiều câu hỏi của người dân đặt ra về vấn đề tham nhũng của chính phủ.

Người thân của các nạn nhân COVID-19 nghĩa trang Nossa Senhora Aparecida ở Manaus, Brazil.
Người thân của các nạn nhân COVID-19 đau buồn tại nghĩa trang Nossa Senhora Aparecida ở Manaus, Brazil

Trong khi đó, COVID-19 cũng đã trở thành nguyên nhân tử vong chính tại Argentina, vượt xa bệnh tim và ung thư, với trung bình 528 ca tử vong mỗi ngày trong hai tuần qua.

Claudio Belocoppitt, người đứng đầu Liên minh y tế Argentina, cho biết: "Các chỉ số nghèo đói của chúng tôi đã tăng lên rất nhiều trong hơn thập niên qua, tỷ lệ lạm phát cũng nằm ở mức cao nhất trên thế giới".

Brazil sắp đạt đến cột mốc kinh hoàng 500.000 người chết. Trong ngày 18/6, quốc gia này đã báo cáo 74.042 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 và 2.311 ca tử vong trong 24 giờ qua.

Với số người chết trung bình hàng ngày là 2.000 người, Brazil đang ngày càng bị các nước trên thế giới hạn chế đi lại. Một số quốc gia, bao gồm cả nước láng giềng thân thiết Argentina - cũng đang hạn chế nhập cảnh đối với các du khách Brazil để kiểm soát tốt dịch bệnh.

Minh Hương (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI