COVID-19 có thể đã thay đổi tính cách của mọi người

29/09/2022 - 21:44

PNO - Các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ cho biết, những người trẻ tuổi nhiễm COVID-19 dễ bị căng thẳng và ít niềm tin hơn về cuộc sống.

 

COVID-19 khiến người trẻ
COVID-19 khiến người trẻ  dễ bị tác động đến tâm lý 

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ vừa được công bố trên tạp chí Plos One thì COVID-19 có thể tác động đến mức làm thay đổi tính cách của con người.

Trước đây, các nhà tâm lý học đã không tìm ra mối liên hệ giữa các hiện tượng căng thẳng tập thể, chẳng hạn như động đất hoặc bão và sự thay đổi tính cách con người. Tuy nhiên, những mất mát mà con người đã trải qua hoặc đơn thuần chỉ là sự cô lập với xã hội kéo dài trong đại dịch COVID-19 dường như đã tác động sâu sắc đến tính cách của con người.

“Những người trẻ tuổi trở nên ủ rũ hơn và dễ bị căng thẳng hơn, kém hợp tác và ít tin tưởng hơn, cũng như ít kiềm chế bản thân hơn” - giáo sư Angelina Sutin của Đại học Y khoa bang Florida - người dẫn đầu nhóm nghiên cứu, cho biết.

Giáo sư Sutin và đồng nghiệp đã sử dụng các đánh giá về tính cách từ 7.109 người đăng ký tham gia nghiên cứu vào nhiều thời điểm khác nhau trước và trong đại dịch. Những người tham gia thực hiện một bài kiểm tra tính cách được sử dụng rộng rãi để đo năm đặc điểm gồm: loạn thần kinh, hướng ngoại, cởi mở, dễ chịu và tận tâm.  

Những người tham gia, từ 18 đến 109 tuổi, trải qua 3 bài kiểm tra. Kết quả cho thấy trong giai đoạn đầu của đại dịch (từ tháng 3 đến tháng12/2020), tính cách của họ tương đối ổn định, chỉ suy giảm một chút về mức độ nhạy cảm so với trước đại dịch. Tuy nhiên, nửa sau đại dịch (từ năm 2021-2022) mức độ nhạy cảm đó đã biến mất . Thay vào đó, con người không còn hướng ngoại, cởi mở, dễ chịu và tận tâm như trước đại dịch.

Trong đó, những người trẻ tuổi hơn có thay đổi tính cách lớn nhất và đáng kể hơn so với người lớn tuổi. Theo các tác giả, tính cách của người trẻ có thể dễ thay đổi hơn và đại dịch cũng có thể có tác động tiêu cực hơn đến nhóm tuổi này hơn.

Thảo Nguyễn (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi