Công ty của cựu Tổng thống Donald Trump bị truy tố vì tội gian lận thuế

02/07/2021 - 06:49

PNO - Công ty của ông Donald Trump bị công tố viên cáo buộc có kế hoạch gian lận thuế “sâu rộng và táo bạo”, trong đó giám đốc điều hành thu hơn 1,7 triệu USD tiền ngoài sổ sách.

Đây là vụ án hình sự đầu tiên trong cuộc điều tra kéo dài hai năm của nhà chức trách New York nhắm vào các giao dịch kinh doanh của cựu Tổng thống.

Bản thân ông Donald Trump không bị buộc tội về bất kỳ hành vi sai trái nào, nhưng các công tố viên lưu ý rằng ông đã ký vào một số chi phiếu của công ty. Một công tố viên hàng đầu cho biết kế hoạch gian lận thuế 15 năm được "dàn dựng bởi các giám đốc điều hành cấp cao nhất" tại Trump Organization.

Công ty của cựu Tống thống Donald Trump bị truy tố vì tội gian lận thuế.
Công ty của cựu Tổng thống Donald Trump bị truy tố vì tội gian lận thuế

Theo cáo trạng, từ năm 2005 đến nay, công ty của cựu Tổng thống Trump và Giám đốc Tài chính Allen Weisselberg đã lừa các cơ quan thuế bằng cách âm mưu trả tiền cho các giám đốc điều hành cấp cao ngoài sổ sách.

Riêng Weisselberg bị cáo buộc lừa đảo chính phủ liên bang, tiểu bang và thành phố hơn 900.000 USD tiền thuế chưa thanh toán. Cáo buộc nghiêm trọng nhất chống lại Weisselberg có mức án từ 5 đến 15 năm tù. Trong khi đó, với các cáo buộc gian lận thuế, công ty ông Trump có thể bị phạt gấp đôi số tiền thuế chưa thanh toán hoặc 250.000 USD.

Cả Weisselberg và luật sư của công ty ông Donald Trump đều không nhận tội. Weisselberg sau khi giao nộp hộ chiếu đã được trả tự do mà không cần bảo lãnh, rời tòa án và không đưa ra bất kỳ bình luận gì.

Trong một tuyên bố, ông Donald Trump đã lên án vụ việc là kế hoạch của đáng Dân chủ. Các luật sư của Weisselberg cho biết sẽ chống lại những cáo buộc này.

Vụ truy tố được dẫn đầu bởi Chánh biện lý quận Manhattan Cyrus Vance Jr. và Tổng chưởng lý New York Letitia James, cả hai đều thuộc Đảng Dân chủ.

Tin tức vụ truy tố được đưa ra khi ông Trump đang thảo luận nghiêm túc về khả năng tái tranh cử Tổng thống vào năm 2024. Gần đây, ông đã tăng cường xuất hiện trước công chúng, kể từ khi rời Nhà Trắng.

Trump Organization giúp cựu Tổng thống quản lý nhiều dự án kinh doanh của mình, bao gồm các khoản đầu tư vào bất động sản, khách sạn và sân gôn, nhiều giao dịch tiếp thị và theo đuổi lĩnh vực truyền hình của ông. Các con trai của ông Trump là Donald Jr. và Eric đã phụ trách các hoạt động kinh doanh hàng ngày kể từ khi ông trở thành Tổng thống.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI