Cựu Tổng thống Donald Trump viết “cuốn sách của mọi thời đại”, các nhà xuất bản lớn thờ ơ

17/06/2021 - 05:18

PNO - Cựu Tổng thống thứ 45 của Mỹ - Donald Trump - đang viết một cuốn hồi ký mà ông gọi là “cuốn sách của tất cả những cuốn sách”. Tuy nhiên, hôm 15/6, các nhà xuất bản lớn ở Mỹ cho biết sẽ không “đụng đến” cuốn hồi ký này do quan ngại về tính trung thực của nó cũng như phản ứng từ các nhân viên.

Khi ông Trump rời Nhà Trắng vào đầu năm nay, tờ The Washington Post cho biết ông đã đưa ra 30.573 tuyên bố sai lệch hoặc gây hiểu lầm trong thời gian nắm quyền.

Cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố đang viết một cuốn sách của thời đại
Cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố đang viết một "cuốn sách của mọi thời đại" nhưng bị các nhà xuất bản lớn thờ ơ

Các cựu tổng thống thường viết hồi ký sau khi hết nhiệm kỳ nếu họ đảm nhiệm vị trí này liên tục hai nhiệm kỳ. Nhưng với trường hợp của Donald Trump, thì ông chỉ nắm giữ chức vụ này trong một nhiệm kỳ. Sau khi tờ The Guardian đưa tin về “Fire and Fury” - bộ phim đầu tiên về Nhà Trắng của tác giả Michael Wolff - vào tháng 1/2018, những cuốn sách về Trump và nhiệm kỳ tổng thống của ông đã trở thành tâm điểm chú ý.

Trong một tuyên bố vào tuần trước, Donald Trump, 75 tuổi, cho biết ông đã từ chối hai giao dịch mua bán sách từ hai trong số các nhà xuất bản lớn nhất và uy tín nhất nước Mỹ, mà ông không nêu tên. “Tôi không muốn có một thỏa thuận ngay bây giờ. Hiện nay, tôi tập trung để viết và khi đến thời điểm thích hợp, tôi sẽ cho ra mắt một cuốn sách của tất cả các cuốn sách”, Trump tuyên bố.

Theo tờ The New York Times, việc cựu Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã thỏa thuận thành công với Simon & Schuster - một nhà xuất bản hàng đầu ở Mỹ - về việc xuất bản hai cuốn sách với số tiền nhuận bút lên đến hàng triệu USD đã làm ông Trump cảm thấy “nóng mặt”. Một người phát ngôn của ông Trump đã phủ nhận điều đó. Tuy nhiên, điều đáng nói hơn là thỏa thuận nói trên của Simon & Schuster với Mike Pence đã bị các nhân viên của nhà xuất bản này phản đối, vì họ cho rằng nhà xuất bản không nên cổ xúy cho những người “cố chấp và bảo thủ”.

Các giao dịch mua bán sách của một số chính trị gia thuộc cánh hữu khác ở Mỹ cũng gặp phải một số trục trặc sau vụ tấn công vào Tòa nhà Quốc hội nước này vào ngày 6/1 của những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump

Theo tin từ Politico hôm 15/6, các nhà quản lý cấp cao của 5 nhà xuất bản hàng đầu tại Mỹ như Penguin Random House, Hachette, Harper Collins, Macmillan và Simon & Schuster đều cho biết "sẽ không đụng đến" một cuốn sách nào của ông Trump.

“Vấn đề lớn nhất là rất khó xác định được tính chính xác so với thực tế trong nội dung của các cuốn sách này. Nếu ông ấy thậm chí không thừa nhận rằng mình đã thua trong cuộc bầu cử, thì liệu chúng tôi có nên tin và công bố những gì ông ấy viết hay không”, một đại diện nhà xuất bản giải thích.

Một người khác - người cho biết rất “hoài nghi” về tuyên bố đang thỏa thuận mua bán hai cuốn sách của cựu Tổng thống Trump - nói thêm: “Ông ta đã lừa rất nhiều nhà xuất bản trước khi tranh cử tổng thống và cả 5 nhà xuất bản lớn của Mỹ sẽ không muốn hợp tác với ông ấy nữa”.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI