Công nghiệp và dịch vụ sẽ là tương lai của vùng kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long

16/11/2022 - 15:57

PNO - Chiều 16/11, UBND TP. Cần Thơ phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức họp báo thông tin về diễn đàn “Mekong Connect 2022”.

Ông Nguyễn Văn Hồng – Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết: “Theo kết quả nghiên cứu trong Báo cáo Kinh tế thường niên Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2022 vùng ĐBSCL đang đứng trước cơ hội lớn để thay đổi, cần nắm bắt, hợp tác để phát triển nhanh nhưng phải bền vững.

Điểm sáng lớn nhất của ĐBSCL trong hai năm 2020-2021 là nông nghiệp, với kim ngạch xuất khẩu nông thủy sản của vùng đóng vai trò then chốt trong việc duy trì thặng dư thương mại cho cả nước. Tuy nhiên, trong dài hạn, tăng trưởng và thịnh vượng kinh tế không đến từ nông nghiệp mà đến từ sự chuyển đổi cơ cấu sang công nghiệp và dịch vụ. Vì vậy, cần từng bước tháo gỡ những nút thắt cản trở sự phát triển công nghiệp và dịch vụ của ĐBSCL là điều kiện cần thiết để phát triển vùng đất này…”.

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ phát biểu tại buổi họp
Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ phát biểu tại buổi họp

Ông Nguyễn Văn Hồng cho biết thêm, trong quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 287/QĐ-TTg ngày 28/2/2022; như một cơ chế có tính pháp lý từ bên trên, thúc đẩy hợp tác, liên kết vùng. Bản quy hoạch này sẽ tác động một cách toàn diện đến nền kinh tế của vùng, đặc biệt đối với chuyển đổi nông nghiệp, hệ thống cơ sở hạ tầng và logistics.

Để có thể triển khai những định hướng mới của quy hoạch tích hợp, đòi hỏi nhiều điều kiện có tính tiền đề; trong đó quan trọng nhất là phải thay đổi cơ bản về tư duy và tầm nhìn phát triển... Do đó, những nội dung được lựa chọn trong diễn đàn “Mekong Connect 2022” được nhiều tỉnh, thành vùng ĐBSCL đặc biệt quan tâm, nhằm đưa kinh tế bứt phá trong giai đoạn mới sau đại dịch COVID-19.

“Mekong Connect năm 2022” với chủ đề “Chủ động nâng chất lượng liên kết, tích hợp để phát triển bền vững”. Sự kiện sẽ diễn ra trong hai ngày 23 và 24/11, tại TP. Cần Thơ dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ.

Huỳnh Trọng

                                                                                                                                     

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI