Công nghệ AI cho thấy người ta già đi nhanh nhất ở độ tuổi tứ tuần

20/09/2020 - 13:00

PNO - Các nhà nghiên cứu Trung Quốc hôm 19/9 cho biết họ đã phát triển một công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tính tuổi sinh học của một người từ hình ảnh 3D. Tuổi sinh học là phép đo tuổi dựa trên các dấu ấn sinh học khác nhau và có thể thay đổi do lối sống và các yếu tố sức khỏe khác.

Một nhóm nghiên cứu Trung Quốc đã phát triển công nghệ AI có thể tính toán tuổi sinh học của con người từ hình ảnh khuôn mặt của họ - Ảnh: Shutterstock
Một nhóm nghiên cứu Trung Quốc đã phát triển công nghệ AI có thể tính toán tuổi sinh học của con người từ hình ảnh khuôn mặt của họ - Ảnh: Shutterstock

Nghiên cứu dựa trên hình ảnh và thông tin sức khỏe của 5.000 cư dân Bắc Kinh và sử dụng hình ảnh 3D để xác định xem về ngoại hình người ta già hơn hoặc trẻ hơn bao nhiêu so với tuổi thực của họ.

Theo báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), nhóm nghiên cứu - bao gồm các chuyên gia Đại học Bắc Kinh và Đại học Giao thông Thượng Hải - cho biết họ đã tìm thấy các dấu hiệu cho thấy một người nào đó "già nhanh" - có tuổi sinh học lớn hơn tuổi thực của họ - hoặc "già chậm", thể hiện rõ nhất ở độ tuổi 40 và 50.

Trong một bài báo đăng trên tạp chí Nature Metabolism số tháng 9, trưởng nhóm nghiên cứu Han Jingdong (Đại học Bắc Kinh) cho biết: “Tuổi trung niên là giai đoạn lý tưởng cho các biện pháp can thiệp chống lão hóa”.

Trong một thông cáo báo chí đăng trên trang web của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc hôm 15/9, nhóm nghiên cứu cho biết công trình của họ cho thấy các loại thực phẩm như sữa chua, cà phê, trái cây, thịt gà, đậu hạt và “ăn đúng giờ” có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa.

Ngược lại, hút thuốc lá, uống rượu, ăn đồ muối chua, dùng thuốc kháng sinh và tiếp xúc với tia cực tím có thể khiến người ta trông già hơn, điều này được chứng minh bằng kết quả cụ thể.

Hệ thống AI này được xây dựng trên cơ sở dữ liệu chứa 5.000 đặc điểm khuôn mặt của mọi người theo không gian ba chiều và thông tin sức khỏe liên quan. Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm công nghệ này trên vài trăm người ở Bắc Kinh và thấy rằng nó không chỉ đạt sai số nhỏ hơn giữa số tuổi thực và tuổi sinh học của đối tượng - 2,7 tuổi - mà còn giải thích lý do tại sao mọi người già đi khác với các phương pháp khác như xét nghiệm máu.

Hệ thống cho phép nhóm của Han xây dựng danh mục đầu tư chống lão hóa sinh học với chi phí tương đối thấp. Kết quả cho thấy có những “trạng thái thay thế ổn định” và các biện pháp can thiệp chống lão hóa trong những giai đoạn đó có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác như hormone tăng trưởng hoặc các bệnh có xu hướng xảy ra ở những người lớn tuổi.

Nghiên cứu cho biết, công nghệ này dựa trên một thuật toán AI được gọi là mạng thần kinh phức hợp sâu, có thể được sử dụng như một "công cụ ước tính sức khỏe vượt trội".

Năm 2017, một công trình của các nhà nghiên cứu Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) cho thấy một số gien phát triển nhanh trong thời thơ ấu có thể kéo dài sức khỏe và tuổi thọ. Một nghiên cứu quy mô lớn trên những người trẻ tuổi ở Mỹ, Anh, Israel và New Zealand cho thấy quá trình lão hóa có thể bắt đầu sớm nhất khi 26 tuổi.

Trong một thí nghiệm được các nhà nghiên cứu ở San Diego (Mỹ) thực hiện năm 2018, các tình nguyện viên đã được xem những hình ảnh mô phỏng bằng máy tính về khuôn mặt của họ 5 năm sau đó – có hình ảnh thường xuyên tắm nắng và không tắm nắng. Hầu hết các tình nguyện viên đều quyết định ngừng đi biển sau khi thấy họ trông như thế nào nếu không tắm nắng.

Nghiên cứu của Han cho biết công nghệ mới có thể giúp quản lý các vấn đề lão hóa của Trung Quốc, nhưng nó cũng cho biết thông tin sinh trắc học cần được bảo vệ nghiêm ngặt để tránh bị sử dụng trái đạo đức.

Cẩm Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI