“Con là trai”

17/05/2014 - 17:55

PNO - PNCN - Bé gái bốn tuổi nhà tôi luôn bảo: “Con là con trai”, thích chơi đá bóng, thích đồ siêu nhân, chơi súng, mặc quần soóc, cởi trần, thích kết bạn với các cậu bé và mặc quần áo như con trai, khi chơi với nhau thì bé thích đóng vai...

edf40wrjww2tblPage:Content

Có lần cháu còn khẳng định: từ “chỗ ấy” của mình sẽ mọc ra có một khúc cây nhỏ như bạn Bi... Những biểu hiện này khiến chúng tôi rất lo lắng về giới tính của bé.


Nguyễn Thị Mỹ D. - Bình Dương

Trẻ em lớn lên bằng cách bắt chước người lớn. Trẻ dưới 36 tháng đang trong quá trình tích lũy để hình thành tính cách theo kiểu chủ động bắt chước, chúng nhìn thấy một cử chỉ, hành động nào là tiếp thu nguyên xi và học lấy. Chúng thường bắt chước hành vi của cả hai giới. Theo sách Nhi khoa Nelson năm 2000, có đến 22,8% bé trai và 38,6% bé gái thích bắt chước hơn mười hành vi khác giới. Đây là sự phát triển bình thường trong giai đoạn trẻ muốn khám phá, tìm hiểu về cả hai giới tính. Cha mẹ không nên hốt hoảng, phạt con hoặc phê phán hành vi ấy của trẻ.

Đứa trẻ luôn nhận nhầm giới tính là một rối loạn phức tạp mà nguyên nhân chưa được xác định rõ ràng. Ngoài nguyên nhân do bất thường về nội tiết tố hoặc nhiễm sắc thể, có thể đấy là một trẻ có khuynh hướng chuyển giới, hoặc có những vấn đề về gia đình (sự thiếu vắng vai trò của người cha hoặc mẹ, cha mẹ không thể nêu rõ vai trò của người nam và người nữ cho trẻ). Điều đáng nói là vấn đề này không chỉ quan trọng đối với gia đình mà có thể ảnh hưởng đến xã hội, vì trẻ đứng trước nguy cơ dẫn đến khó khăn trong học tập khi đến tuổi trưởng thành, rối loạn trầm cảm, dọa tự tử, loạn dục.

Bình thường, trẻ có thể nhận biết mình là trai hay gái từ lúc 18 tháng tuổi. Từ 18 đến 30 tháng tuổi, đa số bé trai biết mình sẽ trở thành đàn ông và bé gái trở thành đàn bà và bé muốn bắt chước bố hoặc mẹ hay người cùng phái với mình. Khi nhận ra con “có vấn đề”, chị nên bình tĩnh, không phát hoảng mà la mắng con. Dấu hiệu lệch hướng giới tính có thể được phát hiện từ lúc ba tuổi ở trẻ phát triển sinh dục bình thường với những dấu hiệu báo động cần lưu ý:

- Trẻ không biết giới tính của mình.
- Trẻ hay nói thích giới tính khác với giới tính hiện có.
- Trẻ luôn phủ nhận bộ phận sinh dục của mình.
- Trẻ nghĩ là bộ phận sinh dục khác giới sẽ được phát triển trong cơ thể của mình.

Nếu thấy một trong các dấu hiệu trên, cả cha mẹ lẫn đứa trẻ đều cần gặp chuyên viên tâm lý để được khai thác bệnh sử, tìm hiểu về thời kỳ bào thai trong bụng mẹ, về mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình và tình trạng sức khỏe của cha mẹ, để giúp trẻ có khái niệm rõ ràng về giới tính của mình và cải thiện mối quan hệ với cha mẹ.

Để trẻ không lệch lạc giới tính theo kiểu “cây cúc vàng nở ra bông cúc tím”, cha mẹ cần làm gương cho trẻ biết tôn trọng nhau, dùng lời lẽ và cách cư xử lịch sự với nhau. Ở trường hợp của chị, người mẹ có vai trò lớn trong việc điều chỉnh giới tính cho con. Chị hãy gần gũi con gái để giúp bé trở thành một người phụ nữ với vai trò trách nhiệm trong gia đình, đảm nhận những công việc phù hợp với thiên chức của đàn bà, học và biết các luật lệ trong gia đình cũng như ngoài xã hội. Chị cũng giúp con phòng tránh những nguy cơ làm lệch giới tính bằng cách cho bé mặc quần áo theo kiểu các bé gái, chơi các trò chơi hợp với con gái, kết thân với bạn cùng giới trước tuổi dậy thì và không hạ thấp giá trị giới tính của trẻ.

“Con la trai”

Ảnh mang tính minh họa. shutterstock

 Bác sĩ Hoa Tiêu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI