Con gái ơi, vào bếp với mẹ

03/07/2015 - 06:40

PNO - PN - Tôi nhớ, cái bánh con tự làm lần đầu tiên, đó là một cái bánh chuối nướng. Hôm đó ngày nghỉ, bạn của con được mẹ gửi đến nhà chơi. Để hai bé tự chơi, tôi làm công việc của mình.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tôi thích nấu ăn, mê tìm tòi tạo ra những món ăn mới, và đương nhiên chồng con luôn trở thành “chuột bạch” mọi lúc mọi nơi. May mắn là do có chút năng khiếu nên các món ăn tôi nấu đều được đón nhận nhiệt tình. Tôi nghĩ, một người nấu ăn ngon cũng là một lợi thế, không chỉ trong cuộc sống gia đình mà cả ở ngoài xã hội.

Với hai con, tôi luôn muốn các bé có những kỹ năng sống đa dạng, nên việc trang bị cho con lợi thế tiềm năng đó luôn được tôi đặt lên hàng đầu. Các con tôi từ khi còn nhỏ đã vào bếp giúp mẹ, bây giờ con gái lớn đã đủ tự tin một mình làm bữa tiệc nhỏ có đầy đủ các món từ khai vị đến tráng miệng để đãi bạn bè, người thân. Con gái nhỏ gần năm tuổi đã biết phụ mẹ những việc vặt.

Con gai oi, vao bep voi me
Bé Mai Linh phụ mẹ làm bánh

Để con yêu thích việc làm bếp, nên tập cho con ngay từ khi bé còn nhỏ. Nhiều bà mẹ khi thấy con gái tôi mới bốn tuổi đã vào bếp cùng mẹ, tỏ ra lo ngại. Có người hỏi tôi, không sợ nguy hiểm cho con sao. Đương nhiên tôi không muốn con mình bị nguy hiểm, nhưng không vì thế mà tôi để con tránh xa các vật dụng có thể gây hại đến con.

Từ khi chưa đầy tuổi, con tôi đã tự tập ăn, và ngoài việc cầm muỗng đũa, con còn tập cầm dao nĩa, nhưng đó là những vật dụng dành cho trẻ, nhỏ xinh và ít có khả năng gây sát thương. Khi con được ba tuổi, tôi tập cho con cầm dao để cắt, những cái dao to hơn một chút, có thể cắt đứt rau củ nhưng không đủ sắc để làm đứt tay bé, do dao có răng cưa và mũi tròn bầu. Điều quan trọng là mọi diễn biến của "đầu bếp nhí" đều trong tầm kiểm soát của mẹ.

Việc đầu tiên trong bếp của Mai Linh, con gái tôi là bóc hành tỏi. Không hiểu sao cả hai bé nhà tôi đều yêu thích công việc này, có thể tập trung tỉ mẩn đến gần mười phút cho công việc có vẻ rất nhàm chán ấy. Dần dần tôi tập cho bé nhặt rau. Thật ra con nhặt rau thì chẳng gọn gàng lắm đâu, nhưng đừng cầu toàn, con nhặt sao ăn vậy, có muốn sửa lại “thành quả” của con thì mẹ nên khéo léo, đừng để con thấy.

Con cảm nhận công việc mình làm được trân trọng cũng là cách khích lệ để bé thích làm hơn. Việc giúp mẹ nhặt rau, bóc hành tỏi còn có một tác dụng không ngờ là khiến bé thích ăn rau và gia vị hơn. Trẻ con mà, được thưởng thức ngay chính công sức của mình, được mọi người cám ơn khen ngợi trong bữa ăn, chắc chắn món ăn đó sẽ thành món đặc biệt, dù đôi khi chỉ là đĩa rau luộc.

Con gai oi, vao bep voi me
Thành quả của mẹ và Mai Linh

Vào bếp cùng con, phải xác định là mẹ sẽ mệt và mất thời gian hơn làm một mình, đòi hỏi mẹ phải thật sự kiên nhẫn. Con chưa biết làm, mẹ phải hướng dẫn từng tí một. Con làm chậm, mẹ phải chờ đợi. Con đặt ra rất nhiều câu hỏi, mẹ phải giải đáp tỉ mỉ. Và khi con muốn sáng tạo, mẹ nên khuyến khích. Hãy coi đó như là một trò chơi, mẹ đang chơi cùng con, và nhờ đó mẹ sẽ thấy khoảng thời gian này cực kỳ thú vị. Mẹ cũng đừng quên cám ơn và khen ngợi con khi con hoàn thành một công việc nào đó giúp mẹ. Mẹ và con khi đó là đối tác, là cộng sự và con được quyền nhận sự tôn trọng và trân trọng từ mẹ.

Tôi nhớ, cái bánh con tự làm lần đầu tiên, đó là một cái bánh chuối nướng. Hôm đó ngày nghỉ, bạn của con được mẹ gửi đến nhà chơi. Để hai bé tự chơi, tôi làm công việc của mình. Được một lát nghe tiếng ồn dưới nhà bếp, tôi xuống thì thấy hai bạn bày ra một bàn, nào bột, nào trứng, sữa, chuối, đường... Con gái nhỏ của tôi đang vừa quậy trứng với sữa, vừa thuyết minh cách làm cho bạn. Tôi để yên cho con làm, quan sát trong yên lặng và thật sự vui khi con thao tác thành thục. Khi xong phần nguyên liệu, con mới gọi mẹ nhờ bỏ vào khuôn và đút lò. Sản phẩm đầu tiên của con hơi ngọt vì con chưa biết cân đường, chính nhờ thế lần sau tôi hướng dẫn con dùng ly để định lượng. Mẩu bánh đó là bánh tôi cảm thấy ngon nhất trong đời.

Tôi không đưa ra một mẫu số chung khi muốn tập cho con phụ mẹ vào bếp, đơn giản chỉ muốn chia sẻ với các bà mẹ chút ít kinh nghiệm của mình trong việc hướng các con làm bếp. Cùng làm cũng chính là cùng chơi, với tôi đó cũng là một cách thổ lộ tình yêu dễ thương nhất giữa con và mẹ.


ĐAN HÀ
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI