Con đường mới

06/03/2013 - 03:45

PNO - PNO - Ta đã trải nghiệm lần đầu trong đời một mùa Tết trong vai trò ‘single mum”. Bạn bè thân thiết tấp nập, í ới ra vô “nhà face” hỏi thăm, chia sẻ... nhưng lạ chưa, chỉ toàn thấy những trận cười nghiêng ngã, những bình luận...

Không phải họ vô tâm mà vì chính mình cũng chẳng hề thấy buồn đau khi ngôi nhà nhỏ xinh xinh giờ chỉ là của ba mẹ con mình. Có lẽ, tâm trạng ấy chỉ có được khi mình quyết tâm vươn vai thẳng dậy, rũ bỏ những viên đá to nhỏ khác nhau đã đeo bám, quấn quíu mình bấy lâu nay.

Con duong moi
 

Đôi khi, nhận được lời trách móc và cả lúc tự hỏi: Ta ích kỉ quá chăng, khi chỉ muốn mình nhẹ gánh, tự do mà không chịu nhịn nhục, hy sinh (cho đúng phận đàn bà), để con cái giờ đây vắng bố? Nhưng, có sự lựa chọn nào là toàn vẹn? Ta vẫn quyết tâm chọn con đường đi mà trong dòng họ ta (cả dòng họ chồng cũ của ta) cũng chưa ai dám chọn. Để rồi, ta vẫn lặng lẽ quan sát các con hằng ngày, tìm dấu hiệu bất ổn tâm lý khi bố mẹ chia tay nhưng không (hay chưa) thấy, chẳng biết nhờ may mắn hay nhờ ta đã đi tư vấn, tâm sự, chuẩn bị tâm lý cho con thật kỹ càng trước đó?

Ta học được cách lắp mũi khoan, trèo lên khoan tường ngon ơ; tự mua xi-măng trắng về bít lại khe gạch bị hở; thay bóng đèn; sửa xích xe đạp cho con; kết luận chính xác lí do vì sao đề xe không nổ máy… những việc mà ta lẫn mọi người thường ái ngại, không dám nghĩ mình có khả năng làm được, trong khi vẫn nấu ăn ngon, vẫn giữ nhà cửa gọn gàng; vẫn sắp xếp tốt công việc và thời gian để tối tối ba mẹ con chuyện trò, đùa cợt; giữ thói quen đọc sách mỗi ngày… Quan trọng và cũng thành công nhất chính là ta giữ được điềm tĩnh, sáng suốt để xử lý những tình huống “gây mất đoàn kết nội bộ” hoặc những hành động “vượt quá qui định nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng” của hai cục cưng nhí.

Cho tới giờ, ta vẫn tin lựa chọn của mình dù không là hoàn hảo vẫn là đúng đắn với cuộc sống của mình. Đọc bài viết đầu tiên trên diễn đàn về cuộc sống đơn thân, cũng là giai đoạn ta đang đặt từng bước chân vào đó. Giờ ngồi quán café, gõ bài với tư cách người trong cuộc, ta thấy vui vui vì được chia sẻ cảm nhận, biết đâu đó ngoài kia, cuộc sống sẽ mở ra những con đường mới tốt đẹp hơn cho những ai đủ mạnh mẽ, sáng suốt để bước vào.

Như ai đó từng nói: “Nếu bạn không thay đổi được những quân bài của mình, hãy chọn cách chơi khác”. Cầu chúc tất cả mọi người, nhất là chị em ta, bình yên và hạnh phúc với mỗi lựa chọn của mình.

 

NGUYỄN LÂM HƯƠNG 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI