Cơn đồng bóng

19/02/2016 - 07:47

PNO - Cô ấy nói, bao năm qua cô ấy đã bị lợi dụng, chỉ biết hầu chồng hầu con, nay cô ấy muốn “sống cho mình”...

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Vợ tôi 51 tuổi nhưng trông còn khá trẻ, hiện làm kế toán cho một công ty nhà nước. Gần đây, không hiểu vì lý do gì mà vợ tôi bỗng nhiên thay đổi tính tình. Ngày trước cô ấy hiền lành, nói năng nhỏ nhẹ, tôn trọng chồng, kính trọng cha mẹ chồng; nhưng giờ trở nên cong cớn, nói năng to tiếng, lời lẽ như bị ai... ám, toàn những chuyện đâu đâu trên ti vi, trên báo chí.

Cô ấy nói, bao năm qua cô ấy đã bị lợi dụng, chỉ biết hầu chồng hầu con, nay cô ấy muốn “sống cho mình”, muốn “tự chủ, tự quyết định” cuộc đời mình. Nói thế nhưng nào phải cô ấy tự chủ việc gì to tát cho cam, chỉ thấy tự chủ qua việc chọn mặc váy áo màu sắc sặc sỡ, trên thì hở, dưới lại ngắn cũn.

Cha con tôi góp ý là mẹ đã lớn tuổi rồi, ăn mặc như thế không còn đẹp nữa thì thật quá quắt khi cô ấy bảo mình vẫn còn nhiều người theo đuổi, không cần đến cha con nhà này nữa! Cô ấy còn đua đòi đi tập thể dục thẩm mỹ, đi khiêu vũ… Nói thật, tôi không sợ mất vợ vì tầm tuổi ấy, hình thức ấy, ma nào còn vời đến cô ấy làm gì!

Tôi chỉ sợ người ta trông vào chê cười, già rồi còn bày đặt cưa sừng làm nghé, lên cơn đồng bóng. Xin hỏi chị có cách nào để đưa cô ấy về lại nếp cũ không? Nếu thế này mãi, nhiều lúc nhìn vợ tôi chỉ thấy giống… con điên ngoài đường, ngán ngẩm không chịu nổi!

Huỳnh Phú Trung (TP.HCM)

Con dong bong
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Anh Phú Trung thân mến,

Thư cho thấy anh rất bức xúc với cơn đồng bóng, trở tính trở nết của vợ, nhưng anh vẫn muốn giữ được vợ. Thật đáng mừng là anh đã tìm người tư vấn trước khi có những phản ứng nặng nề với vợ.

Thật ra, mỗi người ai cũng có một giai đoạn khó khăn như vậy cả, không riêng phụ nữ mà cả nam giới. Chỉ có điều, thời điểm thay đổi tính nết của anh chị có khác nhau. Đây cũng là điều may mắn, vì có người “bất biến”, có người “biến”, tức có người tỉnh táo bên cạnh người bị chao đảo. Mong anh giữ được bình tĩnh để cùng chị vượt qua giai đoạn này.

Theo anh, vợ anh đã thay đổi tính nết theo hướng muốn ăn diện trẻ trung hơn, tìm lại những khoảng thời gian cho mình, muốn tỏ ra tự tin, quyến rũ… Đây là những biểu hiện của tuổi hồi xuân, giai đoạn rực rỡ cuối cùng trước khi người phụ nữ bước hẳn sang tuổi già. Hết giai đoạn này, chị sẽ tự trở lại bình thường, thậm chí sống tiêu cực, thu mình lại hơn.

Nếu hiểu đây là thời tươi đẹp cuối cùng trong đời người đàn bà đã làm vợ mình mấy chục năm qua, anh sẽ bao dung, thông cảm hơn. Anh có thể cùng đi với chị đến lớp tập khiêu vũ, có thể dành cho chị vài lời khen, xã giao cũng được, cũng chẳng mất gì mà khiến chị cảm thấy mình như đẹp hơn trong mắt chồng con.

Anh động viên chị tập thể dục, không phải chỉ để làm đẹp mà còn vì sức khỏe lâu dài. Anh cũng có thể tham gia cùng tập với chị một môn thể thao nào đó, hay đơn giản là đi bộ cùng nhau. Có anh chung bước bên cạnh, chị sẽ vững tâm hơn, không còn phải tìm kiếm ai đó ở bên ngoài.

Về trang phục, anh nên góp ý nhẹ nhàng hoặc mua tặng vợ những món đồ mà anh thích chị mặc. Biết là những việc này là mất thời gian và mệt mỏi nhưng nếu anh muốn giữ được vợ mình thì cũng không còn cách nào khác.

Anh cũng cần hiểu, bản thân người đàn bà có khi không nhận thức được những thử thách trong thời tái xuân đầy bất trắc của đời mình, nên họ cong cớn, đồng bóng mà không tự biết. Anh hãy giúp chị nhận ra điều đó, nhưng đừng chỉ trích, đừng ngăn cấm nặng nề quá. Rồi anh sẽ thấy thời kỳ này chấm dứt, cũng đột ngột như khi bắt đầu. Chúc anh tìm được sự bình tĩnh, khoan dung để giúp người phụ nữ của mình bình yên vượt qua bước chuyển khó khăn này.

Hạnh Dung 

(hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI