Cơ thể tôi, quyền của tôi

01/11/2017 - 16:37

PNO - Không né tránh những ngôn từ trần trụi, bài hát đi thẳng vào vấn đề chống xâm hại tình dục,

Một người hàng xóm của chúng ta, nữ nhạc sĩ Kartika Jahja (37 tuổi, quốc tịch Indonesia) đã dũng cảm đứng lên sau biến cố bị xâm hại tình dục năm 10 tuổi. Cô đã viết rất nhiều bản nhạc truyền sức mạnh cho phụ nữ và trẻ em, giúp họ ý thức rằng phải yêu thương, trân trọng cơ thể mình nhiều hơn.

Bài hát My Body, My Authority (Cơ thể tôi, quyền của tôi) đã nhanh chóng lan tỏa vào cộng đồng. Không né tránh những ngôn từ trần trụi, bài hát đi thẳng vào vấn đề chống xâm hại tình dục, khuyến khích những người phụ nữ từng bị xâm hại gạt bỏ mặc cảm mình là người có lỗi, giúp họ thoát được những ám ảnh ghê sợ bản thân, đối diện và làm dịu dần nỗi đau mà họ xui rủi gặp. Kartika Jahja là niềm tự hào của phụ nữ Indonesia.

Co the toi, quyen cua toi
Nữ nhạc sĩ Kartika Jahja

Cô Naomi Mwaura (31 tuổi) từng có mặt trong danh sách 10 người phụ nữ dưới 35 tuổi tiêu biểu nhất Kenya năm 2014. Naomi lớn lên ở một vùng quê nghèo, nơi phụ nữ luôn bị đánh đập, bạc đãi bởi chính người đàn ông họ yêu thương. Những người phụ nữ ấy đã phải cam chịu cuộc sống tủi nhục, cắn răng nhận những lời cay đắng từ chồng.

Nỗi ám ảnh ấy bủa vây Naomi: “Mỗi lần chứng kiến cảnh tượng như thế, tôi không ngăn được nước mắt. Trong lòng tôi thôi thúc rằng mình phải hành động, tạo nên sự thay đổi, giúp đỡ những phụ nữ đang mắc kẹt trong cuộc đời”. Cô sớm chọn cho mình sứ mệnh cất tiếng nói bảo vệ phụ nữ và trẻ em trước những hàng rào định kiến.

Sáng kiến Flone của Naomi ra đời với nhiệm vụ thay đổi cách nhìn của xã hội, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới. Một trong những chương trình từ sáng kiến Flone thực hiện thành công là huấn luyện nhân viên trên các phương tiện giao thông công cộng chung tay ngăn chặn quấy rối tình dục.

Cô cũng là người sáng lập phong trào #MyDressMyChoice khuyến khích nữ giới tự tin, xóa bỏ mặc cảm mình là người có lỗi khi bị tấn công tình dục. Nhiều dự án, chương trình của Naomi đã giúp nữ giới Kenya ý thức được chính bản thân họ phải chuyển mình.

Anh Thông  
(theo Standard Media, Rappler)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI