Có thể tha thứ lỗi ngoại tình?

10/11/2021 - 05:39

PNO - Ai cũng nghĩ chắc họ ly hôn. Làm sao sống nổi trong tình cảnh éo le khi chồng đã ngoại tình đến nỗi có cả con riêng. Vậy mà một năm, hai năm, ba năm trôi, cuối cùng họ vẫn không chia tay.

Chị C. gần nhà tôi có ông chồng lăng nhăng. Khi chị mang thai và sinh con, anh cặp bồ với một phụ nữ đã ly hôn. Hai người còn có cả con chung với nhau.

Sau khi sự việc vỡ lở, chị C. ngất lên ngất xuống, phải tới bệnh việc điều trị chứng rối loạn, lo âu và trầm cảm.

Ai cũng nghĩ chắc họ ly hôn. Làm sao sống nổi trong tình cảnh éo le. Vậy mà, một năm, hai năm, ba năm trôi, họ vẫn là một cặp đôi khăng khít. 

Anh chồng đem tiền về đầy đủ, lo lắng cho vợ con từng chút. Cuối tuần họ cùng nhau ra ngoài ăn sáng, cà phê thư giãn. Họ tổ chức những chuyến du lịch đổi gió. Nhiều người thấy lạ.

Chồng chị không những cặp bồ mà còn có con riêng (Ảnh minh họa)
Chồng chị không những cặp bồ mà còn có con riêng (Ảnh minh họa)

Tôi thầm ngưỡng mộ chị C. Không mấy phụ nữ làm được như chị, có lúc chị  còn đem con riêng của chồng về chăm, bởi người phụ nữ kia đi theo nhân tình mới bỏ cuộc chơi. Con bé ấy ở với bà ngoại nên thiếu thốn đủ đường.

Một hôm chị em tâm tình, chị chia sẻ: đàn ông đa phần sống bản năng, thích chinh phục, phiêu lưu. Và nhu cầu tìm bạn tình, gieo rắc nòi giống là một trong số những nhu cầu bản năng gốc, đặc biệt khi có cơ hội, điều kiện nếu không củng cố sức mạnh của lý trí chắc chắn sẽ khó lòng vượt qua.

Chị cũng đã từng đau khổ, từng rối bời và sốc khi biết chuyện. Chị cũng phân vân giữa giữ hay buông? Chị từng sụt cân không kiểm soát vì suy nghĩ quá nhiều.

Anh chồng ăn năn, hối lỗi, xin tha thứ. Anh không hề muốn làm tổn thương chị nhưng lỡ dính bẫy ái tình và không thoát ra được.

Sau những khoảng lặng, chị nhận ra mình còn yêu thương anh và không muốn gia đình tan vỡ. Chị vốn thiếu thốn tình cảm của cha nên chị không muốn con mình lại rơi vào vết xe đổ. Hơn hết, anh vẫn là một người đàn ông có trách nhiệm, vẫn chăm lo chu đáo cho ba mẹ con. 

Chị thay đổi và anh cũng thay đổi. Biến cố xảy ra là dịp để họ nhìn nhận lại mọi thứ và sống khác đi.

Chị lao vào đọc và học hỏi từ sách vở, kinh nghiệm của các chị em trong các group phụ nữ, giúp nhau hạnh phúc. Chị đã làm những điều tích cực để gỡ bỏ nỗi đau ra khỏi bản thân, “tha thứ không phải vì họ xứng đáng mà vì sự thanh thản của chính bản thân mình”. 

Chị sống khác đi và không còn bản năng như trước. Chị chăm chút, yêu thương, chăm sóc cho anh và gia đình nhiều hơn, không tập trung toàn bộ cho sự nghiệp như xưa. Chị cố gắng tạo ra các kết nối cần thiết giữa anh và chị, giữa anh chị và con cái. Chị yêu bản thân hơn, chăm chút ngoại hình, tập yoga và các khóa học để phát triển tư duy.

Còn anh đã dừng ăn nhậu, chơi bời. Kết thúc mối quan hệ ngoài luồng. Tan làm anh về nhà bên vợ con, gia đình quây quần bên nhau. Sau giai đoạn khủng hoảng vừa qua, cô con gái lớn học hành sa sút, lêu lổng, ăn chơi. Nghe giáo viên thông báo dường như anh đã nhận ra hậu quả nghiêm trọng mình gây ra.

Chị hạnh phúc với hiện tại và nhìn nhận lại mọi việc, chị biết rằng quyết định giữ gia đình vào ba năm trước là đúng. Anh yêu thương chị hơn và phấn đấu sống tốt hơn để xứng đáng với sự bao dung của chị.

Ai cũng nghĩ họ không thể sống tiếp với nhau (Ảnh minh họa)
Ai cũng nghĩ họ không thể sống tiếp với nhau (Ảnh minh họa)

Cứ tưởng tình yêu bị nhúng chàm, mối quan hệ đã có vết nhơ thì làm sao mà hạnh phúc. Nhưng thực tế không phải như vậy. Những câu nói vô tình như “Em mà như chị, em ly hôn ngay”, “Anh ta đã đổ đốn đến thế, làm sao sống với nhau được nữa”… thoạt nghe như rất thông cảm, thấu hiểu cho người trong cuộc. Nhưng thử hỏi những người cho khuyên ấy, họ có nuôi con cái chúng ta mỗi ngày, họ có trả tiền điện nước, học hành hàng tháng cho con ta không?

Hạnh phúc là sau sai lầm, cùng nhau vượt qua và nỗ lực để tìm lại nếu yêu thương vẫn còn. Hạnh phúc là hài lòng với lựa chọn và hết mình với nó.

Khó có một chuẩn mực nào cho hạnh phúc bởi mỗi nhà mỗi cảnh. Vướng lỗi ngoại tình, nhưng nếu vẫn là một người có giá trị, người mẹ/người cha tốt. Nếu từ sai lầm, người vấp ngã biết sửa chữa và quyết không lặp lại lỗi sai đó thì sao?

Chị C. nói, quan điểm của chị là cứ cho nhau cơ hội hàn gắn, sửa chữa, và cho chính mình cơ hội làm mới lại hôn nhân. Khi đã cố hết mình mà kết quả không tốt hơn thì buông vẫn chưa muộn. Chí ít là sẽ không hối hận.

Giờ thì tôi đã hiểu ra vì sao chị vẫn bình thản như chưa từng gặp sóng gió...

Huỳnh Kim Hoa                                                           

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI