Bệnh nhân ung thư vú có hy vọng được chữa bằng thuốc aspirin

19/08/2021 - 11:49

PNO - Bệnh nhân ung thư vú bộ ba âm tính (TNBC) nay có thêm hy vọng được chữa khỏi bệnh với chi phí thấp bằng cách dùng thuốc aspirin, theo một thử nghiệm sẽ được thực hiện với sự tài trợ của Breast Cancer Now - một chương trình thúc đẩy nghiên cứu điều trị ung thư vú.

Các nhà nghiên cứu hy vọng loại thuốc rẻ tiền và được bán rộng rãi này có thể có tác dụng tốt khi kết hợp với liệu pháp miễn dịch cho bệnh nhân ung thư bộ ba âm tính.

Aspirin
Aspirin được hy vọng tạo ra phương pháp an toàn để điều trị ung thư vú

Thử nghiệm nói trên - nhằm mục đích đẩy nhanh sự phát triển trong nghiên cứu điều trị bệnh ung thư vú thông qua các sáng kiến và sự phối hợp của các nhà khoa học hàng đầu thế giới - là nghiên cứu lâm sàng đầu tiên để kiểm tra liệu aspirin có thể làm cho các khối u nhạy cảm hơn với các liệu pháp miễn dịch ở những bệnh nhân này hay không.

Các nhà nghiên cứu, do Tiến sĩ Anne Armstrong từ Quỹ Christie NHS ở Manchester (Anh) đứng đầu, sẽ thử nghiệm thuốc avelumab ở cả hai dạng có và không có aspirin cho các bệnh nhân ung thư vú, trước khi bệnh nhân được điều trị bằng phẫu thuật và hóa trị.

Breast Cancer Now (BCN) cho biết, nếu kết quả thử nghiệm thành công, các nhà nghiên cứu có thể thực hiện các thử nghiệm lâm sàng tiếp theo để tìm hiểu tác dụng của aspirin và avelumab đối với bệnh ung thư vú bộ ba âm tính thứ phát không thể chữa khỏi, vốn thường xảy ra khi các tế bào ung thư ở vú bắt đầu lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

BCN cho biết thêm, ung thư vú bộ ba là một loại ung thư vú ít phổ biến hơn nhưng thường có tiến triển mạnh hơn ở bệnh nhân, thường xuất hiện ở phụ nữ trẻ và phụ nữ da đen.

“Nghiên cứu trước đây của chúng tôi đã dẫn đến một số tín hiệu cho thấy aspirin có thể làm cho một số liệu pháp miễn dịch hiệu quả hơn bằng cách ngăn ngừa tế bào ung thư tạo ra các chất làm suy yếu phản ứng miễn dịch.

Các loại thuốc kháng viêm như aspirin có thể làm tăng hiệu quả của các liệu pháp miễn dịch khi được sử dụng đồng thời. Việc thử nghiệm sử dụng một loại thuốc như aspirin khá thú vị vì đây là loại thuốc được bán rộng rãi và việc sản xuất cũng không tốn kém.

Chúng tôi hy vọng thử nghiệm nói trên sẽ chứng minh được rằng, khi kết hợp với liệu pháp miễn dịch, aspirin có thể nâng cao tác dụng của nó và cuối cùng có thể tạo ra một phương pháp mới an toàn để điều trị ung thư vú”, giáo sư ưu tú, tiến sĩ Armstrong - chuyên gia tư vấn về ung thư - chia sẻ.

“Ở Anh, mỗi năm có khoảng 8.000 phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú bộ ba âm tính. Các bệnh nhân phải đối mặt với thực tế đáng sợ khi phải lựa chọn một số liệu pháp điều trị vốn thường gây ra nhiều tổn thương về thể xác. Và chúng tôi muốn giải quyết nhanh nhất vấn đề này.

Nghiên cứu cho thấy aspirin có thể cải thiện kết quả điều trị cho nhiều bệnh nhân ung thư và chúng tôi hy vọng thử nghiệm của tiến sĩ Armstrong sẽ cho kết quả tương tự đối với bệnh nhân ung thư vú bộ ba âm tính, từ đó giúp chúng ta cứu nhiều người hơn”, tiến sĩ Simon Vincent - Giám đốc phụ trách nghiên cứu, hỗ trợ và tạo ảnh hưởng của Breast Cancer Now - cho biết.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI