Có nên sinh con khi bạn không đủ thời gian cho chúng?

18/03/2014 - 11:45

PNO - PNO - “Tôi không chắc việc sinh con có ý nghĩa gì nếu bạn không có cả thời gian để gặp chúng”. Đó là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Phụ nữ Anh Jenny Willott gây nhiều tranh luận trên mạng xã hội tuần qua.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Bà Jenny Willott kêu gọi chính phủ tăng cường chính sách để các doanh nghiệp có quy chế về giờ làm việc cởi mở hơn, giúp cho phụ nữ không bị hạn chế thời gian chăm sóc con trẻ. Bản thân bà Willott có hai con nhỏ, thường phải dẫn con vào tòa nhà quốc hội khi bà làm việc.

Co nen sinh con khi ban khong du thoi gian cho chung?

Bộ trưởng Bộ Phũ nữ Jenny Willcott (ảnh: Telegraph)

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Independent, bà lên án quy định “kỳ lạ” cấm mang em bé vào hành lang nghị viện khi các nghị sĩ tiến hành bầu cử. Hai con trai của bà, ba và một tuổi, đi nhà trẻ trong tòa nhà, và bà thường xuyên xếp lịch làm việc để có thể ăn tối cùng hai con trong văn phòng. Mỗi khi có bầu cử đột xuất, bà phải kiếm một nghị sĩ gần đó trông con giúp cho bà vào hành lang bỏ phiếu. Báo chí trích dẫn lời bà nói như sau: “Tôi không chắc việc sinh con có ý nghĩa gì nếu bạn không có cả thời gian để gặp chúng”.

Trước đó, chính phủ ban hành những quy định dành cho các nhân viên là cha mẹ hoặc phải chăm sóc người nhà bị bệnh để nhân viên có giờ làm việc thoải mái hơn như chia sẻ công việc giữa các nhân viên hoặc làm việc không theo thời gian biểu chung. Chế độ nghỉ thai sản cũng sẽ chia cho các ông bố một phần đáng kể chứ không chỉ dành cho các bà mẹ.

Nhưng, bà Willott yêu cầu giờ làm việc thoải mái phải được áp dụng chung cho tất cả nhân viên, thậm chí như ai đó muốn đổi giờ làm việc để đi đánh golf chẳng hạn cũng cần được giải quyết. Như vậy sẽ công bằng và các nhân viên xin phép nghỉ để trông con cũng sẽ ít thấy ngại ngùng hơn.

Co nen sinh con khi ban khong du thoi gian cho chung?

Louisa Syminton-Mills (ảnh: Telegraph)

Ngay lập tức, một bài báo trên Telegraph do Louisa Syminton-Mills phản hồi cho rằng phát biểu của bà bộ trưởng là đánh giá thấp năng lực của các bà mẹ đang vừa vất vả nuôi con vừa phải đi làm. Louisa là tổng giám đốc của công ty LPEQ và đồng sáng lập trang web Citymothers, là tiếng nói cho các bà mẹ đang làm việc trong các công ty lớn tại trung tâm London, hiện có hơn 2.500 thành viên.

Cô cho biết vợ chồng mình đều làm việc cả ngày. Có hai con nhỏ hai tuổi và bảy tháng khiến một ngày của cô xoay vần với việc chăm con, đi công tác, đưa đón chúng tới trường, hội họp, trả lời email. Cô thú nhận có những ngày, khi cô hôn lên má của bọn trẻ đang ngủ, đó là khoảnh khắc duy nhất cô tiếp xúc với chúng trong ngày, nhưng cô chưa bao giờ hối hận vì đã sinh con và bỏ con ở nhà để đi làm.

Cô đồng ý với bộ trưởng rằng cho phép nhân viên được làm việc theo thời gian họ muốn là biện pháp tuyệt vời giúp cho phụ huynh vừa hoàn thành tốt công việc vừa có thời gian cho con cái. Nhưng đó không phải là cách duy nhất để chứng tỏ tình yêu thương với con. Cô nói con cái của cô hạnh phúc vì cô chăm sóc chúng chu đáo. Chính vì không có nhiều thời gian cho chúng, nên mỗi giây phút bên con đều được cô trân trọng và tận dụng đó là thời gian đáng giá nhất.

Co nen sinh con khi ban khong du thoi gian cho chung?

Cô thú nhận khi sinh con gái đầu lòng, cô có chút lo ngại giữa việc chăm con và phát triển nghề nhiệp. Nhưng khi nhìn vào mắt con, cô thấy có sự kết nối bền chặt bằng tình yêu thương giữa hai mẹ con và không gì có thể ngăn trở tình yêu thương cô dành cho con. Đến khi sinh con trai thứ hai, cô càng tự tin hơn với khả năng làm mẹ của mình và biết “không việc gì phải xoắn” với công việc, thực chất cũng đang tiến triển.

Có những lúc cô cũng cảm thấy nhớ con, thấy tội lỗi khi xa con cho công việc, nhưng cô muốn chứng minh lối nghĩ truyền thống rằng bố mẹ bỏ con để làm việc là không quan tâm đến những cuộc đời họ đã sinh ra là lối suy nghĩ sai lầm. Cô tin chắc hàng ngàn phụ nữ khác cũng đồng ý với mình.

PHAN QUỲNH DAO

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI