Có nên lấy người không cần cha mẹ?

08/06/2021 - 12:16

PNO - Anh kể cho em nghe về những trận đòn thừa sống thiếu chết và những lời chửi rủa cay nghiệt của mẹ. Lớn lên, anh trở thành kẻ bướng bỉnh, ngang ngạnh và bất cần.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em 34 tuổi và có người yêu hơn một năm. Ở tuổi này, có lẽ ai cũng nên mau chóng kết hôn và sinh con, nhưng em dùng dằng mãi, chưa quyết định được có nên lấy anh ấy hay không.

Người yêu em hơn em hai tuổi, là kỹ sư xây dựng. Khi mới quen anh và biết anh sống một mình, em không ngạc nhiên, vì tuổi anh đã chững chạc, anh làm ra tiền và là một người hoàn toàn trưởng thành, vậy nên anh sống riêng cũng là chuyện bình thường. 

Thế nhưng quen nhau một thời gian, em mới biết rằng anh đoạn tuyệt với cha mẹ, anh chị em đã hơn bốn năm. Anh ở quận 4 (TP.HCM) cha mẹ anh em sống ở quận 3. Bốn năm trời anh không về thăm gia đình lần nào.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mọi chuyện xuất phát từ những mâu thuẫn về cách sống, nhưng sâu xa hơn nữa thì anh nói vì anh không được mẹ thương yêu từ nhỏ. 

Anh kể cho em nghe về những trận đòn thừa sống thiếu chết và những lời chửi rủa cay nghiệt của mẹ. Lớn lên, anh trở thành đứa trẻ bướng bỉnh, ngang ngạnh và bất cần.

Anh nói anh có cuộc sống như hôm nay vì ý thức mình hoàn toàn cô đơn, không có ai để nương tựa, yêu thương…

Anh đã hết sức cố gắng, bươn chải, vươn lên, vừa làm vừa học, nên bây giờ anh không cần phải biết ơn ai trong cuộc đời. Cũng không có nghĩa vụ phải thương yêu lo lắng cho ai.

Hiện giờ, tình yêu của tụi em rất đẹp. Anh nói lần đầu tiên anh được chăm sóc, yêu thương. Anh nói em là tình yêu và điều anh mong muốn nhất trên đời.

Thế nhưng em vẫn không yên tâm. Từ xưa em đã nghe nói rằng người đàn ông phải biết yêu mẹ, yêu gia đình thì mới yêu vợ con, gia đình nhỏ của mình. Hoàn cảnh và tình cảm của anh làm em hoang mang lo lắng. 

Em muốn tìm cách đưa anh về, hòa giải với cha mẹ, nhưng anh nói rằng em sẽ làm những chuyện vô ích, vì chỉ cần nhìn thấy cha mẹ anh, em không còn muốn yêu anh nữa là đằng khác. Em nên làm gì hả chị Hạnh Dung?

Thanh Thủy (TP.HCM)

Thanh Thủy thân mến,
Những quy luật, định nghĩa, kinh nghiệm… không phải khi nào cũng đúng hoàn toàn. Luôn có phần trăm nhỏ cho những trường hợp đặc biệt, những lý do riêng.

Đó là điều đầu tiên chị muốn nói với em, về mọi vấn đề trên đời chứ không riêng chuyện này, để dù có tiếp thu học hỏi từ bên ngoài, em vẫn cần cân nhắc, suy nghĩ cho hợp người, hợp cảnh.

Chị thì đang nghĩ, có thể người yêu em chính là một trường hợp đặc biệt. Con người ta không ai chọn được cửa để sinh ra. Xã hội có người tốt, người xấu, vì vậy mà luật pháp mới ra đời, để cách ly, khống chế những bản năng, hành động ác.

Và những người xấu, người ác cũng vẫn có con cái đó thôi. Cho nên mới lại có câu “Cây đắng sinh trái ngọt”. Có lẽ người yêu em là một trường hợp trái ngọt như vậy, nếu em đã có thời gian kiểm định và nhận biết.

Về cha mẹ của người yêu em, hiện em chưa có thông tin gì chính xác, nhưng rõ ràng anh ấy là người đàn ông bản lĩnh, vững vàng, tự mình vươn lên, tự mình làm nên sự nghiệp.

Điều em băn khoăn lo lắng cũng chứng minh em là cô gái tình cảm, tình nghĩa, sâu sắc. Giờ làm sao để hai điều đó hòa hợp với nhau để anh ấy được bình an, quên bớt những hằn học, giận dữ, còn em thì yên tâm… mọi việc sẽ tốt đẹp.

Không nhất thiết phải khuyên người yêu về với gia đình, gần gũi, yêu thương, nhưng em hãy tìm cơ hội tỉ tê để anh ấy nhẹ lòng dần với quá khứ khắc nghiệt.

Hãy giúp anh hiểu rằng dù sao đó cũng là người sinh ra anh, cho anh một đời sống. Nếu không gắn bó, chăm chút, yêu thương thì cũng hãy giữ một mối quan hệ yên lành, thỉnh thoảng thăm hỏi, thực hiện những nghĩa vụ cần thiết.

Làm những điều ấy, không phải vì cha mẹ anh cần sự báo hiếu của anh, mà là cho chính anh, để bây giờ và mai này anh được yên ả, thanh thản trong lòng.

“Nói phải, củ cải cũng nghe”, em cứ từ từ, từng chút một giúp anh ấy hiểu đời người sẽ có những lúc rất dài và nặng nề, không phải vì ta làm lỗi với ai, mà vì ta không đủ bao dung để tha thứ, và ta cũng không yêu thương chính mình khi chưa học cách chấp nhận.

“Người ta không thể chọn cửa để sinh ra”, nhưng hãy cứ xứng là một đứa con, phải không em.

Chúc em bình an và hạnh phúc.

HẠNH DUNG

 

Thư chia sẻ cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn đọc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn tâm lý - tình yêu - hôn nhân trực tiếp và miễn phí tại Phòng tư vấn Hạnh Dung, toà soạn Báo Phụ Nữ.

Thời gian: từ Thứ 2 tới Thứ 6 trong giờ hành chánh.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI