Có nên chích ngừa cúm trong mùa dịch Covid-19?

14/02/2020 - 07:03

PNO - Hiện tại vẫn chưa có vắc-xin ngừa Covid-19 nhưng chích ngừa cúm mùa cũng là cách bảo vệ sức khỏe.

* Hiện nay, dịch bệnh do virus corona đang hoành hành. Nhiều người khuyên tôi đi chích ngừa cúm, nhưng cũng có người cản vì đang dịch mà đi chích ngừa là tự rước thêm virus vào người làm cơ thể suy yếu dễ bị nhiễm Covid-19. Tôi hoang mang quá, mong bác sĩ tư vấn giúp. 

Lê Phước Hạnh (quận Bình Tân, TPHCM)

Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Lê Thị Tuyết Lan, chuyên gia hô hấp, Giám đốc Phòng khám Bệnh viện Đại học Y Dược 1, TPHCM, trả lời:

Đang trong mùa dịch, mọi người nên đi chích ngừa cúm. Việc chích ngừa này rất có lợi cho sức khỏe, hoàn toàn không vì chuyện đang mùa dịch thì chích ngừa cúm sẽ dễ làm nhiễm cúm nói chung, hay nhiễm virus corona chủng mới Covid-19.

Vì chích ngừa là sự chuẩn bị rất tốt cho cơ thể chống lại sự xâm nhập của tác nhân gây bệnh. Có hai loại vắc-xin ngừa cúm mùa: vắc-xin ngừa cúm Nam bán cầu (từ tháng Tư đến tháng Mười) và vắc-xin ngừa cúm Bắc bán cầu (từ tháng Mười đến tháng Tư). Khi chích ngừa hai loại này hoặc một trong hai, có tác dụng rất tốt để ngừa cúm. Do vậy, ai chưa chích ngừa cúm trong năm qua thì nên đi chích ngừa. 

Hiện tại vẫn chưa có vắc-xin ngừa Covid-19 nhưng chích ngừa cúm mùa cũng là cách bảo vệ sức khỏe. Vì ngoài việc bảo vệ người chích khỏi loại cúm mùa, vắc-xin ngừa cúm còn có lợi cho việc ngăn ngừa tái tổ hợp của virus khi mắc đồng thời cả hai loại cúm mùa và Covid-19. 

Đặc biệt, bệnh nhân là trẻ em, người già có hệ miễn dịch yếu, nhất là người lớn tuổi có bệnh nền được xem là đối tượng nguy hiểm khi mắc bệnh viêm phổi cấp Covid-19. Vì vậy, người lớn tuổi nên đi chích ngừa cúm. Riêng với bệnh nhân bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) - bệnh nền được xem là nguy hiểm nhất và dễ gây tử vong nhất khi nhiễm Covid-19, thì lại càng cần chích ngừa cúm và chích ngừa viêm phổi. 

 Thùy Dương (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI