Cô gái 26 tuổi mang thai trên lá gan

14/06/2022 - 10:04

PNO - Thay vì thai nhi nằm trong tử cung, kết quả siêu âm cho thấy túi thai của chị N. lại nằm trong ổ bụng, trên góc lá gan.

Cô gái 26 tuổi mang thai trên lá gan

Sáng 14/6, Bệnh viện Từ Dũ TPHCM thông tin các bác sĩ vừa phẫu thuật thành công cho chị T.T.L.N. (26 tuổi, ở Trà Vinh) mang thai trong ổ bụng, ở vị trí trên góc của lá gan. 

Theo đó, chị N. đau bụng âm ỉ, các cơn đau xuất hiện ngày nhiều hơn ở nửa bụng trên, bên phải. Ngày 6/6, chị N. đến phòng mạch của bác sĩ địa phương thăm khám và siêu âm. Bác sĩ nghi ngờ chị mắc bệnh lý về đại tràng, tư vấn chị không uống thuốc để theo dõi thêm. 4 ngày theo dõi, chị N. đau bụng ngày càng nhiều nên đến một phòng khám khác để thăm khám tiếp, lần này kết quả siêu âm cho thấy có một túi thai ở trên góc gan phải, bác sĩ yêu cầu chị nhập viện tại Bệnh viện Sản nhi Trà Vinh gấp.

Các bác sĩ hội chẩn và quyết định mổ khẩn cho chị N., ảnh Bệnh viện Từ Dũ
Các bác sĩ hội chẩn và quyết định mổ khẩn cho chị N. Ảnh: Bệnh viện Từ Dũ

Bác sĩ tại bệnh viện chẩn đoán chị N. mang thai khoảng 6-7 tuần, nhưng thai không nằm trong tử cung mà "chạy" vào ổ bụng, ở góc gan, hiện có rỉ máu. Nhận thấy đây là trường hợp nguy hiểm, bệnh viện lập tức chuyển chị N. đến Bệnh viện Từ Dũ TPHCM ngay trong rạng sáng 11/6.

Bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ cho biết, kết quả siêu âm xác định có túi thai kích thước 45x34x30mm ở phân thùy gan phải của chị N. Bên trong túi thai có túi noãn hoàng và phôi thai cũng như tim thai. Tuy nhiên, chị N. đang bị xuất huyết trong ổ bụng.

Trường hợp của chị N. rất hiếm gặp, đang có dấu hiệu rơi vào nguy cơ cao vì ở tình trạng này, khối thai có thể vỡ bất cứ lúc nào dẫn đến không cầm máu được, giống như vỡ gan, có thể tổn thương các cơ quan lân cận trong cuộc mổ.

Nguy hiểm nhất là chị N. có thể tử vong trong hoặc sau mổ nên ê-kíp bác sĩ ngoài tư vấn cho người nhà, còn nhanh chóng hội chẩn, mời các bác sĩ khoa Gan mật của Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp phẫu thuật khẩn xử lý.

Sau mổ 2 ngày, sức khỏe chị N. dần hồi phục, ảnh Bệnh viện Từ dũ
Sau mổ 2 ngày, sức khỏe chị N. dần hồi phục. Ảnh: Bệnh viện Từ Dũ

Sáng 11/6, các bác sĩ của 2 bệnh viện quyết định mổ nội soi thám sát đánh giá tình trạng khối thai. Sau đó, tùy tình hình sẽ quyết định tiếp tục nội soi lấy khối thai hay chuyển sang mổ hở. Trưa cùng ngày, cuộc mổ bắt đầu. Ê-kíp bác sĩ thám sát ổ bụng, thấy có 700ml máu loãng và 300ml máu cục vùng dưới gan, khối thai đóng ở phân thùy 6 của gan nằm sâu trong nhu mô gan, kích thước 4x5cm, đang chảy máu đỏ tươi.

Bác sĩ quyết định rạch ra đường giữa trên rốn, tiến hành lấy trọn khối thai, đốt cầm máu nhu mô gan cẩn thận. Cuộc mổ diễn ra khá thuận lợi và nhanh chóng, chị N. mất tổng cộng 1,5 lít máu. 

Sau mổ 2 ngày, sức khỏe của chị N. hồi phục tốt, chị có thể đi lại và ăn được cháo. Chị N. cho biết chị từng sanh mổ 1 lần cách đây 3 năm, 2 vợ chồng ngừa thai bằng phương pháp xuất tinh ngoài. Do kinh nguyệt chị không đều nên không phát hiện mình đang mang thai, chỉ đi khám bệnh vì cứ liên tục đau bụng âm ỉ không rõ nguyên nhân.

Bệnh viện Từ Dũ cho biết, đây là ca bệnh rất hiếm gặp và đe dọa tính mạng thai phụ. Tuy nhiên, bệnh nhân đã nhập viện kịp thời và được phẫu thuật an toàn. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI