Đau bụng khi tới “kỳ”, dùng thuốc tránh thai có an toàn?

10/06/2022 - 07:47

PNO - Nếu dùng thuốc tránh thai kéo dài liên tục sẽ khiến buồng trứng bị ức chế quá lâu, không có hiện tượng rụng trứng, tuyến yên không có nội tiết để làm cho buồng trứng hoạt động, dẫn đến hàng loạt các bệnh phụ khoa như rối loạn nội tiết…

Thưa bác sĩ, mỗi khi tới “nguyệt san”, tôi thường đau bụng dữ dội, không thể làm việc và sinh hoạt bình thường. Tôi vẫn thường sử dụng thuốc tránh thai và thấy giảm cơn đau rõ rệt. Tuy nhiên, tôi không biết về lâu dài có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không?

Phạm Hường (Phúc Thọ, Hà Nội)

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Công Định, Giám đốc Cơ sở 2 Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, trả lời:

Đau bụng kinh bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, có thể do chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý trong kỳ kinh nguyệt, ít vận động, ngồi một chỗ quá nhiều, cổ tử cung quá hẹp khiến kinh nguyệt khó lưu thông ra ngoài, do đặt vòng tránh thai, do gen di truyền, nội tiết tố… Để làm giảm cơn đau, chị em chú ý giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng bụng, có thể dùng nước ấm để chườm bụng dưới, tránh vận động mạnh; ăn uống nghỉ ngơi hợp lý, uống nhiều nước lọc, hạn chế đồ uống có cồn hoặc chất kích thích, kiêng đồ ăn lạnh, cay…

Đối với việc dùng thuốc tránh thai, mặc dù cho hiệu quả rõ rệt, đồng thời có tác dụng tránh thai và điều hòa kinh nguyệt nhưng nếu dùng kéo dài liên tục sẽ khiến buồng trứng bị ức chế quá lâu, không có hiện tượng rụng trứng, tuyến yên không có nội tiết để làm cho buồng trứng hoạt động, dẫn đến hàng loạt các bệnh phụ khoa như rối loạn nội tiết… Nghiêm trọng hơn là tình trạng buồng trứng bị teo dần dễ dẫn đến vô sinh. 

Ngoài thuốc tránh thai, chị em có thể sử dụng những loại thuốc chống viêm không có steroid, thuốc giảm đau. Thuốc giảm đau có ưu điểm là cắt cơn đau nhanh, tuy nhiên dùng lâu dài có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. Hơn nữa, khi dùng thường xuyên có thể gây “hội chứng không rụng trứng” mặc dù vẫn có chu kỳ kinh nguyệt bình thường. Do đó, chị em không nên tự mua thuốc uống mà hãy để bác sĩ sản khoa khám, tư vấn và kê đơn thuốc.

H.Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI