Cô gái 16 tuổi tự sát sau cuộc thăm dò ‘sống’ hay ‘chết’ trên Instagram

16/05/2019 - 10:00

PNO - Cảnh sát Malaysia nói rằng cô gái 16 tuổi đã nhảy xuống đất từ mái một tòa nhà cao khi biết 69% số người được hỏi bấm chọn "cái chết" trong cuộc thăm dò ý kiến của cô trên mạng xã hội Instagram.

Co gai 16 tuoi tu sat sau cuoc tham do ‘song’ hay ‘chet’ tren Instagram
Instagram cho biết 88% số người được hỏi chọn “sống” vào thời điểm kết thúc cuộc thăm dò 24 giờ trên mạng xã hội này - Ảnh: Sky News

Nhà chức trách Malaysia đã mở một cuộc điều tra sau khi xảy ra chuyện một cô gái tuổi teen tự kết liễu đời mình khi tham gia một cuộc thăm dò “điên khùng” trên Instagram yêu cầu người dùng biểu quyết cho sự sống hoặc cái chết của mình.

Cô gái 16 tuổi ẩn danh đã đặt câu hỏi cho người dùng Instagram hôm 13/5 rằng: "Thực sự quan trọng, hãy giúp tôi chọn: Chết (D) hay sống (L)”. Vài giờ sau, thiếu nữ này nhảy lầu tự sát từ mái của một tòa nhà cao ở bang Sarawak, miền đông Malaysia.

Cảnh sát trưởng quận Aidil Bolhassan cho biết 69% số người được hỏi tại thời điểm cô gái qua đời đã chọn “D” (chết). Tuy nhiên, Instagram cho biết cuộc thăm dò kết thúc sau 24 giờ có kết quả cuối cùng là 88% người theo dõi cô chọn "L" (sống).

Ông Bolhassan cho biết kết quả có thể thay đổi sang hướng tích cực trong khoảng thời gian 24 giờ tiến hành thăm dò sau khi nhiều người biết về số phận của cô gái.

Cô gái được biết có một lịch sử chiến đấu với căn bệnh trầm cảm. Cái chết của cô gây ra phản ứng dữ dội trên khắp đất nước Malaysia khi các chính trị gia nói rằng không nên coi đây là một trường hợp riêng lẻ.

Trong một bài đăng trên Facebook, luật sư Ramkarpal Singh, nghị sĩ Malaysia, nói rằng đây là một lời nhắc nhở về việc "cần phải nghiêm túc với sức khỏe tâm thần của mình”. Ông đặt vấn đề: “Có thể cô gái vẫn còn sống đến ngày hôm nay, nếu đa số cư dân mạng trên tài khoản Instagram của cô ngăn cản cô lấy đi mạng sống của mình?”. Ông chỉ ra nguyên nhân dẫn đến cái chết của cô gái, đó là “sự khích lệ của cư dân mạng thực sự ảnh hưởng đến quyết định sinh tử của cô”.

Wong Ching Yee, giám đốc truyền thông Instagram khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đã gửi lời chia buồn tới gia đình thiếu nữ quyên sinh và khuyến khích người dùng liên hệ với các dịch vụ khẩn cấp và báo cáo nếu "họ thấy bất kỳ hành vi nào gây nguy hiểm cho mọi người".

Đây không phải là lần đầu tiên nền tảng chia sẻ ảnh Instagram “bị soi” vì các vụ việc liên quan đến sức khỏe tâm thần của người dùng trẻ tuổi.

Năm 2017, nữ sinh người Anh Molly Russell tự kết liễu đời mình sau khi xem trên Instagram các nội dung liên quan đến tự hại và trầm cảm. Cha cô đã công khai đổ lỗi Instagram gây ra cái chết của con gái dẫn đến việc nền tảng chia sẻ ảnh Instagram – trực thuộc Facebook – đã cấm các hình ảnh liên quan đến đồ họa hướng dẫn và hình ảnh tự hại.

Hoàng Diệu (Theo Sky News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI