Cô đơn và không hạnh phúc khiến con người lão hóa nhanh hơn

28/09/2022 - 21:59

PNO - Các nhà nghiên cứu cho biết cảm giác cô đơn có thể làm bạn già hơn 1 năm 8 tháng trước tuổi. Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng sự cô đơn dẫn đến gia tăng các chứng viêm, nhiễm bệnh.

 

Theo một nghiên cứu của Harvard năm 2021, có tới 1/3 người Mỹ cảm thấy cô đơn 'nghiêm trọng' , trong khi khoảng 8% bị trầm cảm nặng hàng năm.
Theo một nghiên cứu của Harvard năm 2021, có tới 1/3 người Mỹ cảm thấy cô đơn nghiêm trọng, hàng năm có khoảng 8% người bị trầm cảm nặng 

Các nhà nghiên cứu Mỹ phát hiện ra rằng những cảm xúc tiêu cực sẽ làm tăng tốc độ đồng hồ sinh học của con người hơn so với thuốc lá. Trong đó, cảm giác cô đơn, không hạnh phúc và tuyệt vọng được cho là làm con người già đi trước 1 năm 8 tháng - nhiều hơn năm tháng so với hút thuốc.

Nghiên cứu còn cho thấy tổn thương đồng hồ sinh học của cơ thể cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, tiểu đường, bệnh tim và các bệnh khác. Các chuyên gia tin rằng tình trạng viêm mãn tính do không hạnh phúc gây ra tổn thương cho các tế bào và các cơ quan quan trọng.

Kết quả nghiên cứu này được công bố hôm 27/9 trên tạp chí Aging US cho thấy cảm giác cô đơn hoặc không hạnh phúc là yếu tố làm suy giảm đồng hồ sinh học của con người nhanh hơn.

Laurie Theeke, Phó chủ nhiệm chương trình tiến sĩ điều dưỡng tại Đại học George Washington, Mỹ nói rằng không có gì ngạc nhiên khi cô đơn dẫn đến lão hóa nhanh hơn hút thuốc. "Tôi đã nghiên cứu vấn đề này từ năm 2002, và có nhiều bộ dữ liệu cho thấy cô đơn dẫn đến tuổi thọ ngắn hơn, tỷ lệ tử vong cao hơn và mắc nhiều bệnh hơn".

Nữ tiến sĩ cho biết những người cô đơn có xu hướng bị viêm nhiễm hơn và mức độ lo lắng cao hơn những người khác. Ngoài ra, những người này cũng ít hoạt động hơn, và cả hai vấn đề này đều góp phần làm cho sức khỏe tồi tệ hơn.

Manuel Faria, một nhà nghiên cứu tại Stanford và là một trong người tham gia vào nghiên cứu này cho biết: "Trạng thái tinh thần và tâm lý là một số yếu tố dự báo mạnh mẽ nhất về sức khỏe cũng chất lượng cuộc sống của con người nhưng tình trạng này đến nay vẫn bị loại bỏ khỏi dịch vụ chăm sóc sức khỏe".

Trước đây, nghiên cứu của Viện Quốc gia về Lão hóa (NIH) cũng nghiên cứu về sự cô đơn và cô lập với quá trình lão hóa, kết quả cho thấy mỗi ngày một người thấy cô đơn thì sức khỏe và tuổi thọ sẽ giảm tương đương như hút khoảng 15 điếu thuốc mỗi ngày.

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI