Có dấu hiệu “cố ý làm trái” trong vụ đất của vợ cựu bí thư có 4 mặt tiền

08/11/2022 - 05:53

PNO - Thanh tra Chính phủ cho rằng UBND TP. Kon Tum có dấu hiệu cố ý làm trái quy định, làm đường sai vị trí để thửa đất của vợ cựu bí thư Thành ủy có bốn mặt tiền.

Ngày 7/11, Thanh tra Chính phủ thông báo công khai kết luận thanh tra, chỉ ra hàng loạt vi phạm của các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Kon Tum liên quan đến công tác thực hiện pháp luật quản lý, sử dụng đất đai và quản lý, đầu tư xây dựng…

Điển hình là nội dung về việc làm đường sai vị trí để thửa đất của bà Nguyễn Thị Ánh (vợ bí thư Thành ủy thành phố Kon Tum thời điểm năm 2011) có đến bốn mặt tiền.

Khu biệt phủ bốn mặt tiền của vợ cựu bí thư thành ủy được xây trên vị trí có lợi thế đặc biệt - Ảnh: TTO
Khu biệt phủ bốn mặt tiền của vợ cựu Bí thư thành ủy được xây trên vị trí có lợi thế đặc biệt - Ảnh: TTO

Theo cơ quan thanh tra, hồ sơ đất của bà Nguyễn Thị Ánh tại thửa đất số 144 tờ bản đồ số 26, diện tích hơn 3.700m2, liên quan đến việc thu hồi đất để phát triển quỹ đất của dự án làm đường quy hoạch phường Ngô Mây, TP. Kon Tum.

Khi thực hiện dự án, UBND TP. Kon Tum không thu hồi đất của bà Nguyễn Thị Ánh theo chủ trương đã được duyệt, mà thực tế bà Ánh được sử dụng đất và hưởng lợi từ việc đầu tư tuyến đường (số 2 và số 3) hình thành thửa đất có hai mặt tiền.

Năm 2011, UBND TP. Kon Tum ban hành quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình đường phường Ngô Mây, trong đó vị trí đường số 11, 12 sai vị trí so với đồ án quy hoạch. Tuy nhiên UBND TP. Kon Tum vẫn ban hành các quyết định thu hồi diện tích 280,5m2 của bà Nguyễn Thị Ánh để làm đường giao thông.

Những việc làm trên đã thể hiện sự tùy tiện, tạo điều kiện để thửa đất của bà Ánh có bốn mặt tiền như hiện nay với vị trí, lợi thế đặc biệt.

Ngoài ra, khi tính tiền sử dụng đất để chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở, theo quy định tổng số tiền sử dụng đất phải nộp khi chuyển mục đích 500m2 là 159 triệu đồng.

Thực tế, cơ quan thuế địa phương này chỉ tính tiền sử dụng đất là 35 triệu đồng là sai, tính thiếu tiền. Vì vậy cần phải yêu cầu bà Ánh nộp bổ sung 124 triệu đồng về tài khoản tạm giữ của Thanh tra Chính phủ.

Theo Thanh tra Chính phủ, UBND TP. Kon Tum có dấu hiệu cố ý làm trái quy định, làm đường sai vị trí để thửa đất của bà Nguyễn Thị Ánh có bốn mặt tiền.

Do đó, cơ quan này kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo địa phương xử lý sai phạm liên quan hành vi làm đường giao thông sai quy hoạch để tạo cho thửa đất của bà Ánh có bốn mặt tiền như đã nêu.

Cũng theo Thanh tra Chính phủ, mới đây, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Minh Khái về những nội dung được nêu trong kết luận thanh tra.

Phó thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Kon Tum tổ chức thực hiện các nội dung kết luận thanh tra, xử lý nghiêm các sai phạm, không để thất thoát tài sản của Nhà nước. Đồng thời, Thanh tra Chính phủ được giao kiểm tra, theo dõi, đôn đốc UBND tỉnh Kon Tum và Bộ Tài chính thực hiện kết luận thanh tra, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI