Thanh tra Chính phủ chỉ ra loạt sai phạm tại dự án 152 Trần Phú, TPHCM

20/10/2022 - 22:19

PNO - Thanh tra Chính phủ chỉ ra các sai phạm của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam liên quan đến khu đất tại 152 Trần Phú, TPHCM.

 

Thanh tra Chính phủ phát hiện nhiều sai phạm tại Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam - Ảnh: Vinataba
Thanh tra Chính phủ phát hiện nhiều sai phạm tại Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam - Ảnh: Vinataba

Ngày 20/10, Thanh tra Chính phủ ban hành thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản, thoái vốn và tái cơ cấu tại Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam.

Một trong những nội dung mà cơ quan thanh tra đề cập liên quan đến việc tổng công ty thực hiện góp vốn dự án tại 152 Trần Phú, TPHCM.

Theo kết quả thanh tra, tổng công ty đã không thực hiện đánh giá lại tài sản là không đúng quy định về quản lý tài sản doanh nghiệp nhà nước; làm trái chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, vi phạm pháp luật về chuyển nhượng tài sản doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ khi chuyển nhượng hơn 30.000m2 tại khu đất nêu trên mà không xin phép Thủ tướng Chính phủ; không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, có nguy cơ thất thoát tiền của Nhà nước, của doanh nghiệp.

Kể từ khi Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện dự án đến thời điểm hiện tại đã hơn 10 năm, nhiều cơ chế chính sách, pháp luật về đất đai, đầu tư, quản lý tài sản nhà nước tại doanh nghiệp đã có sự thay đổi mà thực tế dự án chưa được triển khai, cần phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi tiếp tục thực hiện…

Theo Thanh tra Chính phủ, chịu trách nhiệm đối với những vi phạm, khuyết điểm trên thuộc về Hội đồng thành viên, Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc, Ban lãnh đạo Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam…

Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chủ trì cùng Bộ Tài chính, UBND TPHCM, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam và các bộ, ngành liên quan thu hồi cơ sở nhà đất tại 152 Trần Phú và xử lý các phát sinh trong quá trình thu hồi cơ sở nhà đất này.

Trong quá trình thực hiện nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm hoặc đến ngày 31/12/2023 chưa thực hiện được việc thu hồi thì chuyển cơ quan điều tra Bộ Công an để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, chỉ đạo xử lý, xem xét trách nhiệm và có hình thức kỷ luật theo quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân đã để xảy ra những thiếu sót, vi phạm thuộc thẩm quyền quản lý.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI