Thanh tra Chính phủ khó hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ vì ít cán bộ

05/11/2022 - 11:37

PNO - Tổng Thanh tra Đoàn Hồng Phong cho biết, với 408 cán bộ và hàng loạt công việc, Thanh tra Chính phủ rất khó trong hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ.

 

Tổng thanh tra Chính phủ trả lời chất vấn sáng 5/11
Tổng thanh tra Chính phủ trả lời chất vấn sáng 5/11

Phát hiện nhiều vi phạm trong hoạt động ngân hàng

Sáng 5/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp, Quốc hội chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong. ĐBQH Bùi Mạnh Khoa (đoàn Thanh Hóa) khẳng định, thời gian qua, công tác phòng, chống tham nhũng trong lĩnh vực ngân hàng đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Nhiều vụ việc vi phạm pháp luật đã được xử lý nghiêm, qua đó làm giảm đáng kể vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, tình hình vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng vẫn diễn biến phức tạp và tinh vi. Trước thực tế này, đại biểu Bùi Mạnh Khoa đề nghị Tổng thanh tra Chính phủ cho biết trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ trong công tác thanh tra ngân hàng những năm vừa qua. Thanh tra Chính phủ có giải pháp, căn cơ nào để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực này?

Trả lời chất vấn của các đại biểu về lĩnh vực thanh tra ngân hàng, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, thực hiện chức năng được giao, Thanh tra Chính phủ đã phối hợp với Bộ, ngành địa phương, Ngân hàng Nhà nước trình Chính phủ công tác thanh tra, trong đó có một số công tác trọng tâm đối với lĩnh vực ngân hàng như tiền tệ, cấp tín dụng, xử lý nợ xấu, phòng chống rửa tiền….

Thanh tra Chính phủ chỉ đạo hướng dẫn thanh tra ngân hàng giám sát, thanh tra việc thu, chi các ngân hàng. Trong lĩnh vực này, thường tập trung thanh tra lĩnh vực tiền tệ, nhất là cấp tín dụng, đầu tư liên quan tới lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, trái phiếu Chính phủ, chứng khoán, công tác phòng chống nợ xấu.

Trong những năm qua, Thanh tra chính phủ đã tiến hành thanh tra tại Ngân hàng Nhà nước và 4 ngân hàng thương mại, 2 ngân hàng chính sách. Riêng với các ngân hàng tư nhân thuộc thanh tra chuyên ngành của Ngân hàng Nhà nước, Thanh tra Chính phủ chỉ thực hiện 1 cuộc thanh tra với Ngân hàng Đại chúng khi Thủ tướng Chính phủ giao.

Về kết quả thanh tra trong hoạt động ngân hàng, thanh tra đã phát hiện trong hoạt động của các tổ chức tín dụng có nhiều sai sót, vi phạm và nhiều bất cập cần chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Đối với những vụ việc hình sự đã chuyển sang cơ quan điều tra, năm 2011, Thanh tra Chính phủ đã thanh tra Ngân hàng Nông nghiệp, kết luận đã chuyển 14 hồ sơ sang cơ quan điều tra có dấu hiệu vi phạm hình sự. Đây là vụ án lớn trong lĩnh vực ngân hàng.

Chỉ có hơn 200 cán bộ trực tiếp làm công tác thanh tra

ĐBQH Trần Quang Minh (Quảng Bình) đề nghị Tổng thanh tra Chính phủ đánh giá về số lượng, chất lượng và đạo đức công vụ của lực lượng thanh tra?

Về vấn đề này, Tổng thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong nói hoạt động thanh tra còn gặp khó khăn khi cán bộ ít. Thời gian qua, ngành đã cố gắng nỗ lực thực hiện nhiệm vụ. Theo đánh giá của Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng thống tham nhũng, tiêu cực, trong 10 năm từ 2012-2022, Thanh tra đã triển khai đồng bộ, toàn diện, tập trung vào các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng. Cụ thể, kiến nghị thu hồi số tiền hơn 461.000 tỷ đồng; hơn 75.000 ha đất; kiến nghị xử lý hơn 44.000 tập thể cá nhân; chuyển cơ quan điều tra 1.135 vụ và hơn 1.100 đối tượng.

Ngoài thanh tra theo kế hoạch, thanh tra được giao nhiều việc thanh tra đột xuất. Ví dụ như năm 2022, thanh tra mua sắm thiết bị và phòng chống COVID-19, thanh tra việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp, thanh tra quy hoạch và thực hiện quy hoạch điện VII, thanh tra kinh doanh xăng dầu...

"Thanh tra chỉ có 408 cán bộ công chức, và số lượng trực tiếp làm thanh tra chỉ có hơn 200 người thì rất khó khăn trong hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ", Tổng Thanh tra Đoàn Hồng Phong nói.

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI