Có ai không dùng app sống ảo?

11/10/2022 - 20:02

PNO - App là ứng dụng. Con người có vô vàn ứng dụng: áo quần đẹp che đi vết rạn sau sinh, bụng bia, ngực xệ. Trang sức đẹp tôn lên gương mặt cá tính người dùng, kiến thức nhiều đem đến sự uyên bác, một đôi giày tốt đưa ta đi muôn nơi.

 

Nhan sắc của một người trên mạng phụ thuộc vào cách cô ấy dùng app (Ảnh minh hoạ)
Nhan sắc của một phụ nữ trên mạng phụ thuộc vào cách cô ấy dùng app chỉnh sửa hình (Ảnh minh hoạ)

Nhân chuyện trào lưu body shaming đang sôi nổi, người ta thi nhau bàn tán về bà trùm bất động sản vừa bị bắt, tôi ngạc nhiên vì không nghĩ rằng nhan sắc của bà trùm còn được quan tâm hơn thị trường bất động sản, cổ phiếu, tiền gửi ngân hàng…

Lướt qua những bình luận dưới một scandal trên mạng xã hội, thường sẽ thấy người ta bình phẩm nhan sắc của nhân vật trong ảnh hoặc clip. Đôi khi, một người có hành vi xấu vẫn được bênh vực, bởi vì người ấy xinh đẹp. 

Tôi thường xem các video quảng cáo. Có một điều ai cũng nhận thấy là khán giả đều thích cái đẹp. Đến nỗi, diễn viên đang ngủ trên giường cũng phải môi son, lông mi giả, gương mặt dày cộm phấn. Diễn viên đang quay cảnh chạy thoát thân nguy hiểm trong rừng cũng có nhân viên trang điểm đến dặm lại phấn cho da mặt mịn màng.

Đôi khi tôi tự hỏi, vẻ bề ngoài thật sự chi phối cả tính logic, cả chiều sâu của nhân vật, bản chất sự việc hay sao?

Những TVC quảng cáo của Sony, iPhone diễn viên không cần xinh đẹp nhưng vẫn vô cùng cuốn hút bởi vì “nội dung của sản phẩm và nhân vật” quá hấp dẫn rồi.

Tôi thật sự thích những gương mặt đẹp tự nhiên, bức ảnh đẹp tự nhiên, khoảnh khắc tự nhiên. Nhìn vào đó thấy không gian, thần thái nhân vật chính một cách rõ ràng nhất.

Nhưng tôi cũng không cho rằng việc dùng các ứng dụng làm đẹp khi chụp hình đăng lên các trang mạng xã hội là không hay. Trừ khi người dùng mang nhan sắc ra để lợi dụng tiền bạc của người khác. App là ứng dụng. Con người luôn có vô vàn ứng dụng: áo quần đẹp che đi vết rạn sau sinh, bụng bia, ngực xệ. Trang sức đẹp tôn lên gương mặt cá tính người dùng, một đôi giày tốt đưa ta đi muôn nơi, kiến thức nhiều đem đến sự uyên bác.

Đại gia dùng app có tên là gái trẻ, "chị đại" dùng app có tên là phi công. Nói chung, app là xe, là nhà, là ngôn ngữ, là đủ thứ chúng ta đang mang theo bên người.

Ngay cả khi ta đối diện với chính mình ta cũng luôn dùng app. Ta tự an ủi rằng mình còn trẻ, còn phong độ, mình giỏi hơn người này người kia, mình lương thiện...

Khi chưa có app, người ta chụp hình quan trọng thường photoshop kỹ càng. Những bức hình kỷ niệm ba mươi bốn mươi năm ngày cưới được phóng, thợ chụp và chỉnh ảnh đã cà mờ đi tất cả những chai sạn kể cả trên đôi tay người nông dân.

Bức hình ấy được treo trang trọng trong nhà, nhân vật chính đi ra đi vào ngắm một tí. Tôi thấy điều đó rất ý nghĩa, nó đem lại niềm vui cho người được chụp.

Sau này, con cái nhìn vào đó và thấy cha mẹ mình đẹp quá, trẻ quá, da mịn quá, những hình ảnh lam lũ nhìn thấy thường ngày như thế là đủ rồi. Nếu cha mẹ mình có nhiều niềm vui thì con cái cũng có nhiều kỷ niệm đẹp để mà nhớ đến!

Bạn tôi thường nói vui: “Thật may từ ngày có app thì người ta không tổ chức các cuộc thi hoa hậu qua ảnh nữa. Bởi nếu mà tổ chức thì giám khảo xin thượng đế kéo dài 60 năm tuổi thọ nữa cũng chưa chấm xong vì... ai trông cũng xinh”.

Bước ra khỏi app, ra ngoài đời, nhiều người cứ dặn đi dặn lại người mình sắp gặp là đừng sốc tâm lý nhé, em/anh ở ngoài không được như ảnh đâu… Tôi thích những cuộc gặp gỡ ngoài đời, sự sinh động, duyên dáng, tình cảm của người đối diện khi đội cho bạn cái mũ bảo hiểm, cài giúp bạn dây an toàn, đưa cho bạn chai nước hoa mùi xả chanh để xịt cho bớt mùi lẩu cá lăng vừa ăn lúc nãy...

Sự sinh động thì khó mà tả cho hết, đấy là ngôn từ, là một cái chớp mi, là khoảng lặng khi nói đến những chuyện nhiều ngẫm nghĩ. Những người ấy cho ta cảm giác nhớ những người dưng mà app chụp hình kia không bao giờ làm được.

Không ít người dặn trước khi offline: Em không như hình trên mạng đâu, anh đừng sốc nhé - (Ảnh minh họa)
Không ít người dặn kỹ càng trước khi offline: "Em không như hình trên mạng đâu, anh đừng sốc nhé" - (Ảnh minh họa)

Thế nên app thì cứ app, mà sinh động ngoài đời vẫn cứ sinh động. "Em thế nào cứ thế mà đến" là câu nói của người đàn ông yêu một người phụ nữ hết lòng. Tôi nghĩ, phụ nữ cứ thoải mái cộng hưởng đủ thứ app như váy vóc, nước hoa, son phấn... Mình vui, mình tự tin thì cuộc đời sẽ hạnh phúc hơn. Riêng vẻ đẹp tâm hồn thì luôn đồng hành trên mọi chặng được mà ta sắp đến.

Còn bạn, bạn có dùng app chỉnh hình để sống ảo không?

Hoàng Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI