Có ai được chọn ba má

02/09/2020 - 05:56

PNO - Một thời thơ ấu bị đối xử “không công bằng” đã qua rồi. Tự do của em hôm nay sẽ cho phép em bao dung hơn khi nghĩ về quá khứ.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em là con gái thứ hai trong một gia đình có ba chị em gái và một cậu út là con trai. Khỏi phải nói, tình cảm, chăm sóc của cả gia đình đều đổ dồn vào cậu quý tử của ba má. Từ nhỏ, em đã lớn lên cùng với sự phân biệt đối xử trong gia đình.

Chị Hai là chị lớn, được quyền sai mấy đứa em làm việc này việc nọ, đứa nào không nghe lời, chị Hai méc lại với ba má là đảm bảo đứa đó ăn roi lằn đít. Em trai út thường không phải làm gì, em gái kế em mặc nhiên coi là nhỏ hơn em, cũng không phải làm gì. Vậy là hầu như mọi việc đổ lên đầu em.

Ba má lo công chuyện tối ngày không biết gì đến các con, người thường được nhận lời khen là chị Hai, là út, người thường bị la mắng đánh đòn là em. Chắc có lẽ vì vậy nên em tự thấy mình không thương yêu anh chị em, ba má trong gia đình, như người ta thường hay thể hiện. Em là đứa lầm lì, ít nói, chỉ có một mơ ước lớn lên đi học xa để thoát khỏi gia đình. 

Em đã thực hiện được ước mơ của mình, sống độc lập, có việc làm tại thành phố. Nhiều gian khó lắm, nhưng em không nản lòng, vì nếu nản lòng tức là quay trở về với gia đình em một lần nữa.

Về sau này, ba má em già, em trai út hư hỏng, phá tán tài sản gia đình, không nghe lời, làm ba má em rất buồn lòng. Chị Hai và em gái kế em lấy chồng ở quê, cũng không khá giả gì. Những lúc gia đình khó khăn, em lại phải là người đứng ra lo lắng.

Em thấy cũng bất mãn, đành rằng phải biết ơn ba má, phải yêu quý chị em, nhưng ngày xưa, ba má và các chị em đâu có công bằng với em. Nhiều khi em tự hỏi lòng mình thật kỹ coi có chút niềm vui nào khi gửi tiền về cho gia đình không, nhưng thực sự chỉ có nỗi buồn bực, chán nản…

Bích Uyên (TP.HCM)

Nghĩ tới về nhà Ảnh minh họa
Em chỉ có một mơ ước lớn lên đi học xa để thoát khỏi gia đình. Ảnh minh họa

Em Bích Uyên thân mến, 

Không ai chọn được ba má, cũng như anh chị em của mình. Tất cả có vẻ như là một… định mệnh vậy. Nhưng rồi ai cũng lớn lên trong gia đình, với ba má, anh chị em ấy, nên hầu hết mọi người có khả năng hiểu và thích nghi lẫn nhau.

Một điều quan trọng nữa là trong gia đình ấy, các thành viên yêu thương nhau, dù ít dù nhiều, dù ở dạng này hay dạng khác. Tuy nhiên, cũng không ít những tổn thương do chính người thân gây ra. Vậy nên, Hạnh Dung hoàn toàn có thể hiểu được những buồn bực, chán nản của em. 

Điều gì mình không thể sửa chữa được nữa thì thôi em ạ, mình cố gắng để nó ở yên trong quá khứ. Một thời thơ ấu bị đối xử “không công bằng” đã qua rồi. Em đã lớn lên từ đó, thực chất mà nói, đôi khi cái vất vả cực nhọc của thời gian ấy có ảnh hưởng tốt đối với em hơn là em nghĩ: em đã thành người có ý chí, có nghị lực hơn, vượt thoát ra khỏi cái vòng luẩn quẩn ở miền quê, thành công ở một thành phố lớn, thực hiện được mơ ước của mình.

Hãy tự hào về bản thân vì tất cả những điều đó. Và thử nhìn nhận lại mọi chuyện ngày trước theo cách khác hơn, rằng đôi khi đó cũng là một thử thách, may mắn là thử thách ấy đã trui rèn nên em ngày hôm nay. 

Tự do của em hôm nay sẽ cho phép em bao dung hơn khi nghĩ về quá khứ. Không thể có sự công bằng tuyệt đối, nhưng có thể có sự chia sẻ nhất định nào đó. Những việc nào trong khả năng em có thể làm được cho gia đình, mà không khiến em phải quá vất vả cực nhọc, em hãy làm. Những việc nào không làm được, hãy nói với ba má là mình không làm được.

Không ai bắt em phải thể hiện mình yêu quý gia đình hết lòng, mình có thể đáp ứng mọi yêu cầu, giúp đỡ gia đình vượt qua mọi khó khăn. Mỗi người trong gia đình đều có trách nhiệm chia sẻ khó khăn. Hãy bình tĩnh nói chuyện với ba má, cũng chẳng cần nhắc gì chuyện ngày xưa đâu em, đừng để những cảm xúc tiêu cực bám theo mình dai dẳng suốt từ quá khứ đến hiện tại. 

Chúc em bình an. 

HẠNH DUNG

 

Thư chia sẻ cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn đọc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn tâm lý - tình yêu - hôn nhân trực tiếp và miễn phí tại Phòng tư vấn Hạnh Dung, toà soạn Báo Phụ Nữ.

Thời gian: từ Thứ 2 tới Thứ 6 trong giờ hành chánh.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI