Chuyện tình cảm động của chàng sinh viên Việt Nam và cô gái Triều Tiên

13/02/2019 - 16:17

PNO - Đôi bạn trẻ cùng mang vẻ lo lắng, hướng hai cặp mắt nâu sâu thẳm về phía máy ảnh. Anh, một sinh viên Việt Nam, vừa gặp được tình yêu của cuộc đời mình. Cô, một người Triều Tiên, không được phép đáp lại tình yêu ấy.

Chuyen tinh cam dong cua chang sinh vien Viet Nam va co gai Trieu Tien
Ông Phạm Ngọc Cảnh và vợ, bà Ri Yong Hui, cầm trên tay bức ảnh họ chụp cùng nhau lần đầu tiên năm 1971. Ảnh: Reuters

Thấm thoắt đã 31 năm trôi qua kể từ ngày ông Phạm Ngọc Cảnh, năm nay 69 tuổi, chụp bức ảnh đầu tiên đó với bà Ri Yong Hui. Phải đến tận năm 2002 họ mới được làm đám cưới khi Triều Tiên cho phép một công dân của họ kết hôn với người nước ngoài.

“Từ khoảnh khắc tôi nhìn thấy anh ấy, tôi đã buồn biết bao khi nhận ra rằng tình yêu này sẽ không bao giờ được công nhận”, bà Ri, năm nay 70 tuổi, kể lại khi ngồi trong căn nhà nhỏ của ông bà ở thủ đô Hà Nội.

Tin tức về cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sắp diễn ra ở Hà Nội khiến họ tràn trề hy vọng về sự thay đổi.

Bà Ri nói: “Khi người dân lần đầu tiên nghe tin ông Kim Jong Un quyết định gặp ông Trump, họ đã kỳ vọng thống nhất sẽ sớm thôi. Nhưng việc đó đâu có thể một hai ngày mà xong được. Tôi chỉ mong mọi việc tốt đẹp”.

Trở lại năm 1967, giữa cuộc kháng chiến chống Mỹ xâm lược, Phạm Ngọc Cảnh là một trong 200 sinh viên Việt Nam được gửi tới Triều Tiên để du học, chuẩn bị cho việc tái thiết đất nước sau chiến tranh.

Vài năm sau, khi đến thực tập ngành cơ khi hóa học tại một nhà máy phân bón ở bờ biển phía đông của Triều Tiên, Cảnh trông thấy Ri Yong Hui đang làm việc trong phòng thí nghiệm.

“Lúc đó tôi đã nhủ thầm ‘Mình nhất định phải cưới cô gái này’”, ông Cảnh nhớ lại. Lấy hết can đảm, Cảnh tiến đến chỗ Ri hỏi thăm địa chỉ nhà.

Chuyen tinh cam dong cua chang sinh vien Viet Nam va co gai Trieu Tien
Bức ảnh chụp ông Phạm Ngọc Cảnh và vợ, bà Ri Yong Hui năm 1971

Và Ri Yong Hui đồng ý cho địa chỉ nhà. Trước đó, bạn bè Ri đã kể là trong số những người Việt làm việc ở nhà máy, có một người trông rất giống cô, và điều này khiến cô vô cùng tò mò.

“Ngay khi nhìn thấy anh ấy, tôi đã biết chính là người đó”, bà Ri kể. “Trông anh ấy thật thu hút. Hồi đó, nhìn thấy mấy anh chàng được cho là đẹp trai, tôi chẳng mảy may động lòng. Thế mà anh ấy vừa mở cửa, tôi lập tức xao lòng”.

Nhưng mọi chuyện chẳng dễ dàng. Thời đó, chuyện yêu người ngoại quốc không như bây giờ. Sau một vài lá thư qua lại, Ri đồng ý cho Cảnh đến chơi nhà. Nhưng anh phải rất thận trọng.

Mặc đồ hệt như người Triều Tiên, Cảnh đi xe khách 3 tiếng đồng hồ và đi bộ 2 cây số đến nhà Ri. Kể từ đó, tháng nào anh cũng lặp lại hành trình này cho đến khi trở về Việt Nam năm 1973.

“Tôi đến nhà cô ấy một cách bí mật, như là du kích ấy”, ông Cảnh nhớ lại.

Trở về Hà Nội, Cảnh không nguôi nhớ tới Ri. 5 năm sau, năm 1978, một viện cơ khí hóa học ở Việt Nam mà Cảnh có quen biết tổ chức chuyến đi đến Triều Tiên.

Anh tìm cách tham gia và cố gặp được Ri. Nhưng mỗi lần gặp nhau họ chỉ càng thêm đau lòng, vì sợ rằng chẳng thể gặp lại lần nữa.

Cảnh mang theo lá thư đã viết để gửi tới các nhà lãnh đạo Triều Tiên, xin phép họ cho hai người cưới nhau.

Chuyen tinh cam dong cua chang sinh vien Viet Nam va co gai Trieu Tien
Vợ chồng ông Phạm Ngọc Cảnh và bà Ri Yong Hui tại Hà Nội. Ảnh: Reuters
Chuyen tinh cam dong cua chang sinh vien Viet Nam va co gai Trieu Tien
 

“Khi trông thấy lá thư, cô ấy hỏi: ‘Đồng chí ơi, anh định thuyết phục chính phủ của em sao?”, ông Cảnh kể lại. Lá thư đó ông không bao giờ gửi đi, mà dặn bà Ri cố gắng chờ đợi.

Chiến tranh biên giới phía Bắc nổ ra, hai người không thể tiếp tục thư từ được nữa. “Mẹ đã khóc khi chăm sóc cho tôi”, bà Ri kể. “Hẳn bà biết rõ tôi đang đau khổ vì tình yêu”.

Năm 1992, Phạm Ngọc Cảnh một lần nữa tìm đường sang Triều Tiên bằng cách làm phiên dịch cho một đoàn đại biểu thể thao Việt Nam, nhưng lần này không gặp được Ri Yong Hui. Khi về Hà Nội, Cảnh mới biết Ri đã gửi thư cho mình. Cô vẫn yêu anh tha thiết.

Cuối những năm 1990, ở Triều Tiên xảy ra nạn đói. Lo lắng cho bà Ri, ông Cảnh đã kêu gọi quyên góp 7 tấn gạo từ nhiều nguồn để gửi sang Triều Tiên.

Hành động hào hiệp này đã mở đường cho hai người đoàn tụ: Chính quyền Triều Tiên đồng ý cho ông Phạm Ngọc Cảnh kết hôn với bà Ri Yong Hui, được chọn ở Triều Tiên hoặc ở Việt Nam, trong khi bà Ri vẫn được giữ quốc tịch Triều Tiên.

Năm 2002, hai người chính thức làm lễ thành hôn ở Đại sứ quán Việt Nam tại Bình Nhưỡng, rồi cũng nhau về sinh sống ở Việt Nam cho tới hôm nay.

Đại An (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI