Chuyện thường ngày của các thanh niên ngoại thành

26/03/2021 - 12:21

PNO - Sau giờ làm, họ đi mua trái cây bán lại, tiền thu được để giúp những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Đó là công việc của các bạn thanh niên ở xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi, TPHCM.

16g ngày 25/3, Bí thư Xã đoàn Nguyễn Thị Thanh Thảo cùng các đoàn viên thanh niên đến Nông trường Củ Chi lấy rau củ quả và các loại rau gia vị, trái cây, chở về trụ sở UBND xã, chuẩn bị cho “Gian hàng thanh niên” bày bán vào chiều các ngày thứ Ba, Tư, Năm, Sáu hàng tuần. 

Thanh Thảo cùng gian hàng Thanh niên được bày bán vào buổi chiều các ngày trong tuần
Thanh Thảo bên gian hàng thanh niên được bày bán vào buổi chiều các ngày trong tuần

"Gian hàng thanh niên" được Xã đoàn An Nhơn Tây thực hiện từ năm 2019 với mục đích tích lũy kinh phí hoạt động. “Tất cả các loại rau củ, quả đều được chia phần để bán với giá 10.000 đồng. Tiền lời từ việc kinh doanh ngoài trích lại tiền xăng cho các bạn tham gia, Xã đoàn dành tất cả cho hoạt động an sinh xã hội, chăm lo cho đoàn viên thanh niên khó khăn”, Thanh Thảo cho biết.

Cũng từ nguồn quỹ này, Đoàn Thanh niên xã đã trích 10 triệu đồng mua tặng bạn Võ Trần Tuấn Kiệt (ấp Ba Sòng) một con bò giống làm phương tiện sinh kế. 

Thảo và các bạn còn áp dụng bán hàng online. Nhờ sự linh hoạt đó, hai năm qua, "Gian hàng thanh niên" đã có một lượng khách hàng đông đúc.

Mấy ngày trước, các bạn lại hợp sức hoàn thành thêm một sân chơi ở văn phòng ấp. Trước đó, các thanh niên cũng đã vận động lắp đặt 5 “Bồn rửa tay thân thiện” tại Trường mầm non An Nhơn Tây và Văn phòng ấp Gò Nổi A. Những chiếc lốp được sơn, vẽ trang trí với hình ảnh ngộ nghĩnh, kết hợp cùng ống nước, vòi rửa tay, chân đế tạo thành bồn rửa tay hữu ích.

Các bạn đoàn viên sửa chữa lại sân chơi cho thiếu nhi
Các đoàn viên sửa chữa lại sân chơi cho thiếu nhi

Sân chơi dành cho trẻ còn thiếu thốn nên từ năm 2018, Xã đoàn An Nhơn Tây đã chủ động thực hiện công trình “Sân chơi thiếu nhi”. Ban đầu sân chơi được xây dựng từ những vật liệu như vỏ xe tải, xe ô tô, xe máy cũ thành xích đu, thang leo, bàn ghế, sân chơi nhảy lò cò và 1 mảng xanh trồng hoa lan tại Trường tiểu học An Nhơn Đông.

Sau đó các bạn lại tiếp tục sửa chữa, nâng cấp sân chơi tại Trường tiểu học An Nhơn Tây (ở trường chính và trường phân hiệu).

Khác với cách làm trước vì sợ các các chất liệu như vỏ xe, gỗ, dây thừng không đảm bảo an toàn, Bí thư Xã đoàn huy động các bạn thanh niên có nghề hàn tiện, mua sắt về hàn, sửa và thay thế cho các chiếc xích đu bị hư hỏng rồi sơn phết lại…

Chủ nhật đầu mỗi tháng, người dân An Nhơn Tây lại thấy bóng dáng áo xanh của Đoàn khắp nẻo đường quê. Các bạn ra quân dọn vệ sinh, khai thông dòng chảy tuyến kênh tưới tiêu nội đồng.

Các bạn đoàn viên thanh nhiên ra quân khơi thông dòng chảy
Các thanh niên ra quân khơi thông dòng chảy

 

90 năm thành lập tổ chức Đoàn, với tinh thần dấn thân, xung kích của mình, tuổi trẻ biết bao thế hệ đã thật sự góp bàn tay xây dựng, bảo vệ đất nước bằng những công việc bình thường hàng ngày nhưng mang lại nhiều lợi ích cho bà con nông dân.

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI