Năng động ở tổ chức Hội, sôi nổi ở tổ chức Đoàn

26/03/2021 - 06:15

PNO - Họ từng có một thời tuổi trẻ đẹp đẽ, sôi nổi trong tổ chức Đoàn Thanh niên, và giờ đây họ lại nhiệt tình, năng động trong các hoạt động của Hội Phụ nữ.

Tuổi trẻ đẹp đẽ

Cứ đến tháng Ba - tháng thanh niên - là ký ức về những tháng ngày tuổi trẻ lại ùa về trong suy nghĩ của chị Trần Thụy Trúc Sơn - Chủ tịch Hội LHPN P.5, Q.Gò Vấp, TP.HCM. Chị nói, tuổi thơ chị gắn với phong trào thiếu nhi tại khu phố, trưởng thành lại khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện. Đến nay đã tròn 15 năm, chị trải qua nhiều vị trí khác nhau từ đoàn viên, bí thư chi đoàn khu phố, phó bí thư và bí thư đoàn phường. 

Nhắc về tuổi thanh xuân đẹp đẽ với những hoạt động của tuổi trẻ, chị Sơn vẫn nhớ và kể rành rọt từng phong trào, sáng kiến trong hoạt động, như những buổi chiếu phim tài liệu về biển đảo Việt Nam, trang trí xe loa tuyên truyền, thực hiện công trình bến đò ngang an toàn, trao áo phao, phao cứu sinh và trao thùng rác tại miếu Nổi… Chị nói: “Thời đó máu lửa lắm, chúng tôi ngày cũng làm phong trào, tối đến lại tổ chức hoạt động tại đoàn khu phố, sân chơi cho trẻ em. Hễ đâu cần là có thanh niên, đâu khó cũng có thanh niên”.

Khéo léo và biết vận dụng ưu thế của hội viên trong các hoạt động
Khéo léo và biết vận dụng ưu thế của hội viên trong các hoạt động

Vận dụng thế mạnh là nữ, chị Trúc Sơn dành được thiện cảm của mọi người, làm tốt công tác vận động, tập hợp thanh niên thực hiện các mô hình an sinh xã hội. Đều đặn vào thứ Bảy hằng tuần, thứ Hai mỗi tháng, chị và các bạn trẻ lại cùng nhau tổ chức “Bếp ăn tinh thần”, cùng nhau trổ tài nấu nướng để mang đến hàng ngàn suất ăn cho những người lao động khó khăn. Hoạt động không chỉ là làm công tác xã hội từ thiện mà còn gieo vào lòng các bạn trẻ những câu chuyện đẹp, những việc làm tốt, biết yêu thương những người xung quanh. 

Tại P.15, Q.Gò Vấp, chị Trần Ngọc Thảo Uyên - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường và các bạn đoàn viên cũng vừa nhóm họp để cùng nhau ôn lại kỷ niệm của một thời thanh xuân. Khi là phó bí thư đoàn phường, chị Uyên thường tổ chức những buổi cắm trại xa nhà cho các bạn trẻ. Trong điều kiện thiếu thốn vật chất nhưng các bạn đã xoay xở rất giỏi, tự tìm cách tổ chức nhiều sân chơi hấp dẫn cho thanh thiếu niên. Chị Uyên đi đầu trong các phong trào xung kích tình nguyện. “Cả tuần lễ chúng tôi ăn ngoài đê, ngủ ngoài đê. Ban đêm chờ vác đất từ ghe rồi chở vào đắp đê chống ngập. Nghĩ lại thấy nhớ, có vất vả nhưng vui, để lại cho chúng tôi một thời tuổi trẻ khó quên” - chị bồi hồi. 

Tiếp tục nhiệt tình và năng động

Trưởng thành từ hoạt động của Đoàn Thanh niên, đến nay, cả chị Trúc Sơn và chị Thảo Uyên đều đang nắm giữ những cương vị mới ở Hội Phụ nữ và tiếp tục phát huy sức trẻ trong xây dựng phong trào. 

Môi trường thanh niên giúp các chị trưởng thành, bản lĩnh và tự tin. Qua công tác ở Hội Phụ nữ, tuy đối tượng có khác nhau nhưng vẫn là hoạt động phong trào, các chị vẫn vận dụng những kỹ năng tuyên truyền, vận động để phát triển hội viên. Khó khăn với các chị là còn trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm cuộc sống, nhưng sức trẻ lại cho các chị sự năng động, nhiệt tình, sáng tạo, nhanh chóng tiếp cận, bắt nhịp được với phong trào. Các chị đã thay đổi trong giao tiếp, mọi câu chuyện, việc làm đều có sự chuẩn bị và suy tính thấu đáo, từng bước xây dựng lực lượng hội viên nòng cốt và nhanh chóng “chiếm” được tình cảm của những hội viên đi trước.

Cùng nhau xây dựng môi trường sống xanh, sach, đẹp

Địa bàn P.15 có nhiều cơ sở tôn giáo, trên 85% người dân theo đạo Công giáo… nên công tác vận động phát triển hội viên gặp không ít khó khăn. Nhưng bằng sự kiên trì, chị Uyên dần tiếp cập với từng nhóm đối tượng để nắm bắt tâm lý, từ đó phát triển các sân chơi văn hóa văn nghệ, tổ chức các hoạt động thiện nguyện… Đến nay Hội Phụ nữ P.15 đã phát triển được khoảng 76% trên tổng số 2.301 hội viên là phụ nữ có đạo. Tất cả các cơ sở tôn giáo và phụ nữ có đạo trên địa bàn đã biết đến hoạt động của Hội, tích cực tham gia và đồng hành, hỗ trợ Hội kinh phí thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo cho phụ nữ và trẻ em. 

Không kém phần năng động, từ năm 2018 với vai trò mới Chủ tịch Hội LHPN, chị Trúc Sơn đã đưa phong trào phụ nữ P.5 lên vị trí dẫn đầu và duy trì liên tục. Chị Trúc Sơn cho biết, những hoạt động bên thanh niên đã được chị vận dụng sáng tạo vào phong trào phụ nữ kết hợp sự khéo léo, chịu khó của các chị em lớn tuổi. Trong năm 2020, trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Hội Phụ nữ P.5 chuyển hướng hoạt động, đi đầu trong việc may khẩu trang tặng người dân. Có 8/14 chi hội tham gia may, các chi hội còn lại và hội viên vận động nguồn vải. 5.000 khẩu trang đã được chị em tặng đến từng nhà, từng khu dân cư. Ngoài ra, chị em còn cùng nhau cạo xóa và sơn lại những bức tường bị bôi bẩn, thu gom tái chế chai nhựa thành chậu cây xanh để trang trí cho công trình “không gian xanh” tại hẻm Lương Ngọc Quyến với hơn 100 chậu cây. Hiện tại, 14 chi hội vẫn đang tiếp tục phát triển mảng xanh trong khu dân cư, trồng cây xanh, rau sạch, hoàn thành các bức tranh tường với nội dung tuyên truyền về môi trường và hạnh phúc gia đình. 

Song An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI