Chuyên gia nước ngoài e ngại nhập cảnh ảnh hưởng tiến độ Metro 1

17/09/2021 - 14:45

PNO - Tiến độ Tuyến ĐSĐT số 1 Bến Thành - Suối Tiên đến nay đã đạt 87,5% tổng khối lượng thực hiện toàn dự án nhưng vẫn chậm so với kế hoạch.

Trưởng Ban quản lý (BQL) Đường sắt đô thị (ĐSĐT) TPHCM Bùi Xuân Cường vừa có báo cáo gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM tình hình thực hiện các dự án ĐSĐT trong 9 tháng đầu năm 2021.

Công trường nhà ga Bến Thành thuộc dự án Metro 1. Ảnh: BQL
Công trường nhà ga Bến Thành thuộc dự án Metro 1 - Ảnh: BQL

Theo đó, tiến độ triển khai thi công tuyến ĐSĐT số 1 Bến Thành - Suối Tiên (Metro 1) đến nay đã đạt 87,5% tổng khối lượng thực hiện toàn dự án.

Trong khi đó, dự án Tuyến ĐSĐT số 2 Bến Thành - Tham Lương (Metro 2) đi qua địa bàn 6 quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú với tổng diện tích 251.136m2 và 603 trường hợp bị ảnh hưởng.

Đến nay tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 79,10% (477/603 trường hợp). BQL đã thực hiện hợp đồng 7 gói thầu tư vấn và tiếp tục tổ chức lựa chọn nhà thầu cho các gói thầu còn lại để chuẩn bị cho việc khởi công di dời hạ tầng kỹ thuật.

Theo ông Cường, các dự án ĐSĐT tiếp tục nhận được quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Thành ủy, UBND TPHCM cũng như sự hỗ trợ của các bộ, sở, ngành liên quan. Tuy nhiên, nhìn chung, việc triển khai xây dựng các tuyến ĐSĐT của thành phố vẫn còn chậm so với kế hoạch.

Cụ thể, tuyến Metro 1 vẫn đang hoàn thiện các thủ tục bố trí vốn ODA cấp phát từ ngân sách trung ương, chưa thể ký kết phụ lục số 19 của hợp đồng tư vấn chung. Từ đầu năm 2020 đến nay, BQL ĐSĐT thành phố đã phối hợp với nhà thầu vừa thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, vừa tổ chức triển khai thi công nhằm đảm bảo tiến độ. Nhưng dịch bệnh tái bùng phát ảnh hưởng nghiêm trọng tiến độ của dự án.

Số lượng nhân sự tham gia thi công tại công trường sụt giảm mạnh, đặc biệt trong quý II và quý III/2021 do thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Các chuyên gia nước ngoài có tâm lý e ngại khi nhập cảnh vào Việt Nam khi đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4 xảy ra.

Ngoài ra, các biện pháp cách ly tập trung khi nhập cảnh, thủ tục cấp phép, thị thực mất nhiều thời gian hơn trong giai đoạn xảy ra dịch bệnh, các nước cũng hạn chế đi lại… đã ảnh hưởng đến việc nhập cảnh.

Các nhà thầu của dự án đã đệ trình các khiếu nại liên quan đến COVID-19. Nguyên nhân chủ yếu do thiếu hụt về nguồn nhân lực và cung cấp vật tư hoặc việc hủy đặt tàu, lưu kho và bảo dưỡng phát sinh cho đoàn tàu đầu tiên tại Kasado, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thi công… Các nhà thầu đề nghị gia hạn thời gian hoàn thành và bổ sung các chi phí phát sinh do dịch bệnh.

Công tác giải phóng mặt bằng tại khu vực quận 3 của dự án Metro 2 chưa hoàn tất do vướng thủ tục liên quan đến công tác bồi thường hiện trạng của hạ tầng kỹ thuật viễn thông; giãn cách xã hội khiến việc xem xét hồ sơ của các nhà tài trợ, đơn vị liên quan chậm hơn dự kiến…

Từ nay đến cuối năm, BQL sẽ trình thẩm định, phê duyệt chi phí thuê tư vấn thẩm tra dự án Tuyến ĐSĐT số 5, giai đoạn 1 Ngã tư Bảy Hiền - Cầu Sài Gòn và phối hợp Hội đồng thẩm định Nhà nước lựa chọn tư vấn thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI