Chuông báo cháy "ngủ ngon" khi chung cư đang cháy

04/07/2020 - 13:14

PNO - Sáng sớm 4/7, một căn hộ thuộc chung cư của Công ty TNHH thực phẩm Thông Tấn xảy ra cháy. Tuy nhiên chuông báo cháy của tòa nhà lại không hoạt động.

Vụ hỏa hoạn xảy ra tại một căn hộ ở tầng 7 chung cư Thông Tấn (quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội). Lúc xảy ra cháy, chủ căn hộ không có nhà nên vụ việc chỉ được phát hiện khi lửa bốc ra, khói đen bao trùm toàn bộ hành lang tầng 7 và lan đến các tầng khác.

Lực lượng phòng cháy chữa cháy đã huy động hai xe cứu hỏa và hàng chục chiến sĩ tới hiện trường, phá cửa vào khống chế ngọn lửa. 

Nguyên nhân ban đầu của vụ cháy được xác định là do chập điện tại khu vực bếp của căn hộ. Cả khu bếp đã bị cháy đen, hư hỏng nặng. 

Hậu quả của vụ cháy khiến căn hộ tầng 7 cháy đen.
Căn bếp bị cháy đen, hư hỏng nặng

Chị P.T.H. - cư dân sống tại tầng 5 của tòa nhà - cho biết, vụ cháy xảy ra khi các hộ dân vẫn đang ngủ say nên nhiều người không biết gì. Gia đình chị H. chỉ biết chung cư bị cháy khi nhận được điện thoại thông báo của hàng xóm. Lúc ấy cả nhà mới hoảng sợ, hò hét gọi nhau dậy để chạy ra khỏi chung cư.

"Khi cháy xảy ra, chuông báo cháy không hề hoạt động. May mà còn có người phát hiện chứ nếu cháy lúc 1-2 giờ sáng thì hậu quả còn nặng nề hơn" - chị H. run sợ nói.

Cư dân hốt hoảng ra khỏi nhà trong đêm.
Cư dân hốt hoảng chạy ra khỏi nhà khi phát hiện cháy

Chị H. cũng như nhiều cư dân khác đều bày tỏ sự bức xúc khi chuông báo cháy không hoạt động. Trong khi trước đó, khi không xảy cháy, chuông báo cháy của toà nhà lại kêu inh ỏi, có khi kéo dài tới 5 phút. 

Một vấn đề khác cũng được cư dân ở chung cư này phản ánh là một trong ba cầu thang bộ thoát hiểm của tòa nhà thường xuyên bị khóa chốt ở tầng 1. Chỉ sau khi vụ cháy xảy ra, bị cư dân phản ánh, thang thoát hiểm mới được khai thông. Bên cạnh đó, lối ra thang bộ thoát hiểm thông thường phải là hệ thống cửa chống cháy tự động đóng lại để ngăn khói, lửa, nhưng cánh cửa này luôn mở và bị hư hỏng.

Khu vực dây điện chằng chịt được người dân phản ánh nhiều lần.
Dây điện chằng chịt dù cư dân đã phản ánh nhiều lần

Cũng theo chị H., tại tầng 1 tòa nhà, công ty còn cho thuê mặt bằng làm kho chứa hàng dễ cháy như đồ gỗ, nhựa… Hệ thống dây điện thắp sáng ở sân chằng chịt như mạng nhện ở gần ngay khu vực để xe ô tô và gần lò đốt vàng mã. Các vấn đề về phòng cháy không đảm bảo khiến người dân bức xúc phản ánh nhiều lần lên Công ty TNHH thực phẩm Thông Tấn, nhưng chưa cải thiện nhiều.

Trong khi đó, đại diện công ty khẳng định, hệ thống phòng cháy chữa cháy của chung cư được kiểm tra định kỳ theo quy định, lần kiểm tra gần đây vẫn đảm bảo an toàn. Việc chuông báo cháy không kêu rạng sáng nay có thể là do trẻ em nô đùa, hiếu động nên tắt (?!).

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI